Mazda Mazda CX-60 มาสด้า มาสด้า ซีเอ็กซ์-60 รถใหม่

Mazda CX-60 บุกตลาดด้วยขุมพลังเครื่อง 6 สูบเรียง และ PHEV รุ่นแรกของแบรนด์

Mazda ประกาศเปิดตัว All-NewCX-60 ยนตกรรมเอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับแพลตฟอร์มใหม่ เครื่องยนต์ 6 สูบเรียง และรุ่นปลั๊กอินไฮบริดเป็นรุ่นแรกของแบรนด์

Home / AUTO / Mazda CX-60 บุกตลาดด้วยขุมพลังเครื่อง 6 สูบเรียง และ PHEV รุ่นแรกของแบรนด์

Mazda ประกาศเปิดตัว All-New Mazda CX-60 ยนตกรรมเอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับแพลตฟอร์มใหม่ Skyactiv Multi-Solution Scalable Architecture พร้อมติดตั้งเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงทั้งเบนซินและดีเซลรุ่นแรกของแบรนด์ และยังเป็นการเปิดตัวรุ่นปลั๊กอินไฮบริดเป็นครั้งแรกอีกด้วย

โดย Mazda CX-60 โฉมใหม่ จะทำตลาดทั้งในญี่ปุ่น ยุโรป และออสเตรเลีย พร้อมตัวเลือกรุ่น 2 แถว 5 ที่นั่ง กับรุ่น 3 แถว 7 ที่นั่งที่จะใช้ชื่อ CX-80 ขณะเดียวกันก็จะมีแพลนจำหน่ายในอเมริกาโดยใช้ชื่อ CX-70 และ CX-90 ตามลำดับ

ตอกย้ำดีเอ็นเอการออกแบบของ Mazda อย่างเต็มเปี่ยม

Mazda CX-60

ด้านการออกแบบของ Mazda CX-60 โฉมใหม่ ยังคงนำปรัชญาการออกแบบจาก ‘Kodo-Soul of Motion’ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ ที่ยังคงสื่อถึงความแข็งแกร่ง สวยงาม มีชีวิตชีวา แต่จะมีการปรับรายละเอียดอุปกรณ์เพื่อเพิ่มความทันสมัยและลงตัว

Mazda CX-60

ตัวรถมาพร้อมกระจังหน้าสีดำเงาขนาดใหญ่ พร้อมตะแกรงที่มอบลุคหรูหรา เสริมขอบโครเมียมทรงตัว U ส่วนไฟหน้าจะมีทั้งไฟโปรเจคเตอร์ และไฟ LED Daylight ทรง L-Shape ที่ทะลุออกจากโคมไฟหน้าวางเหนือขอบโครเมียม ส่วนไฟท้ายก็จะเป็นไฟ LED ทรง G-Shape สุดโฉบเฉี่ยว

ด้านออพชั่นอื่น ๆ ได้แก่ ล้ออัลลอยขนาด 18 – 20 นิ้ว ให้เลือก, สปอยเลอร์ท้ายแนวเดียวกับหลังคา, หลังคาพาโนรามิกรูฟ

สำหรับสีตัวถัง จะมีให้เลือกด้วยกัน 8 สี ได้แก่ Jet Black, Deep Crystal Blue, Sonic Silver, Platinum Quartz, Arctic White, Rhodium White Premium Metallic, Machine Grey และ Soul Red Crystal

ภายใน

Mazda CX-60

สำหรับภายในจะพบกับเรือนไมล์จอ TFT แบบเต็มจอ, จออินโฟเทนเมนต์วางยาว 12.3 นิ้ว และจอ Head-Up Display ที่ใหญ่กว่ารุ่น CX-30 ถึง 3 เท่า

ตัวรถมาพร้อมระบบ Driver Personalization System โดยจะใช้กล้องตรวจจับดวงตาของผู้ขับขี่ และประเมินความสูงของผู้ขับขี่เพื่อปรับเบาะนั่ง พวงมาลัย จอ Head-up Display และกระจกมองข้างในตำแหน่งที่เหมาะสมกับผู้ขับขี่โดยอัตโนมัติ

Mazda CX-60

การตกแต่งภายในที่มอบความกว้างขวางและหรูหรา พร้อมกับการนำเสนอวัสดุตกแต่งคุณภาพสูงที่นอกจากมอบสัมผัสที่หรูหราแล้ว ยังเป็นการกำหนดรุ่นย่อย และขุมพลังอีกด้วย

Mazda CX-60

สำหรับพื้นที่ห้องสัมภาระท้ายก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ด้วยพื้นที่ความจุเริ่มต้นที่ 570 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังให้ราบ จะสามารถขยายความจุสูงสุดถึง 1,148 ลิตร และเมื่อปรับพื้นบรรทุกสัมภาระท้ายให้ต่ำลงจะสามารถเพิ่มความจุสูงสุด 1,726 ลิตร

แพลตฟอร์มและมิติตัวถัง

Mazda CX-60

All-New Mazda CX-60 ได้รับการพัฒนาพัฒนาบนแพลตฟอร์ม Skyactiv Multi-Solution Scalable Architecture ใหม่ล่าสุด โดยจะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และขับสี่ AWD โดยแพลตฟอร์มใหม่ และที่สำคัญสามารถรองรับเทคโนโลยี Skyactiv รุ่นใหม่ล่าสุดอีกมากมาย

