Work and Study Work and Travel Work on Cruise ทำงานต่างประเทศ ทุนการศึกษาหรือทุนแลกเปลี่ยน เรียนต่างประเทศ โครงการออแพร์

อยากไปทำงาน ไปเรียนต่างประเทศ ทำยังไง แนะนำ 7 ช่องทางโอกาสที่เป็นไปได้

สำหรับคนที่ อยากไปทำงาน อยากไปเรียนต่างประเทศ จะมีช่องทางไหนที่ทำให้มีโอกาสได้ไปบ้าง ลองไปอ่านเพื่อเป็นข้อมูลแนะนำ

Home / CAMPUS / อยากไปทำงาน ไปเรียนต่างประเทศ ทำยังไง แนะนำ 7 ช่องทางโอกาสที่เป็นไปได้

กระแสย้ายประเทศกำลังมาแรง ในบทความนี้ขอรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น สำหรับคนที่ อยากไปทำงาน อยากไปเรียนต่างประเทศ จะมีช่องทางไหนที่ทำให้มีโอกาสได้ไปบ้าง ลองไปอ่านเพื่อเป็นข้อมูลแนะนำ

แนะนำ 7 ช่อง โอกาสสำหรับคนที่ อยากไปทำงาน ไปเรียนต่างประเทศ

1.โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน

  • น้องๆ ระดับมัธยม มีหลายโปรแกรมฮิต อาทิ โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน ส่วนใหญ่จะรับอายุระหว่าง 15-18 ปี มีเกรดเฉลี่ยตั้งแต่ 2.00 ขึ้นไป ข้อกำหนดรายละเอียดขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ ส่วนประเทศนั้นมีให้เลือกเยอะเลย เช่น อเมริกา, ฝรั่งเศส, แคนาดา, ออสเตรเลีย ไต้หวัน, ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ ฯลฯ
  • นิสิต-นักศึกษา ก็มีหลายช่องทางในการเดินทางไปต่างประเทศ และข้อกำหนดหรือกฏเกณฑ์ก็แตกต่างกันไปตามเอเจนซี่ต่าง ๆ ซึ่งมีเยอะมาก เช่น AFS, YFU, EF, MPLC, BWK และ Edudee เป็นต้น ทั้งนี้ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีๆ เตรียมตัวให้พร้อม ดูเอเจนซี่ที่น่าเชื่อถือ จะได้ไม่โดนหลอกง่ายๆ

2.Work and Travel

โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในประเทศต่าง เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้ไปฝึกภาษาในสถานการณ์จริง เรียนรู้วัฒนธรรมความเป็นอยู่ ฝึกทำงาน ฝึกวิชาชึพตามฤดูกาลในช่วงปิดภาคเรียนใหญ่ระยะเวลาประมาณ 3-4 เดือน ส่วนใหญ่จะไปช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม การไปในลักษณะนี้จะได้ทั้งประการณ์จริง เรียนรู้การใ้ช้ชีวิต สังคมการทำงาน การเอาตัวรอด ประสบการณ์ที่จะสอนให้เติบโตมากยิ่งขึ้นได้ ลักษณะงานก็มีให้เลือกทำหลากหลาย เช่น งานในร้านอาหาร โรงแรรม รีสอร์ต สวนสนุก เอเจนซี่สำหรับโครงการ Work and Travel มีหลายที่ด้วยกัน เช่น ieo, Warantex, American Learning, PST Center, Click Work and Travel ฯลฯ

3.Work and Study

Work and Study โครงการเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยในต่างประเทศ มีหลายประเทศเลย อาทิ แคนาดา, สิงคโปร์ นิวซีแลนด์, เกาหลี, ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ฯลฯ คอร์สเรียนมีหลายแบบ ระยะเวลาเป็นเป็นเดือนๆ เป็นปีๆ ก็มีตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2 ปี มีให้เลือกเรียนหลากหลาย งานพาร์ทไทม์ก็มีให้เลือกเยอะแยะเลย เช่น พนักงานเสิร์ฟ, พนักงานล้างจาน, พนักงานสปา และพนักงานต้อนรับ เป็นต้น โครงการนี้เรียกได้ว่าได้ฝึกวกิลหลายด้าน ได้ไปเรียนต่อแถมได้ฝึกภาษาและทำงานในเวลาเดียวกัน

