วัดจีน วัดถาวรวราราม หาดใหญ่ เจ้าแม่กวนอิม ไฉ่ซิงเอี้ย

สักการะพระพุทธรูปจีน ถือศีลกินเจ วัดถาวรวราราม หาดใหญ่

ที่หาดใหญ่เองจึงมีวัดจีน ศาลเจ้าจีนอยู่มากมายและ วัดถาวรวราราม หาดใหญ่ ก็เป็นอีกหนึ่งวัดศักดิ์สิทธิ์ หาดใหญ่อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีนที่นี่ ใจกลางชุมชนของตัวเมืองที่สามารถเดินทางมาได้ไม่ยาก

Home / สงขลา / สักการะพระพุทธรูปจีน ถือศีลกินเจ วัดถาวรวราราม หาดใหญ่

วัดถาวรวราราม หาดใหญ่

วัดถาวรวราราม หาดใหญ่

อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมืองพหุวัฒนธรรมทางภาคใต้ของไทยที่มีความผสมกลมกลืนระหว่างชาวไทยมุสลิม ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวมลายู ที่ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติศาสนาใด เราก็อยู่ร่วมกันได้อย่างแน่นแฟ้น กลมเกลียว ที่หาดใหญ่เองจึงมีวัดจีน ศาลเจ้าจีนอยู่มากมายและ วัดถาวรวราราม หาดใหญ่ ก็เป็นอีกหนึ่งวัดศักดิ์สิทธิ์ หาดใหญ่อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีนที่นี่ ใจกลางชุมชนของตัวเมืองที่สามารถเดินทางมาได้ไม่ยาก และสามารถขอพรได้ครบจบในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นไหว้พระแก้ปีชง ไหว้ขอลูกหรือขอพรการเรียนจากพระโพธิสัตว์กวนอิม ขอพรโชคลาภ การเงินจากเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ขอพรสุขภาพจากหมอชีวกโกมารภัจจ์ ขอพรการงาน ความสำเร็จจากองค์กวนอู กราบพระประธาน พระพุทธเจ้าแกะสลักจากไม้สามองค์ที่อัญเชิญมาจาก มณฑลเซี๊ยะเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ทำบุญโลงศพ ทำทานโรงเจ ฯลฯ เราบอกแล้วว่ามาที่นี่ มูที่เดียวก็ครบทุกประการ แถมชั้น 4 อันเป็นชั้นบนสุด ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุโบสถวัด ก็ยังเป็นจุดชมวิวโดยรอบของเมืองหาดใหญ่ได้แบบพาโนราม่า โดยมีลิฟท์ขึ้น – ลงอำนวยความสะดวกให้เหล่าญาติโยมทั้งหลายอีกด้วย ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวจีน ชาวสิงคโปร์ ชาวอินโดนีเซียและชาวมาเลเซียต่างก็นิยมมากราบไหว้พระขอพร ชมสถาปัตยกรรมจีนกันที่นี่

วัดจีน

ประวัติ วัดถาวรวราราม หาดใหญ่

วัดถาวรวราราม เป็นโรงเรียนของเหล่าเณรในหาดใหญ่ ถือเป็นวัดพุทธศาสนาลัทธิมหายาน ฝ่ายอนัมนิกาย เดิมเป็น สำนักสงฆ์วัดถาวรวราราม ต่อมาในปี พ.ศ.2497 พระจิวแซ่เฮง (ฮ่งชิว) ฉายา ติ่นฉา เป็นพระอุปัชฌาย์จากเมืองแต้จิ๋วได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดถาวรวรารามหาดใหญ่เป็นรูปแรก ท่านมีความสามารถด้านพิธีกรรมเป็นอย่างมาก ทำให้มีผู้มาร่วมทำพิธีต่างๆ ของวัดเป็นจำนวนมาก ชาวจีนญวนจึงเกิดความศรัทธาร่วมกันบริจาคเงินเพื่อก่อสร้างอุโบสถ เป็นที่ทำสังฆกรรมของสงฆ์ ต่อมาภายหลัง ท่านอธิการบุ้นฮี ฉายา เหว่เยิน ได้ทำเรื่องถึงราชการเพื่อขอยกสำนักสงฆ์ขึ้นเป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์อนัมนิกาย โดยคุณอรรถกวีสุนทรและคุณหญิงหลง ได้จัดมอบถวายที่ดินจำนวน 14 ไร่ ให้แก่วัดถาวรวรารามซึ่งอยู่ติดกับวัดโคกนาวในปัจจุบันก็เป็นธรณีสงฆ์ของวัดถาวรวราราม เพื่อจัดสร้างเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนให้การศึกษาแก่คนทั่วไป จัดเป็นอีกสถานที่ทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในวันสำคัญต่างๆ เช่น วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา และเทศกาลถือศีลกินเจ ของชาวอำเภอหาดใหญ่

ถือศีลกินเจ

1 ปีมีหนึ่งครั้ง..เทศกาลรักษาศีลกินเจ

2 – 12 ตุลาคม 2567
🙏ขอเชิญร่วมรักษาศีลกินเจ…
สวดมนต์..ฟังธรรม..

