พระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธสัพพัญญู วัดธาตุทอง

วัดธาตุทอง สักการะพระบรมสารีริกธาตุหลวงพ่อไจทีเซาจากพม่า

เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปจากทั่วโลก รวมถึงพระบรมสารีริกธาตุจากหลวงพ่อไจทีเซา เจ้าอาวาสวัดไจทีเซา ประเทศเมียนมาร์ด้วย

Home / กรุงเทพมหานครฯ / วัดธาตุทอง สักการะพระบรมสารีริกธาตุหลวงพ่อไจทีเซาจากพม่า

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักวัดธาตุทอง แต่รู้หรือไม่ว่าวัดธาตุทอง เป็นหนึ่งในพระอารามหลวงของประเทศไทย ที่ควรเข้ามากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้แก่ชีวิตตัวเองและครอบครัวสักครั้ง!

วัดธาตุทอง

วัดธาตุทอง

วัดธาตุทองในอดีตเดิมมี 2 วัด คือวัดหน้าพระธาตุ และวัดทองล่าง โดยวัดหน้าพระธาตุตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
ตำบลคลองเตย อำเภอพระโขนง จังหวัดพระนคร เป็นวัดเก่าที่สร้างขึ้นในสมัยอโยธยา (กรุงศรีอยุธยา) หน้าวัดมีพระพุทธเจดีย์ใหญ่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ สถาปนาโดย พระเจ้าสายน้ำผึ้งหรือพระเจ้าดวงกฤษณราช กษัตริย์แห่ง
อโยธยา (ปรากฏในพงศาวดารเมืองเหนือ – อยุธยามรดกโลก) ส่วนวัดทองล่างนี้เล่ากันมาว่า สถานที่ตรงนั้นเป็น
สวนผลไม้ของ ปู่ ย่า ตา ยาย ของนายทอง โดยได้รับมรดกจากวงศ์สกุล เนื่องจากเดิมบริเวณที่ตรงนี้มีต้นโพธิ์เยอะ และผู้บริจาคมีนามว่าทอง จึงตั้งชื่อวัดนี้ขึ้นว่า “วัดโพธิ์สุวรรณาราม” หรือวัดโพธิ์ทอง ครั้นนายทองถึงแก่กรรม ผู้เป็นบุตรจึงได้ปฏิสังขรณ์วัดเป็นลำดับต่อมา จึงทำให้ชาวบ้านเรียกวัดนี้ว่า “วัดทอง”

พระพุทธรูป
ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ และ หลวงพ่อทันใจ

บูรพกษัตริย์

บูรพกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี

ต่อมาในปีพุทธศักราช 2480 รัฐบาลในสมัยนั้นต้องการที่ตำบลคลองเตย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อสร้างท่าเรือกรุงเทพฯ วัดหน้าพระธาตุและวัดทองล่าง ซึ่งอยู่ภายในบริเวณนั้น จึงถูกเวนคืนที่ดิน คณะกรรมการได้จัดการย้ายเสนาสนะถาวรวัตถุ”วัดหน้าพระธาตุและวัดทองล่าง” มาปลูกสร้างรวมกันที่ตำบลคลองบ้านกล้วย ณ สถานที่แห่งนี้ โดยมีสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ เจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหารเป็นองค์อุปถัมภ์ และทรงนำมงคลนาม ทั้ง 2 วัดนี้มารวมกันประทานนามใหม่ว่า “วัดธาตุทอง”

พระพุทธเจ้า

กระทั่งเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2550 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงพระกรุณารับวัดธาตุทองไว้ในพระอุปถัมภ์ และประทานตราสัญลักษณ์ใหม่ให้แก่วัด เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2550 และ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกวัดธาตุทอง เป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2555 จวบจนปัจจุบัน

พระอุโบสถวัด

พระอุโบสถวัดธาตุทอง

พระอุโบสถ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2490 โดยมีขนาดความกว้าง 10 เมตร ยาว 24 เมตร ภายในพระอุโบสถประดิษฐานหลวงพ่อพระพุทธสัพพัญญู พระประธานประจำพระอุโบสถ มีลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 70 นิ้ว สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2495 พระพุทธชินินทร ที่เป็นพระประจำอุโบสถสมัยอู่ทอง และพระพุทธมนต์ปรีชา สุโขทัย ที่เป็นพระประธานหอประชุม

พระมหาเจดีย์
พระพุทธรูป

พระมหาเจดีย์ 84 พรรษาราชนครินทร์

เป็นพระเจดีย์ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2553 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยใช้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปจากทั่วโลก รวมถึงพระบรมสารีริกธาตุจากหลวงพ่อไจทีเซา
เจ้าอาวาสวัดไจทีเซา ประเทศเมียนมาร์ด้วย

พระมหาเจดีย์
พระมหาเจดีย์
พระมหาเจดีย์

พระพุทธเมตตา

พระบรมสารีริกธาตุ
พระบรมสารีริกธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุจากหลวงพ่อไจทีเซา

วัดธาตุทองอยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าเอกมัย เพียงแค่เดินออกจากทางออกที่ 3 ตัววัดจะตั้งอยู่ทางซ้ายมือ โดยภายในวัดก็ยังมีที่ทำบุญเติมน้ำมันตะเกียง และทำบุญพระประจำวันเกิดอีกด้วย

ที่อยู่ : 1325 ถ. สุขุมวิท แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110

Google map : https://goo.gl/maps/DPCwChKfasD3gKmF6 

เวลาเปิด – ปิด : 05.00 – 22.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

10 คาถาเมตตามหานิยม เก่าแก่ สวดก่อนพบปะผู้คน เจรจาดี ผู้คนรักใคร่ หลงใหล

ความหมาย 9 จุด ปิดทองพระพุทธรูป พร้อมคำอธิษฐานเวลาปิดทอง

ไหว้ ขอชนะคดี ความ เมื่อต้องขึ้นโรงขึ้นศาลควรมูอย่างไร