ประเทศเกาหลี วัฒนธรรม เกาหลีใต้ เทศกาลชูซอก

เทศกาลชูซอก CHUSEOK ประเทศเกาหลี

เทศกาลชูซอก (Chuseok) ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 ถือเป็น วันขอบคุณพระเจ้า Korean Thanksgiviing Day ของประเทศเกาหลี

Home / CAMPUS / เทศกาลชูซอก CHUSEOK ประเทศเกาหลี

เทศกาลชูซอก (Chuseok) เดิมรู้จักกันในชื่อของ ฮันกาวี (Hangawi) ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 หรือวันขอบคุณพระเจ้า Korean Thanksgiviing Day ของประเทศเกาหลี ถือว่าเป็นวันหยุดราชการ 3 วัน เพื่อการเฉลิมฉลอง

เทศกาลชูซอก CHUSEOK วันขอบคุณพระเจ้า ประเทศเกาหลี

ประเพณีประจำชาติของเทศกาลชูซอก

เทศกาลชูซอก เป็นเทศกาลที่สำคัญของประเทศเกาหลี จะได้เห็นชาวเกาหลีสวมชุดฮันบก ซึ่งเป็นชุดประจำชาติของประเทศเกาหลี

เทศกาลชูซอก (Chuseok) หรือ Korean Thanksgiviing Day

ในช่วงเช้า ผู้คนส่วนใหญ่จะเดินทางไปพบครอบครัวเพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวของแต่ละปี การไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ของหนุ่มสาว ก็มักจะมีของฝากติดไม้ติดมือไปฝากญาติผู้ใหญ่ด้วย เช่น ผลไม้ เนื้อวัว ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เป็นต้น มีการนำข้าวที่เก็บเกี่ยวมา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเค้กข้าวเกาหลี จัดเตรียมเพื่อนำมาไหว้ขอบคุณบรรพบุรุษ

หลังจากสมาชิกในครอบครัวนั่งลงกันพร้อมหน้าพร้อมตากัน ทานอาหารอร่อยๆ อีกหนึ่งประเพณีดั่งเดิมของเทศกาลชูซอก คือการเยี่ยมเยี่ยนหลุมฝั่งศพของบรรพบุรุษ ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ยังคงดำเนินมาจนถึงปัจจุบัน ในระหว่างการทำพิธี สมาชิกในครอบครัวจะช่วยกันกำจัดวัชพืชที่ปลูกไว้รอบๆ หลุมฝังศพ และนอกจากนี้ยังมีการทำพิธีไหว้พระจันทร์เพื่อขอบคุณ ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ปีถัดไป

อาหารที่เป็นสัญลักษณ์ของ เทศกาลชูซอก

ชาวเกาหลีนิยมทำ ขนมซงพยอน (Songpyeon) เป็นต๊อก หรือ เค้กข้าว ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์สำหรับเทศกาลนี้ ทำจากแป้งข้าวเหนียวปั่นสอดไส้จำพวก ถั่วแดง, ถั่วเหลือง, เมล็ดงา และเกาลัด จากนั้นก็เอาไปนึ่ง

ขนมซงพยอน (Songpyeon)

การปั้นในสมัยโบราณจะปั้นเหมือนรูปพระจันทร์เสี้ยว ซึ่งชาวเกาหลีมีความเชื่อว่า สาวใดที่ปั้นซงพยอนได้เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวสวยงาม จะได้แต่งงานกับผู้ชายที่ดี แต่ปัจจุบันมีรูปร่างแตกต่างออกไปแล้วแต่การปั้นของแต่ละคน เช่น ทรงกลม ทรงหัวใจ

เทศกาลชูซอกในปี 2564 นี้ก็ตรงกับ วันที่?

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน – วันพุธที่ 22 กันยายน 2564 เป็นวันหยุด 3 วัน ถ้าเปรียบกับบ้านเรา เทศกาลชูซอกก็เหมือนกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ และในช่วงเทศกาลชูซอกนี้ จะได้เห็นดารา-ศิลปินเกาหลี สวมชุดฮันบกออกมาแสดงความขอบคุณต่อแฟนๆ ที่ให้การสนับสนุนพวกเขาด้วย


หน้ากากอนามัย 3D เกาหลี หนาพิเศษ KF94 CUWIN FACE MASK

หน้ากากอนามัย 3D หนาพิเศษ จากเกาหลี ใส่ได้แม้แต่งหน้า ช่วยกันฝุ่น กันไวรัส ป้องกันสารคัดหลั่ง สาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัส covid-19 จัดเซตสุดคุ้ม 50 ชิ้น

ราคา 1,500 บาท