โรงเจ โรงเจ หาดใหญ่ โรงเจกวงเลี่ยนทุ่ง

สวดมนต์ ไหว้พระแบบจีน โรงเจกวงเลี่ยนทุ่ง หาดใหญ่

การเดินถนนแวะตามชุมชนต่างๆ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการท่องเที่ยวชุมชน ที่จะทำให้เราเข้าถึงวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ได้อย่างง่ายดายที่สุด และ โรงเจกวงเลี่ยนทุ่ง ก็เป็นอีกหนึ่งจุดพักใจ สำหรับผู้ที่ใฝ่หาความสงบ สามารถมาสวดมนต์ ไหว้พระขอพร หรือ ถือศีลกินเจกันในช่วงเทศกาลกินเจหาดใหญ่ก็ได้เช่นกันค่ะ

Home / สงขลา / สวดมนต์ ไหว้พระแบบจีน โรงเจกวงเลี่ยนทุ่ง หาดใหญ่

โรงเจกวงเลี่ยนทุ่ง หาดใหญ่ จ.สงขลา

โรงเจกวงเลี่ยนทุ่ง

อำเภอหาดใหญ่ เป็นเมืองใหญ่ที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีวัดจีน ศาลเจ้า และโรงเจกระจายตัวอยู่ทั่วตามตรอกซอกซอยถนนต่างๆ อยู่มากมาย การเดินถนนแวะตามชุมชนต่างๆ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการท่องเที่ยวชุมชน ที่จะทำให้เราเข้าถึงวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ได้อย่างง่ายดายที่สุด และ โรงเจกวงเลี่ยนทุ่ง โรงเจและศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งของอำเภอหาดใหญ่ ก็เป็นอีกหนึ่งจุดพักใจ สำหรับผู้ที่ใฝ่หาความสงบ สามารถมาสวดมนต์ ไหว้พระขอพร หรือ ถือศีลกินเจกันในช่วงเทศกาลกินเจหาดใหญ่ก็ได้เช่นกันค่ะ ซึ่งกิจกรรมที่มีชื่อเสียงประจำปี ได้แก่ กิจกรรมสวดมนต์ช่วงตรุษจีน เทศกาลกินเจ และการสะเดาะเคราะห์ประจำปี ก็จะมีผู้คนในพื้นที่มารวมตัวไหว้เจ้า สวดมนต์ ถือศีลกินเจที่นี่กันอย่างล้นหลาม

ฟ้าดิน

จุดแรกสำหรับการไหว้สักการะ คือ เทพยดาฟ้าดิน ที่ชาวจีนมักจะมาปักธูปไหว้ขอพรเปิดทางให้การกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ณ ที่แห่งนั้นๆ เป็นไปอย่างราบรื่น ให้ช่วยส่งข้อความเสียงสวดมนต์ไปถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ในลำดับต่อไป

โรงเจ หาดใหญ่

ลำดับการไหว้รวมไปถึงการปักธูปก็สามารถปักตามลำดับเลขที่ติดไว้ตามกระถางธูปได้เลยค่ะ

ตี่จู่เอี้ย

ศาลตี่จู่เอี้ย ตั้งอยู่ด้านหน้า สามารถมาปักธูปไหว้ตามลำดับเลข โดยจะสังเกตเห็นสถาปัตยกรรมแบบจีนอยู่ทุกสัดส่วนของโรงเจ

พระพุทธเจ้า

พระประธานเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องแบบจีน รายล้อมด้วยเทพเซียน เจ้าแม่กวนอิม และพระสังกัจจายน์

สวดมนต์

ที่นี่มีหนังสือสวดมนต์ภาษาจีน เครื่องเคาะไม้เพื่อประกอบการสวดแบบลัทธิเต๋า

เทพจีน
โรงเจ หาดใหญ่

งานฝีมือโดยผู้เฒ่าผู้แก่ ที่กำลังจัดเตรียมเครื่องขบวนของตกแต่งสำหรับงานเทศกาลที่จะใกล้เข้ามา ทำให้คิดว่า หากไม่มีคนรุ่นใหม่มาสืบทอดเรียนรู้ต่อ สิ่งเหล่านี้ก็คงจะสูญหายไปในวันข้างหน้า

หากมาเยี่ยมเยือนโรงเจแห่งนี้ในวันธรรมดา โดยปกติก็จะเปิดทำการทุกวัน แต่ในช่วงที่ไม่ใช่เทศกาลใหญ่ๆ อย่าง ตรุษจีน หรือ กินเจ แล้ว ที่นี่ก็จะเงียบสงบ มีเพียงเสียงสวดมนต์จากผู้เฒ่าผู้แก่ที่มาสวดมนต์แบบจีนเป็นจังหวะจะโคน ที่ฟังแล้วเรียกความสงบภายในจิตใจได้ดีทีเดียว

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : ถนนกิมประดิษฐ์ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110 (ตรงข้ามร้านอาหาร กันเอง)
Google map: https://maps.app.goo.gl/1i7MAEdjWMNwyebX8
เวลาทำการ : 06.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ชมเจดีย์ดอกไม้ วัดลิ่วหรง 1 ใน 4 วัดสำคัญของเมืองกวางโจว
ทริกขอพรพญามังกร วัดจีนประชาสโมสร (วัดเล่งฮกยี่) จ.ฉะเชิงเทรา
ไหว้ศาลเจ้า กินข้าวโรงเจ 12 โรงเจ รอบกรุงเทพฯ