หมู่บ้านจักสานของดีอำเภอโพธิ์ทอง ภูมิปัญญาจักสานสู่สายตาชาวโลก

หมู่บ้านจักสาน  เมื่อพูดถึงหมู่บ้านจักสาน บ้านบางเจ้าฉ่า ที่เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงเลื่องลือเรื่องฝีมือการจักสานของชาวอำเภอโพธิ์ทอง ก็ต้องพูดย้อนไปตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาที่มีนายฉ่าเป็นผู้นำชาวบ้านร่วมสู้รบกับพม่ากับบ้านบางระจันและชาวแขวงเมืองวิเศษชัยชาญ ซึ่งนายฉ่าได้นำชาวบ้านที่รอดจากศึกสงครามครั้งนั้น มาตั้งบ้านเรือน ด้านทิศตะวันตกของแม่น้ำน้อย โดยภายหลังได้เรียกที่ตรงนั้นว่าบางเจ้าฉ่าที่ซึ่งต่อมาได้มีการพัฒนาภูมิปัญญาจักสาน นำออกมาสู่สายตาชาวโลก กลุ่มอาชีพจักสานไม้ไผ่ เริ่มต้นจากการพัฒนาภูมิปัญญาจักสานผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ โดยสร้างสรรค์ออกมาเป็นข้าวของเครื่องใช้ เครื่องประดับและกระเป๋าต่างๆมากมาย กลุ่มอาชีพจักสานในหมู่บ้านจักสานนี้เริ่มจัดตั้งกลุ่มในปีพศ.…

Home / TRAVEL / หมู่บ้านจักสานของดีอำเภอโพธิ์ทอง ภูมิปัญญาจักสานสู่สายตาชาวโลก

หมู่บ้านจักสาน 

เมื่อพูดถึงหมู่บ้านจักสาน บ้านบางเจ้าฉ่า ที่เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงเลื่องลือเรื่องฝีมือการจักสานของชาวอำเภอโพธิ์ทอง ก็ต้องพูดย้อนไปตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาที่มีนายฉ่าเป็นผู้นำชาวบ้านร่วมสู้รบกับพม่ากับบ้านบางระจันและชาวแขวงเมืองวิเศษชัยชาญ ซึ่งนายฉ่าได้นำชาวบ้านที่รอดจากศึกสงครามครั้งนั้น มาตั้งบ้านเรือน ด้านทิศตะวันตกของแม่น้ำน้อย โดยภายหลังได้เรียกที่ตรงนั้นว่าบางเจ้าฉ่าที่ซึ่งต่อมาได้มีการพัฒนาภูมิปัญญาจักสาน นำออกมาสู่สายตาชาวโลก

กลุ่มอาชีพจักสานไม้ไผ่ เริ่มต้นจากการพัฒนาภูมิปัญญาจักสานผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ โดยสร้างสรรค์ออกมาเป็นข้าวของเครื่องใช้ เครื่องประดับและกระเป๋าต่างๆมากมาย กลุ่มอาชีพจักสานในหมู่บ้านจักสานนี้เริ่มจัดตั้งกลุ่มในปีพศ. 2545 โดยได้รับการสนับสนุนจากพัฒนาชุมชนอำเภอโพธิ์ทอง ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากสมาชิก 15 คน ที่อยู่ในชุมชนจักสาน มีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นในการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาอาชีพจักสานจากไม้ไผ่ซึ่งเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของภาคกลางโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนบางเจ้าฉ่า ที่มีการสืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน หัตถกรรมเครื่องจักสานเป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นภูมิปัญญาอันเฉลียวฉลาดของคนในท้องถิ่น ที่สามารถนำสิ่งที่มีอยู่ในชุมชนมาประยุกต์ทำเป็นเครื่องใช้ที่มีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต

กลุ่มอาชีพจักสานไม้ไผ่ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านจักสาน เลขที่ 43 หมู่ที่ 8 ตำบลบางเจ้าฉ่า อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง 14120 คุณโสภี 081-947-2631 คุณผึ้ง 080-815-7951 Facebook : กลุ่มอาชีพจักสานไม้ไผ่บางเจ้าฉ่า จ.อ่างทอง