เทนนิส พาณิภัค นักกีฬาเทควันโด อันดับ 1 ของโลก ฝันที่เป็นจริง คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2020

เทนนิส พาณิภัค นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาเทควันโดโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อย่างที่เธอฝันได้สำเร็จ

Home / CAMPUS / เทนนิส พาณิภัค นักกีฬาเทควันโด อันดับ 1 ของโลก ฝันที่เป็นจริง คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2020

เทนนิส พาณิภัค นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย สร้างรอยยิ้มให้คนไทยได้อีกครั้ง คว้าชัยชนะเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาเทควันโดโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อย่างที่เธอฝันได้สำเร็จ ถือเป็นเหรียญทองเหรียญแรกในปีนี้ ไปทำความรู้จักกับเธอกันให้มากขึ้นกันเลย

ประวัติ เทนนิส พาณิภัค มุ่งมั่นอยู่เสมอ ไม่หยุดพัฒนาตนเอง

เทนนิส – พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เกิดวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2540 ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี, มัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเทพลีลา กรุงเทพมหานคร, ปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย

ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เทนนิสมีพี่น้องสองคน คือ โบว์ลิ่ง และ เบสบอล ทุกคนคุณพ่อคุณแม่ตั้งชื่อให้เป็นประเภทของกีฬา โดยเทนนิสเป็นลูกสาวคนสุดท้องของบ้าน

จากเด็กผอมบางแพ้อาหารสู่นักกีฬาที่แข็งแกร่งมือ 1 ของโลก

จุดเริ่มต้นในการเล่นกีฬาเทควันโคของเทนนิสมาจากพี่ชาย เธอเห็นพี่ชายเล่นก่อน จึงได้ลองซ้อมเล่นๆ ดูบ้าง แรกๆ ก็มีกล้าๆ กลัวๆ เพราะเห็นพี่ชายเล่นกันกับเพื่อนแล้วปากแตก จากนั้นก็ได้เริ่มลงแข่งตามรายการต่างๆ บ้าง แรกๆ ก็แพ้ ทำแต้มไม่ได้ ทำให้เธอเริ่มรู้สึกอยากจะจริงจังกับการเล่นเทควันโดเพราะรู้สึกอยากจะชนะได้บ้าง อีกอย่างด้านสมรรถภาพร่างกายแต่ก่อนเธอผอมบาง ไม่ค่อยแข็งแรง พ่อจึงอยากให้ออกกำลังกายจะได้แข็งแรงขึ้นด้วย เธอจึงได้ลองหมดทั้ง ว่ายน้ำ วิ่ง วอลเลย์บอล แต่ก็รู้สึกว่าไม่ใช่ จนได้มาลองออกกีฬาเทควันโดนี้เธอค้นพบว่าคือสิ่งที่ใช่สำหรับเธอ จนฝึกฝนมาเรื่อยๆ ผ่านทั้งความเหนื่อยความท้อและน้ำตา จนได้เข้าสู่การเป็นนักกีฬาเทควันโดเยาวชนทีมชาติในปี 2554 ในตอนนั้นมีอายุเพียง 13 ปี และคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันเทควันโด รุ่นไม่เกิน 42 กก.หญิงจาก”กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 27″ ที่จังหวัดอุตรดิตถ์

จากนั้นเทนนิสก็อยู่เส้นทางสายกีฬาเทควันโดเรื่อยมา แข่งมีแพ้บ้างชนะบ้าง และ ชเว ยองซอก หรือโค้ชเช ผู้ฝึกสอนเทควันโดชาวเกาหลีใต้ ที่มาเป็นโค้ชให้ทีมชาติไทย ได้เล็งเห็นถึงหน่วยก้านที่ดีของเธอจึงเรียกให้เธอมาฝึกเข้าซ้อมและได้คัดเลือกให้เธอเป็นนักกีฬาเทควันโดตัวแทนทีมชาติไทย จนในที่สุด มกราคม 2018 เธอได้ขึ้นครองมือ 1 ของโลกเป็นครั้งแรก!! ในระหว่างนั้นก็มีขึ้นมีลงในอันดับบ้าง จนเข้าปี 2019 เทนนิสได้กลับขึ้นไปครองมือ 1 ของโลกอีกจนถึงตอนนี้แบบไม่แพ้ใคร

