นางงามจักรวาล นางสาวไทย ประวัติคนดัง ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์

5 เรื่องของ ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ อดีตนางงามจักรวาลคนที่ 37

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ อดีตนางสาวไทย ที่ได้ครองตำแหน่ง นางงามจักรวาลคนที่ 37 ตำนานนางงามรักเด็ก

Home / แฟชั่น / 5 เรื่องของ ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ อดีตนางงามจักรวาลคนที่ 37

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก อดีตนางสาวไทย พ.ศ. 2531 ผู้ที่เคยสร้างประวัติศาสตร์วงการนางงามของไทย ที่สามารถครองตำแหน่งบนเวทีโลกได้เป็น นางงามจักรวาลคนที่ 37 ซึ่งถือเป็นคนไทยคนที่สองที่คว้ามาได้ (คนแรกคือ อาภัสรา หงสกุล ปี 2508) นอกจากนี้หลายคนจดจำเธอได้จากวลียอดฮิตในตำนานว่า “ปุ๋ยรักเด็กค่ะ” วันนี้เราจะพาไปอัปเดตชีวิตปัจจุบันของเธอกัน

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ อดีตนางสาวไทย ที่ได้ครองตำแหน่ง นางงามจักรวาลคนที่ 37

1. ภรณ์ทิพย์ เครื่องประดับอันวิเศษ

ปุ๋ย-ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก มีชื่อเดิมว่า พรทิพย์ ภายหลังได้เปลี่ยนเป็น ภรณ์ทิพย์ ซึ่งมีความหมายว่า เครื่องประดับอันวิเศษ เธอเติบโตและใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ 2 ขวบ จึงทำให้เธอมีทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ ช่วงที่เป็นนักศึกษาที่พาซาดีนา คอลเลจ สหรัฐอเมริกา เธอทำงานด้านประชาสัมพันธ์ให้แก่มูลนิธิไทย-อเมริกัน รณรงค์หาทุนช่วยเหลือโครงการบ้านอุปถัมภ์เด็ก ร่วมกับ กีรติ ชนา ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวไทย ในช่วงเวลานั้นปุ๋ยเป็นคนที่สนใจปัญหาสังคมอย่างการช่วยเหลือเด็กยากจนอย่างจริงจัง

2. ประวัติการศึกษา

ประวัติด้านการศึกษา ปริญญาโท หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเปปเปอร์ไดน์ (Pepperdine University) สหรัฐอเมริกา ปริญญาเอกในมหาวิทยาลัยเดียวกัน เธอยังสามารถพูดได้หลายภาษาทั้ง ไทย อังกฤษ สเปน และฝรั่งเศส

3. นางงามจักรวาลคนที่ 2 ของไทย ตำนานนางงามรักเด็ก

ในปี 2531 ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ลงประกวดนางสาวไทย จนได้ตำแหน่งและเป็นตัวแทนของประเทศไปประกวด นางงามจักรวาล หรือมิสยูนิเวิร์ส ที่ประเทศไต้หวัน หลังจากนั้นเธอก็ได้ก้าวไปสู่เวทีระดับโลก และในคืนคืนวันที่ 24 พฤษภาคม 2531 ชื่อของเธอได้รับความสนใจไปทั่วโลก เพราะเธอได้ครองตำแหน่ง นางงามจักรวาลคนที่ 37 (Miss Universe) ปี พ.ศ.2531 ซึ่งจัดการประกวดที่ ลินโข่ว สเตเดียม กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน นางงามทั่วโลกรวม 66 ประเทศที่เข้าร่วมประกวด มีการถ่ายทอดสดการประกวดทั่วโลก 69 ประเทศ โดยปุ๋ยได้ตอบคำถามในรอบตัดสินไว้ว่า….

“เมืองไทยแม้จะสวยงามและเต็มไปด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม แต่เราก็มีปัญหาในเรื่องของเด็กๆ เมื่อปีที่แล้วมีเด็กไทยตายเพราะโรคขาดอาหารเป็นหมื่นคน และดิฉันก็หวังว่าการเป็นนางสาวไทยของดิฉันจะมีส่วนช่วยเด็กๆ เหล่านี้ได้”

การตอบคำถามของปุ๋ย ได้สร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการ พร้อมกับเรียกคะแนนจากการตอบคำถามจนส่งให้เธอคว้ามงกุฎเป็น มิสยูนิเวิร์สปี 1988 และยังเป็นนางงามจักรวาลคนที่ 2 ของประเทศไทยต่อจาก ปุ๊ก อาภัสรา หงสกุล มิสยูนิเวิร์สปี 1965

ภาพตอนได้ตำแหน่งงามงามจักรวาล
รอยยิ้มงดงามเป็นที่ประทับใจ

นอกจากนี้ยังพ่วงรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมกลับมาอีกด้วย โดยชุดประจำชาติที่เธอเลือกนำไปโชว์ เป็นชุดไทยประยุกต์ มีต้นแบบมาจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ซึ่งสร้างความปลื้มใจให้กับแฟนๆ นางงามคนไทยเป็นอย่างมาก

4.ผลงานสำคัญของ ปุ๋ย ภรทิพย์

หลังจากได้ครองตำแหน่งนางงามจักรวาล เธอก็ได้ทำภารกิจช่วยเหลือเด็ก ๆ นอกจากนี้ยังได้เป็น ผู้แทนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวประเทศไทย ในสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก โคลัมเบีย ไต้หวัน เกาหลีใต้และไทย, เจ้าของมูลนิธิสำหรับเด็ก “ปีกนางฟ้า หรือ แองเจิล วิงส์”, เคยเป็นโฆษกหลักรายการระดับโลกอย่าง “หกสิบนาที ภาคประเทศไทย (60 Minutes II in Thailand)”, เป็นทูตสันทวไมตรีกองทุนประชาคมของสหประชาชาติ และเป็นโฆษกรณรงค์โครงการเฟสทูเฟสสากล ของสหประชาชาติ

5. แต่งงานและย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกาอย่างถาวร

หลังจากแต่งงานกับ นายเฮอร์เบิร์ต ไซมอน เฮิร์บ เศรษฐีนักธุรกิจชาวอเมริกัน ปุ๋ยได้ย้ายสำมะโนครัวไปตั้งถิ่นฐานที่ ลอสแองเจลลิส สหรัฐอเมริกาอย่างถาวร ทั้งคู่มีพยานรักถึง 2 คน คือ ฌอน และ โซฟี ไซมอน ก่อนจะรับบุตรบุญธรรมเพิ่มมาอีก 3 คน คือ แจ๊คเกอรีน ไซมอน หลานสาวแท้ๆ ของปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ เอง ส่วน แอนดี้ และ เทเลอร์ ก็อยู่ในอุปการะของปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ เฉกเช่นเดียวกับ ลูกๆ ของเธอด้วย

ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์
ประเพณีวันสงกรานต์
ภายในบ้านสูดหรู

ภาพจาก : BuiSimon