ประวัติเพลงลอยกระทง วงสุนทราภรณ์ วันลอยกระทง เพลงลอยกระทง เพลงไทย

ประวัติเพลงลอยกระทง เพลงรำวงไทยสุดฮิต ผลงานครูเอื้อและครูแก้ว วงสุนทราภรณ์

ประวัติเพลงลอยกระทง ใครเป็นคนแต่งเพลงลอยกระทง ที่มาเพลงลอยกระทง เพลงลอยกระทง เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ

Home / CAMPUS / ประวัติเพลงลอยกระทง เพลงรำวงไทยสุดฮิต ผลงานครูเอื้อและครูแก้ว วงสุนทราภรณ์

วันลอยกระทง สิ่งที่คนไทยเห็นกันมาตลอดคือ การจัดกิจกรรมแสงสีเสียงต่างๆ และการลอยกระทงเพื่อขอขมาแม่น้ำคงคา อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ได้ยินกันมาตลอดเลยคือ เพลงลอยกระทง ซึ่งถือเป็นเพลงรำวงไทยที่โด่งดังไปในระดับสากลจนมีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษออกมาด้วย วันนี้ขอนำที่มาจุดเริ่มต้นของเพลงลอยกระทงมาให้ได้อ่านกัน

ประวัติเพลงลอยกระทง เพลงรำวงไทย ที่โด่งดังไปในระดับสากล

วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่ง

เราทั้งหลายชายหญิงสนุกกันจริงวันลอยกระทง

ลอย ลอยกระทง ลอย ลอยกระทง

ลอยกระทงกันแล้ว ขอเชิญน้องแก้วออกมารำวง

รำวงวันลอยกระทง รำวงวันลอยกระทง

บุญจะส่งให้เราสุขใจ บุญจะส่งให้เราสุขใจ

เนื้อเพลงวันลอยกระทงที่คนไทยคุ้นหูและร้องได้กันทั่วไป เมื่อถึงเทศกาลวันลอยกระทง ตามห้างสรรพสินค้า ตามวัด รวมไปจนถึงพื้นที่การจัดงานลอยกระทงตามจังหวัดต่างๆ ทั่วไทย จะเปิดเพลงนี้กันอยู่ตลอด ด้วยเนื้อเพลงสั้นและทำนองที่ลงตัว จังหวะให้ความรู้สึกสนุกสนาน ความหมายครอบคลุมการลอยกระทงได้ครบถ้วน จึงทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงฮิตติดหูติดปากที่หลายคนร้องได้

เพลงลอยกระทงผลงาน ครูเอื้อและครูแก้ว แห่งวงสุนทราภรณ์

โดยเพลงลอยกระทงนั้นเป็นผลงานการ แต่งคำร้องโดยครูแก้ว อัจฉริยะกุล และแต่งทำนองโดย ครูเอื้อ สุนทรสนาน แห่งวงดนตรีสุนทราภรณ์ ย้อนกลับไปเมื่อประมาณปี 2492-2493 จุดเริ่มต้นที่ทำให้มีผลงานเพลงลอยกระทงขึ้นมา เนื่องจากในคืนวันลอยกระทงปีนั้น วงดนตรีสุนทราภรณ์ นำโดยครูเอื้อ ได้ถูกเชิญให้ไปร่วมเล่นดนตรี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ทางคณะจัดงานได้ขอให้วงสุนทราภรณ์แต่งบทเพลงเพื่อเป็นที่ระลึกในงานวันลอยกระทง ทั้งครูแก้วและครูเอื้อจึงได้ช่วยกันร่วมแต่งบทเพลงลอยกระทงขึ้นมา โดยนั่งที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ครูแก้วเป็นผู้ประพันธ์คำร้อง และครูเอื้อเป็นคนเขียนทำนองขึ้นมาใช้เวลาทั้งหมดเพียงประมาณ 30 นาทีเท่านั้น!! และถือว่าได้เล่นเพลงลอยกระทงนี้เป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย

ที่มาเพลงลอยกระทง เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ

November full moon shine

Loy Krathong

Loy Krathong

And the water is high

In the gold river and the Klong

Loy Loy Krathong

Loy Loy Krathong

Loy Krathong is here

And everybody’s full of cheer

We”re together at the Klong

Each one floats his Krathong

in the river and we pray

We can see a better day

หลังจากเพลงลอยกระทงได้เผยแพร่ออกไป ก็ได้กลายเป็นเพลงสุดฮิตติดหูเป็นที่รู้จักทั้งในไทยและต่างประเทศมาจนถึงทุกวันนี้ มีทั้งเนื้อเพลงเวอร์ชั่นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ (ฟังเพลงลอยกระทงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ คลิก)

สำหรับเพลงลอยกระทงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษนั้น Harvard Boys Choir ได้นำไปทำเป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ และเคยมาร้องโชว์ที่หอประชุมธรรมศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีเพลงลอยกระทงเวอร์ชั่นภาษาจีนด้วยแต่เป็นการนำเอาทำนองเพลงลอยกระทงไปใส่ในเนื้อร้องที่มีความหมายเป็นเพลงรัก เพลงลอยกระทงยังเคยถูกนำไปเปิดเป็นเพลงบรรเลงรับทัพนักกีฬาไทย ในพิธีการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 กว่างโจวเกมส์

ปัจจุบัน เพลงลอยกระทง ยังคงเป็นเพลงที่ฮิตติดหู และคนไทยก็ร้องกันได้ รวมไปจนถึงชาวต่างชาติด้วย อย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้นว่า ด้วยเนื้อร้องที่สั้นกระชับ จำง่าย ทำนองสนุกสนาน สื่อความหมายของประเพณีลอยกระทงได้ครบ จึงทำให้เพลงนี้มีเสน่ห์ติดหูของคนฟังมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

ลอยกระทงออนไลน์ได้ที่ >> https://mthai.com/loykrathong/

ที่มา: รายการคุณพระช่วย, Thaipbs, dailynews