กระเป๋าผักตบชวาสาน ของดีอำเภอเมืองอ่างทอง โด่งดังระดับประเทศ

กระเป๋าผักตบชวาสาน ถ้าพูดถึงชื่อจังหวัด  อ่างทอง แล้วใครหลายๆคนอาจจะคิดถึงเมืองเล็กๆ ที่น่าอยู่เมืองหนึ่งและใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพ เพียงหนึ่งชี่วโมงกว่าถึงสองชั่วโมงเท่านั้น  ซึ่งถือว่าไม่ไกลเลยในการที่จะหาเวลาพาครอบครัว คนรัก เพื่อนฝูง หรือจะไปคนเดียวก็เหมาะสมกับเป็นที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจไปไม่น้อยกว่าจังหวัดอื่นๆ อีกทั้งจังหวัดอ่างทอง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งวัดวาอารามหรือคาเฟ่เก๋ๆ ไว้ให้ชาวโซเชี่ยลได้เช็คอินกันอยู่หลายร้านและหากท่านไปเที่ยวที่จังหวัดอ่างทองแล้ว จะต้องไม่พลาดที่จะซื้อสินค้าของฝากของที่ระลึกกลับบ้าน…

Home / TRAVEL / กระเป๋าผักตบชวาสาน ของดีอำเภอเมืองอ่างทอง โด่งดังระดับประเทศ

กระเป๋าผักตบชวาสาน

ถ้าพูดถึงชื่อจังหวัด  อ่างทอง แล้วใครหลายๆคนอาจจะคิดถึงเมืองเล็กๆ ที่น่าอยู่เมืองหนึ่งและใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพ เพียงหนึ่งชี่วโมงกว่าถึงสองชั่วโมงเท่านั้น  ซึ่งถือว่าไม่ไกลเลยในการที่จะหาเวลาพาครอบครัว คนรัก เพื่อนฝูง หรือจะไปคนเดียวก็เหมาะสมกับเป็นที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจไปไม่น้อยกว่าจังหวัดอื่นๆ อีกทั้งจังหวัดอ่างทอง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งวัดวาอารามหรือคาเฟ่เก๋ๆ ไว้ให้ชาวโซเชี่ยลได้เช็คอินกันอยู่หลายร้านและหากท่านไปเที่ยวที่จังหวัดอ่างทองแล้ว จะต้องไม่พลาดที่จะซื้อสินค้าของฝากของที่ระลึกกลับบ้าน ซึ่งอ่างทองยังเป็นเมืองที่มีของดีอีกมากมาย และที่จะไม่เอ่ยถึงไม่ได้เลยก็คือ สินค้าภูมิปัญญาชาวบ้าน อย่างกระเป๋าผักตบชวา

ผลิตภัณฑ์จากผักตบชวานี้ จัดทำจากกลุ่มจักสานผักตบชวาบ้านบางตาแผ่น เป็นการผลักดันให้คนในหมู่บ้านของตนเอง ได้ร่วมกันพัฒนาชุมชน สนับสนุนการนำทรัพยากรจากธรรมชาติ แรกเริ่มจากงานหัตถกรรมจากไม้ไผ่ โดยกลุ่มจักสานนี้ ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลามากกว่า 30 ปี  มีการรวมกลุ่มโดยบุคคลที่สนใจ  โดยเฉพาะองค์กรสตรีในตำบลคลองวัว จากหมู่บ้านต่างๆ เข้ามารับความรู้ต่างๆของงานหัตถกรรมจากผู้เฒ่าผู้แก่ และยังมีฝ่ายอุตสาหกรรมของจังหวัดได้เข้ามามีส่วนช่วยในการสอนเทคนิควิธีสมัยใหม่ต่างๆ เพื่อประยุกต์ให้เข้ากับสมัยนิยมและเหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภท  ต่อมาไม้ไผ่เริ่มขาดแคลน จึงได้มีการจัดหาวัตถุดิบชนิดอื่นมาทดแทน โดยในชุมชนได้ประสบปัญหาการรบกวนจากผักตบชวาที่กีดขวางทางน้ำ  จากวัชพืชที่ไร้ค่าสร้างปัญหาในการดำเนินชีวิต กลับมาผนวกกับภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่น ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างรายได้และเป็นผลงานที่โด่งดังระดับประเทศ 

โดยปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเครื่องจักสานผักตบชวาบ้านบางตาแผ่น ได้มีการพัฒนารูปแบบ ผลิตชิ้นงานต่างๆ ที่มีคุณภาพและสวยงามทันสมัย  จนปัจจุบันมีสมาชิกมากมาย สร้างรายได้เดือนละ 2,000-3,000 บาทต่อคนต่อเดือน ช่วยให้มีความสัมพันธ์กันในครอบครัว สืบทอดความรู้รุ่นสู่รุ่นได้อาชีพและความรู้ติดตัวไปตลอด

กลุ่มจักสานผักตบชวาบ้านบางตาแผ่น ตั้งอยู่ที่ 19/2 หมู่ 1 บ้านบางตาแผ่น ตำบลคลองวัว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง 14000 โทร. 0656970909 คุณวันเพ็ญ