พุทธอุทยาน วัดเขาศาลา วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร หลวงพ่อเยื้อน

วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร จ.สุรินทร์ พุทธอุทยานแห่งแรกของไทย

วัดเขาศาลา เป็นพุทธอุทยานแห่งแรกของประเทศไทย มีเนื้อที่ 10,865 ไร่ ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ผ่านกรมการศาสนาให้วัดเป็นผู้ดูแล อยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำบ้านจรัส ทอดยาวจนถึงแนวเทือกเขาพนมดงรักซึ่งเป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างไทย-กัมพูชา

Home / สุรินทร์ / วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร จ.สุรินทร์ พุทธอุทยานแห่งแรกของไทย

วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร

วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร

วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร (หลวงพ่อเยื้อน) จ.สุรินทร์ หรือที่เรียกกันสั้นว่า วัดเขาศาลา เป็นพุทธอุทยานแห่งแรกของประเทศไทย มีเนื้อที่ 10,865 ไร่ ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ผ่านกรมการศาสนาให้วัดเป็นผู้ดูแล เพื่อจัดสร้างโครงการพุทธอุทยาน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ (ในรัชกาลที่ 9) ตามพระราชเสาวนีย์ เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จมาเยี่ยมเยือนราษฎรในพื้นที่เมื่อ วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2536 ทรงรับสั่งให้ราษฎร ช่วยกันรักษาป่าและสัตว์ป่าไว้เพื่อเป็นสมบัติของ ชาติและอนุชนรุ่นหลัง

พระปางนาคปรก

ต่อมาได้มีการค้นพบรอยพระพุทธบาทบนแผ่นหินขนาดใหญ่ยาว 4 เมตรสูง 3 เมตรอยู่ภายในป่าแยกจากถนนลึกเข้าไปประมาณ 400 เมตร เชื่อกันว่ามีมาตั้งแต่ 1,500 ปีมาแล้ว ซึ่งรอยพระพุทธบาทที่พบนี้เป็นพระบาทข้างขวา ยาว 6.2 เมตร ส้นพระบาทกว้าง 0.7 เมตร ปลายพระบาทกว้าง 1.5 เมตร องค์พระบาทถูกแกะสลัก ลึกลงไป 0.2 เมตร ขนาดนิ้วพระบาทแทบจะเท่ากัน มีลายก้นหอยประดับทั้งส่วนปลายนิ้วและข้อนิ้ว ลายบนฝ่าพระบาททั้งหมดอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมเส้นนูนล้วนเป็นรูปสัตว์และพันธุ์พฤกษาซึ่งลวดลายบางอย่างมีความเก่าแก่ร่วมสมัยกับลายเขมรในช่วงพุทธศตวรรษที่ 17-19

พระนอน
วัดสวย สุรินทร์
หลวงปู่ดุลย์

หลวงปู่ดุลย์ อตุโล

นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีพระสถูปเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ณ จุดชมวิว คือ ผานางคอย ซึ่งบริเวณนี้มีรูปหล่อพระพุทธรูปปางต่าง ๆ เช่น หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และ พระพุทธบารมีสยามบุรีพิทักษ์ เป็นพระพุทธรูปปางนาคปรกขนาดใหญ่สีทองอร่าม หน้าตักกว้าง 9 เมตรเป็นต้น และจากจุดชมวิว สามารถมองเห็นอ่างเก็บน้ำบ้านจรัสและทิวเขาพนมดงรักซึ่งเป็นแนวเขตชายแดนไทย – กัมพูชา

อ่างเก็บน้ำบ้านจรัส

พระพุทธบารมีสยามบุรีพิทักษ์

พระพุทธบารมีสยามบุรีพิทักษ์

พระประธานองค์ใหญ่ของวัด : พระพุทธรูปปางนาคปรกขนาดใหญ่สีทอง หรือ“พระพุทธบารมีสยามบุรีพิทักษ์

(พระบารมีของพระพุทธองค์พิทักษ์รักษาสยามประเทศ)
ขอถวายนามพระพุทธรูป ปางนาคปรก ขนาดหน้าตักกว้าง 9 เมตร
เพื่อประดิษฐาน ณ กลางแจ้งบริเวณผาพระภูศาลา ในเขตพุทธอุทยานเขาศาลา
วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร ตำบลจรัส อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์
ว่า “พระพุทธบารมีสยามบุรีพิทักษ์” ขอพระพุทธรูปที่ถวายนามแล้วนี้
จงสถิตเป็นที่สักการะ เจริญเป็นอุดมมงคล
ให้เกิดความสวัสดีแก่คณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนทั่วไปตลอดจิรกาล
(สมเด็จพระญาณสังวร)
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก
เมษายน 2543
วัดบวรนิเวศวิหาร

จุดชมวิวผานางคอย

จุดชมวิวผานางคอย

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

จุดชมวิวผานางคอย มีลักษณะเป็นลานหินโล่ง มีพระพุทธรูปปางต่าง ๆ และรูปปั้นของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ ให้สักการะ ตั้งอยู่รอบๆลานหินริมหน้าผายลธรรมชาติได้อย่างชื่นใจ เมื่อเรามองลงจากจุดชมวิว ไปยังด้านล่างจะพบกับอ่างเก็บน้ำบ้านจรัส ทอดยาวจนถึงแนวเทือกเขาพนมดงรักซึ่งเป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างไทย-กัมพูชา อีกด้วย

ผานางคอย

ชมวิวจากผานางคอย ผาพระภูศาลา ที่มองเห็นภูมิประเทศโดยรอบและยังมองเห็นทิวทัศน์ของประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย นั่นคือ ประเทศกัมพูชา

พระพุทธรูป
พระโพธิสัตว์กวนอิม

พระโพธิสัตว์กวนอิม

นอกจากนี้ภายในวัดยังมีอุโมงค์พญานาคขนาดใหญ่อันสวยสดงดงาม ยาวประมาณ 200 เมตร ความกว้างประมาณ 4 เมตร นับเป็นอีกหนึ่งจุดเช็กอินที่เมื่อมาที่วัดแห่งนี้ก็จะต้องมาสักการะพระพุทธรูปและชมความงามของอุโมงค์นี้กันสักครั้ง และที่วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอีกด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการปฏิบัติธรรมก็สามารถติดต่อทางวัดได้โดยตรง

ภาพโดย : กัญญภัทร สุขสมาน

ที่อยู่ : ตำบลจรัส อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ 32230
Google map : https://maps.app.goo.gl/767Kje4w1nptDcLm8
เวลาทำการ : 08.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ง่ายกว่าที่เคย! วิธีฝึกสติ กรรมฐานน้ำเย็น หลวงพ่อเยื้อน
วัดป่าเขาแหลมรัตนมุนี เพชรเม็ดงาม แห่งอีสานใต้ จ.สุรินทร์
สวดมนต์ ดีอย่างไร สวดแบบไหนถึงได้บุญ ?