วัดสวยประจวบคีรีขันธ์

เที่ยวประจวบฯให้สุขกาย ไหว้พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ-วัดทางสายให้สุขใจ

เมื่อพูดถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรามักจะคิดถึงแต่ทะเลเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่รู้ไหมว่าประจวบฯ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกมากมาย และสิ่งที่โดดเด่นและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกอย่างคือวัดวาอาราม หนึ่งในนั้นคือ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ วัดทางสาย อ.บางสะพาน ซึ่งถูกจัดให้เป็น 1 ใน 10 สิ่งมหัศจรรย์ของเมืองประจวบฯ จุดแรกที่ควรไหว้สักการะก็คือ พระตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ซึ่งภายในประดิษฐานพระรูปของกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ในท่าทรงยืน…

Home / ประจวบคีรีขันธ์ / เที่ยวประจวบฯให้สุขกาย ไหว้พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ-วัดทางสายให้สุขใจ

เมื่อพูดถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรามักจะคิดถึงแต่ทะเลเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่รู้ไหมว่าประจวบฯ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกมากมาย และสิ่งที่โดดเด่นและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกอย่างคือวัดวาอาราม หนึ่งในนั้นคือ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ วัดทางสาย อ.บางสะพาน ซึ่งถูกจัดให้เป็น 1 ใน 10 สิ่งมหัศจรรย์ของเมืองประจวบฯ

จุดแรกที่ควรไหว้สักการะก็คือ พระตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ซึ่งภายในประดิษฐานพระรูปของกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ในท่าทรงยืน ศาลแห่งนี้เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านละแวกนี้ และเชื่อว่าพระองค์เคยเสด็จมาประทับบริเวณนี้เพื่อพักทอดสมอเรือรบ จึงมีการก่อสร้างสมอเรือจำลองไว้ที่หน้าพระตำหนักด้วย

จากนั้นให้เดินทางต่อเพื่อขึ้นไปยัง วัดเขาธงชัย หรือ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ-วัดทางสาย เป็นที่ประดิษฐานมหาธาตุเจดีย์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานชื่อให้ เป็นสถาปัตยกรรมไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของประชาชน ที่มีต่อพระมหากษัตริย์ โดยไม่ใช้เงินของทางราชการ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสที่พระองค์ ครองราชย์ครบ 50 ปี โดยสัดส่วนของพระเจดีย์ เป็นทรงระฆังตั้งอยู่บนฐานไพที รูปสี่เหลี่ยมจตุรัส มีความหมายของการครองราชย์ 50 ปี คืออาคารสูง 5 ชั้น หมายถึง ขันธ์ 5 และเจดีย์หมู่ 9 องค์ หมายถึงรัชกาลที่ 9 นั่นเอง

ซึ่งด้านบนเขาธงชัยยังเป็นที่ตั้งของพระพุทธกิตติสิริชัยเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ รูปปางสมาธิแบบคันธาระ ศิลปะอินเดีย ลักษณะประทับนั่งขัดสมาธิดอกบัว หันพระพักตร์ออกทะเล  สามารถมองเห็นได้จากหาดบ้านกรูดไกลๆ มีพระนามว่า “พระพุทธกิตติสิริชัย” แต่ชาวบ้านมักเรียกกันว่า “หลวงพ่อใหญ่” เป็น พระพุทธรูปที่ชาวบางสะพานสร้างขึ้น เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5  รอบ โดยที่มีนัยยะทางศาสนาแฝงไว้ ฐานผ้าทิพย์มีพระนามาภิไธยย่อ ส.ก.

นอกจากนี้เขาธงชัย เป็นจุดชมวิวที่สำคัญของชายหาดบ้านกรูด เมื่อขึ้นมาจนถึงยอดจากจุดนี้จะมองเห็นเวิ้งอ่าวและทิวมะพร้าวได้จนสุดสายตา เหมาะมากๆ สำหรับการชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน

การเดินทางมาวัดทางสายก็ไม่ยาก ให้ใช้เส้นทางจาก ถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 382 ถึงบ้านกรูดระยะทางประมาณ 9 กม. ใช้ถนนเลียบหาดบ้านกรูด แล้วเลี้ยวซ้ายต่อไปอีก 5 กม.