และล่าสุด! ที่เทนนิส ได้สร้างความสุขให้คนทั้งประเทศไทยอีกครั้ง กับชัยชนะการคว้าเหรียญทองเหรียญแรกในการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียวประเทศญี่ปุ่น เอาชนะคู่แข่ง “อาเดรียน่า อิเกลเซียส” อายุ 17 ปี จากประเทศสเปน ไปได้ใน 9 วินาทีสุดท้ายอย่างฉิวเฉียดทำให้คนไทยลุ้นกันทั้งประเทศ!! และยังได้เห็นท่าไม้ตาย ตอกส้นเข้าท้ายทอย ของเธอในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย เป็นแมทช์ที่ดูแล้วสนุก ลุ้น มันส์ สุดๆ

ไม่ได้สนใจอันดับ แต่มุ่งมั่น พัฒนาตนเอง และไม่ประมาท

หากถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จ เธอไม่ได้โฟกัสไปที่อันดับหรือเลขสถิติใดๆ แต่เน้นการพัฒนาตนเอง อดทนกับความเหนื่อยในการซ้อม ในการแข่งขัน ไม่ประมาทคู่แข่ง ไม่คิดว่าตัวเองเหนือกว่าใคร คิดว่าทุกคนมีโอกาสชนะได้เหมือนกันหมด อีกเคล็ดลับนอกจากการซ้อมสม่ำเสมอแล้วเธอจะใช้เวลาไปกับการศึกษาดูคลิปวีดีโอฟอร์มการเล่นของคู่แข่ง แล้วมาวิเคราะห์กับทีมโค้ช เพื่อเลือกใช้รูปแบบการเล่นให้เหมาะสมในการเจอคู่ต่อสู้แต่ละคน ทั้งหมดนั้นที่ทำมาอยู่สม่ำเสมอและทำให้ เทนนิส ประสบความสำเร็จอย่างที่เธอหวังเอาไว้ได้ ในการคว้าเหรียญทองครั้งนี้มาได้สำเร็จ!!

เทนนิส แข่งเทควันโดมาแล้วกว่า 15 ปี คว้าเหรียญทองมาถึง 32 เหรียญ และยังเป็นเจ้าของเหรียญทองแรกของไทยจากรุ่นเยาวชนหญิง น้ำหนักไม่เกิน 44 กก. ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชน (youth olympic games) ครั้งที่ 2 ณ เมืองหนานจิง สาธารณรัฐประชาชนจีน และนอกจากนั้นเธอยังเป็นแชมป์เทควันโดโลกปี 2015 รุ่นไม่เกิน 46 กก. และปี 2019 รุ่นไม่เกิน 49 กก. พาณิภัคเป็นแชมป์เทควันโดโลกคนที่ 4 ของไทย และคนไทยคงจะได้เห็นเธอบนเส้นทางนี้กันต่อไป

  • นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงรองดีเด่น “วันกีฬาแห่งชาติ” ประจำปี 2557
  • นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงดีเด่น “วันกีฬาแห่งชาติ” ประจำปี 2558
  • MasTKD AWARDS 2015 – Best Female Athlete
  • Singha Sports Hall of Fame “นักกีฬาหัวใจสิงห์” ประจำปี 2559
  • นักกีฬาสมัครเล่นยอดเยี่ยมหญิง “สยามกีฬา อวอร์ดส” ครั้งที่ 10
  • นักกีฬาเยาวชนหญิงยอดเยี่ยม “วันนักกีฬายอดเยี่ยม” ประจำปี 2558
  • เยาวชนต้นแบบ อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย (ด้านกีฬา)
  • นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงดีเด่น “วันกีฬาแห่งชาติ” ประจำปี 2559
  • รองชนะเลิศนักกีฬาสมัครเล่นยอดเยี่ยมหญิง “สยามกีฬา อวอร์ดส” ครั้งที่ 11
  • MThai Top Talk-About 2018 รางวัล Top Talk-About Sportsperson (นักกีฬาที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด)

ที่มา: stadiumth, panipak2540