ของดีป่าโมก หมู่บ้านทำกลองและตุ๊กตาชาววังบ้านเสด็จ

หมู่บ้านทำกลอง  ถ้าพูดถึงอำเภอป่าโมกแล้วนั้น จะมีหมู่บ้านทำกลอง ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหมู่บ้านผลิตกลองที่มีชื่อเสียงและดีที่สุดในประเทศไทย โดยเป็นอาชีพเสริมของชาวบ้าน ที่ทำหลังฤดูเก็บเกี่ยวมานาน   ใครที่มาเที่ยวอำเภอป่าโมก ก็สามารถแวะเข้ามาเยี่ยมชมหมู่บ้านทำกลองแห่งนี้ได้  เพื่อชมวิธีการทำกลอง ในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ขนาดเล็กถึงใหญ่ เช่น กลองทัด กลองสั้น กลองยาว…

Home / TRAVEL / ของดีป่าโมก หมู่บ้านทำกลองและตุ๊กตาชาววังบ้านเสด็จ

หมู่บ้านทำกลอง 

ถ้าพูดถึงอำเภอป่าโมกแล้วนั้น จะมีหมู่บ้านทำกลอง ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหมู่บ้านผลิตกลองที่มีชื่อเสียงและดีที่สุดในประเทศไทย โดยเป็นอาชีพเสริมของชาวบ้าน ที่ทำหลังฤดูเก็บเกี่ยวมานาน  

ใครที่มาเที่ยวอำเภอป่าโมก ก็สามารถแวะเข้ามาเยี่ยมชมหมู่บ้านทำกลองแห่งนี้ได้  เพื่อชมวิธีการทำกลอง ในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ขนาดเล็กถึงใหญ่ เช่น กลองทัด กลองสั้น กลองยาว กลองรำวง และกลองเพลที่ใช้ในวัด หรือกลองขนาดเล็กจิ๋ว ที่สามารถซื้อเป็นของฝากกลับบ้านอีกด้วย

ที่หมู่บ้านทำกลองแห่งนี้ มีเอกลักษณ์อย่างหนึ่ง คือ มีกลองยาวที่ยาวที่สุดในโลกก็ว่าได้ โดยมีขนาดหน้ากลองกว้าง 36 นิ้ว 92 เซนติเมตร ยาว 7.6 เมตร ทำจากไม้จามจุรีต่อกัน 6 ท่อน โดยจะตั้งเด่นตระหง่านอยู่หน้าบ้านของ กำนันหงส์ฟ้า หยดย้อย และที่หมู่บ้านแห่งนี้ ยังคงอนุรักษ์การผลิตกลองแบบไทยมาอย่างต่อเนื่อง

หมู่บ้านทำกลองตั้งอยู่ เลขที่ 63/4 หมู่ 6 ต.เอกราช อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง 14130 โทร.081-852-1372 คุณจำเรียง

ตุ๊กตาชาววังบ้านเสด็จ

ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ เป็นอาคารทรงไทย 2 ชั้น ชื่อว่า “คุ้มสุวรรณภูมิ” ชั้นบนแสดงนิทรรศการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ชั้นล่างเป็นที่ทำการของกลุ่มปั้นตุ๊กตาชาววัง 

นักท่องเที่ยวสามารถชมการสาธิตปั้นตุ๊กตาชาววัง อีกทั้งใครที่สนใจ ยังสามารถเรียนรู้การปั้นตุ๊กตาด้วยดินเหนียวได้ โดยที่ตุ๊กตาได้แสดงให้เห็นวิถีชีวิต รวมทั้งยังสื่อถึง  วัฒนธรรมประเพณีต่างๆของคนไทยที่มีความหลากหลาย และสวยงาม น่ารัก ทั้งยังมีรูปแบบที่ดูร่วมสมัย

โดยโครงการตุ๊กตาชาววัง ที่บ้านบางเสด็จเป็นโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้น เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในละแวกนั้น อีกทั้งในท้องที่นี้ยังมีทัศนียภาพอันร่มรื่นและสวยงามริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ควรค่าแก่การเยี่ยมชมและซื้อเป็นของฝากเพราะถือเป็นศิลปหัตถกรรมที่โด่งดังในระดับโลก

ศูนย์ปั้นและจำหน่ายตุ๊กตาชาววัง ตั้งอยู่ที่หมู่ 2 บ้านบางเสด็จ ป่าโมก, อ่างทอง โทร. 0614940538  เปิดให้เข้าชม เวลา 09.00-16.00 น. ของทุกวัน