👉คำว่า “เจ” ไม่ใช่จำกัดความแค่ “อาหารบริสุทธิ์ ไร้เนื้อสัตว์” หากยังมีความหมายถึง การปฏิบัติกาย วาจา ใจ ให้สะอาดบริสุทธิ์อีกด้วย👍 ด้วยเหตุนี้ผู้ปฏิบัติไม่เพียงละเว้นอาหารที่ปรุงจากเนื้อสัตว์ หรือผักฉุน หากยังรวมถึงการดำรงตนให้อยู่ในศีลธรรมอันดีงาม กล่าวคือรักษากายให้เป็นกุศล วาจาให้เป็นกุศล และใจให้เป็นกุศล จึงจะเรียกได้ว่า “รักษาศีลกินเจ” อย่างสมบูรณ์🙏

ท่านที่มีความประสงค์ร่วมเป็นเจ้าภาพอาหารเจ, บริจาควัตถุดิบในการประกอบอาหาร, บริจาคน้ำดื่ม ของหวาน ผลไม้ ฯลฯ สามารถติดต่อได้ที่: 📱โทร. 0841946634 , 087479824

นอกจากเทศกาลถือศีลกินเจแล้ว ภายในวัดประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามจุดต่างๆ ไว้มากมาย ดังต่อไปนี้

พระศากยมุนีพุทธเจ้า

พระศากยมุนีพุทธเจ้า ตามแบบนิกายมหายาน

พระสังกัจจายน์

พระสังกัจจายน์ ขอพรความมั่งคั่ง ร่ำรวย อุดมสมบูรณ์

วิหารพระโพธิสัตว์กวนอิม

วิหารพระโพธิสัตว์กวนอิม

เจ้าแม่กวนอิม
เจ้าแม่กวนอิม

ภายในวิหารพระโพธิสัตว์กวนอิม ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม ที่สาธุชนนิยมมาไหว้ขอลูก ขอพรการเรียน การศึกษา

วัดจีน หาดใหญ่
วิหารไฉ่ซิงเอี้ย

ด้านบนชั้น 2 ของตัวอาคาร คือ วิหารเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ไท้ส่วยเอี๊ย และเซียน

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย

วิหารเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าโชคลาภ ขอพรโชคลาภ รับทรัพย์

ไท้ส่วยเอี้ย

เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย ผู้คุ้มครองดวงชะตา สามารถมาไหว้แก้ปีชงได้ที่นี่

ฮก ลก ซิ่ว

ฮก ลก ซิ่ว

วัดจีน หาดใหญ่
อุโบสถ

อุโบสถ ตั้งอยู่บนชั้น 4 เป็นที่ประดิษฐาน พระประธานเป็นพระพุทธรูปไม้แกะสลัก 3 องค์ตามฉบับนิกายมหายาน อัญเชิญมาจาก สาธารณรัฐประชาชนจีน มณฑลเซี๊ยะเหมิน ซึ่งสามารถกดลิฟท์ขึ้นมาที่ชั้น 4 ได้ค่ะ ทางวัดมีลิฟท์ให้อำนวยความสะดวกแก่ญาติโยมทุกท่าน

ประตูไม้

ประตูไม้ หน้าต่างไม้แกะสลักแบบจีน เป็นสถาปัตยกรรมล้ำค่าที่งดงามจับตาเป็นอย่างยิ่ง

พระประธาน

พระประธาน

พระพุทธรูป

พระพุทธรูปแบบจีนมหายานนิกาย

พระเวทโพธิสัตว์

พระเวทโพธิสัตว์

เทพเจ้ากวนอู

เทพเจ้ากวนอู

กระถางธูป

กระถางธูป ตั้งอยู่ด้านนอก เนื่องด้วยในปี 2562 เกิดเหตุเพลิงไหม้องค์พระประธาน ซึ่งเกิดจากธูปเทียนที่นักท่องเที่ยวมาจุดไหว้แล้วติดไหม้องค์พระประธานจนก่อให้เกิดความเสียหาย

วิวเมืองหาดใหญ่

วิวเมืองหาดใหญ่ จากชั้น 4

ทำบุญโลงศพ

ที่นี่นับเป็นวัดสวย อันศักดิ์สิทธิ์อีกหนึ่งวัดที่เป็นจุดสปอตมูจุดใหญ่ ให้ได้ไหว้พระ ทำบุญและทำทานได้ครบในที่เดียว

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : 33 ถนนศุภสารรังสรรค์ ซอยประชารักษ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ 90110
Google map : https://maps.app.goo.gl/N8aDABLcjikyuSou9
เวลาทำการ : 06.00 น. – 20.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วัดมงคลเทพาราม วัดปากน้ำ หาดใหญ่ เจดีย์ภูเขาทอง
3 วัดจีน ฮวงจุ้ยมังกร ที่สายมูต้องเก็บให้ครบในปีมังกรนี้
ชมเจดีย์ดอกไม้ วัดลิ่วหรง 1 ใน 4 วัดสำคัญของเมืองกวางโจว