มิติตัวถังของรถรุ่นนี้จะมีความยาว 4,745 มม. กว้าง 1,890 มม. และสูง 1,680 มม. ขณะที่ระยะฐานล้อจะอยู่ที่ 2,870 มม. โดยรถรุ่นนี้จะออกแบบให้รองรับทั้งพื้นที่โดยสารแบบสองแถว 5 ที่นั่ง และ 3 แถว 7 ที่นั่ง

ขุมพลัง

Mazda CX-60

ไฮไลท์สำคัญของ Mazda CX-60 คือขุมพลังใหม่ทั้งเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง และขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดใหม่ล่าสุด โดยในเวลานี้ได้เผยสเปคยุโรป ซึ่งจะได้รับทั้ง

ขุมพลัง Plug-in Hybrid รุ่นแรกของ Mazda ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ SKYACTIV-G ขนาด 2.5 ลิตรในปัจจุบัน พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า และชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 17.8 kWh เครื่องยนต์เบนซินนี้ให้กำลัง 189 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 261 นิวตันเมตร ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มกำลังพิเศษ 134 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร

มอบกำลังรวม 323 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร ทำให้ CX-60 PHEV เป็นรถถนนที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่มาสด้าเคยผลิตมา

ซึ่งขุมพลังนี้สามารถมอบอัตราเร่งจาก 0 – 100 กม./ชม. ในเวลา 5.8 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดที่ 200 กม./ชม. สำหรับใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเดียว สามารถวิ่งได้ไกลสุด 60 กม. และสามารถชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มได้ภายในสี่ชั่วโมงผ่านการชาร์จไฟกระแสสลับปกติ (AC) อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยจากผลการทดสอบของ WLTP อยู่ที่ 1.5 ลิตร/100 กม. สำหรับล้อขนาด 18 นิ้ว และ 1.6 ลิตร/100 กม. สำหรับล้อขนาด 20 นิ้ว

กับขุมพลังเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงใหม่ล่าสุด ซึ่งประกอบด้วย

  • e-SKYACTIV X เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร พร้อมพ่วงระบบไฮบริดแบบ Mild-Hybrid 48-volt
  • e-SKYACTIV D เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียง ความจุ 3.3 ลิตร พร้อมพ่วงระบบไฮบริดแบบ Mild-Hybrid 48-volt

โดยทั้ง 2 ขุมพลังจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้

Mazda CX-60

Mazda CX-60 ทุกรุ่น ได้รับการปรับปรุงระบบส่งกำลังใหม่ โดยจะใช้เกียร์อัตโนมัติแปดสปีดรุ่นใหม่ที่มีคลัตช์ซ้อนหลายแผ่น ผสานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อแทนที่ทอร์กคอนเวอร์เตอร์แบบเดิม

รวมถึงได้รับระบบ i-Activ AWD พร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือกหลากหลาย ทั้ง Normal, Sport, Off-Road, Towing และ EV CX-60 PHEV โดยจะมีความสามารถในการลากจูงรถพ่วงน้ำหนัก 2,500 กก.

สำหรับช่วงล่าง จะได้รับทั้งระบบกันสะเทือนแบบดับเบิลวิชโบนที่ด้านหน้า และแบบมัลติลิงค์ที่ด้านหลัง ซึ่งทางบริษัทฯ กล่าวว่าระบบกันสะเทือนนี้จะ “ช่วยให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสกับการเคลื่อนไหวของยานพาหนะที่ราบรื่น ไม่ว่าสถานการณ์ในการขับขี่จะเป็นอย่างไร” และเสริมเทคโนโลยีลดการโคลงด้วย Kinematic Posture Control (KPC) ที่ช่วยเพิ่มความเสถียรภาพภายใต้แรง G สูง

เทคโนโลยีความปลอดภัย

Mazda CX-60

ตัวรถมาพร้อมอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานครบครัน รวมถึงได้รับเทคโนโลยีความปลอดภัยจากมาสด้ามากมาย อาทิ กล้องมองรอบคัน View Monitor 360 องศา, ระบบแจ้งเตือนการเปิดประตูออกจากรถ, ระบบตรวจจับป้ายจราจร, ระบบช่วยเบรกในเมืองอัจฉริยะขั้นสูงพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน คนปั่นจักรยาน และฟังก์ชั่นทางแยก, ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินด้านหลังพร้อมการตรวจจับคนเดินถนน, ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนอัตโนมัติ, ระบบแจ้งเตือนอาการง่วงนอน

นอกจากนี้ยังมีระบบแจ้งเตือนรถออกนอกเลน, ระบบแจ้งเตือนจุดบอด, การแจ้งเตือนการชนด้านหลัง, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ i-Adaptive, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบสัญญาณหยุดฉุกเฉิน เป็นต้น

รุ่นย่อยและราคา

Mazda CX-60

All-New Mazda CX-60 วางจำหน่ายแล้วในยุโรป โดยราคาอิงจากสเปคสหราชอาณาจักรเริ่มต้นที่ 43,950 ปอนด์สำหรับรุ่น Exclusive-Line, รุ่น Homura ราคา 46,700 ปอนด์ และ Takumi ราคา 48,050 ปอนด์ หรือราว ๆ 1.91 / 2.03 / 2.09 ล้านบาทตามลำดับ ส่วนรุ่น PHEV ได้เปิดสั่งซื้อแล้ว โดยการส่งมอบชุดแรกจะมีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ขณะที่สเปคญี่ปุ่นจะเปิดตัวในเดือนเมษายนเป็นต้นไป

ส่วนแฟน ๆ ชาวไทยจะได้มีโอกาสสัมผัสได้หรือไม่นั้นคงต้องรอลุ้นกัน

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com