4.Work and Holiday

Work and Holiday ในปัจจุบันโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ให้กับเยาวชนไทยเป็นอย่างดี ซึ่งโครงการนี้มีเพียงปีละครั้งเท่านั้น โดยผู้ที่สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องมีอายุ 18-30 ปี พร้อมด้วยผลคะแนนสอบทางด้านภาษาอังกฤษ เช่น IELTS ไม่ต่ำกว่า 4.5 หรือคะแนน TOEFL ฯลฯ น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น www.thaiwahclub.com เป็นต้น

5.ทุนการศึกษาหรือทุนแลกเปลี่ยน

ทุนการศึกษาหรือทุนแลกเปลี่ยน นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น้อง ๆ หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปด้วยทุนต่าง ๆ เช่น ทุนครึ่งจำนวน, ทุนจำนวนเต็ม, ทุนให้เปล่า, ทุนรัฐบาล และทุนอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ทุน ก.พ. จากรัฐบาลไทย, ทุน EF, ทุน Full Bright จากอเมริกา, ทุน Chevening จากอังกฤษ, ทุน Endeavour Awards จากออสเตรเลีย และทุน DAAD จากเยอรมัน เป็นต้น

สำหรับคนวัยทำงาน ที่อยากจะไปทำงานต่างประเทศก็มาได้เช่นกัน แนะนำ ดังนี้

6.โครงการออแพร์ (AuPair) พี่เลี้ยงเด็ก

โครงการออแพร์ (AuPair) คือ โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับครอบครัวในต่างแดน มีหลายประเทศเลยที่มีโครงการนี้ เช่น เยอรมัน, เนเธอร์แลนด์, เบลเยี่ยม, แคนาดา, อเมริกา, เดนมาร์ก ฯลฯ เหมาะสำหรับคนที่อยากจะลองไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ ได้ทั้งรายได้ มีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยวเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ เนื่องจากต้องเลี้ยงเด็กดูแลเด็กให้กับครอบครัวนั้นๆ ก็จะทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศนั้น ๆ จากคนในท้องถิ่นด้วย ได้เรียนรู้ภาษาจากจากเจ้าของภาษา ลองดูรายละเอียดที่ www.american-learning.com

7.Work on Cruise เรือสำราญ

Work on Cruise คือการทำงานบนเรือสำราญ ใครรักงานด้านบริการงานนี้อาจจะเหมาะกับคุณ อายุระหว่าง 21-35 ปี รายได้ค่อนข้างดีแต่ในการทำงานต้องใช้ความอดทนสูงเพราะต้องอยู่บนเรือ ข้อดีคือคุณได้รายได้และได้เจอผู้คนหลากหลายประเทศจากทั่วโลกเลย ได้เรียนรู้ภาษา เรียนรู้วัฒนธรรม แน่นอน สำหรับใครที่สนใจสมัครทำงานบนเรือสำราญ คุณจะต้องมีประสบการณ์ด้านการทำงานด้านบริการมาก่อนนะ และในปัจจุบันก็มีโรงเรียน/มหาวิทยาลัยเปิดสอนหลักสูตรสำหรับผู้ที่สนใจโดยเฉพาะ เช่น วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยพะเยา, Study Abroad Plus, IEO Study Abroad เป็นต้น ส่วนบริษัทที่เปิดโอกาสให้คนทำงานบนเรือสำราญนั้นก็มีหลายบริษัทด้วยกัน เช่น CTI Bangkok ฯลฯ

ที่มา : campus, scholarship, ภัคสรกัญญ์ ทองคำ (iPrice)