ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ เที่ยวไทย โบราณสถาน

7 โบราณสถาน เที่ยวชมความงดงามของอดีต

พาย้อนอดีตชมความงดงามแบบไทย ๆ กับ 7 โบราณสถานน่าแวะชม แต่ละสถานที่จะมีอะไรน่าสนใจ น่าค้นหา

Home / TRAVEL / 7 โบราณสถาน เที่ยวชมความงดงามของอดีต

พาย้อนอดีตชมความงดงามแบบไทย ๆ กับ 7 โบราณสถานน่าแวะชม แต่ละสถานที่จะมีอะไรน่าสนใจ และมีสิ่งใดน่าค้นหา ตามเรามาเที่ยวกันเลย

ที่เที่ยววันหยุด 7 โบราณสถาน ชมความสวยงามในอดีต

1. อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
จ.พระนครศรีอยุธยา

สัมผัสความรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยา อดีตราชธานีที่ปกครองแผ่นดินมายาวนานถึง 417 ปี ภายในมีโบราณสถานมากมายน่าเที่ยว ทั้ง พระราชวังหลวง วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดราชบูรณะ วัดมหาธาตุ วัดไชยวัฒนาราม วิหารมงคลบพิตร ฯลฯ ครอบคลุมเนื้อที่กว่า 3,000 ไร่ ปัจจุบันยูเนสโก้ประกาศให้ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

2. อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์

ปราสาทพนมรุ้ง เป็นปราสาทหินที่สร้างด้วยหินทรายสีชมพู สวยงามด้วยภาพแกะสลักลวดลายรูปเทพเจ้าและเรื่องราวทางศาสนา สร้างขึ้นเนื่องในศาสนาฮินดู ลัทธิไศวนิกาย ซึ่งนับถือพระศิวะเป็นเทพเจ้าสูงสุด ดังนั้น เขาพนมรุ้งจึงเปรียบเสมือนภูเขาไกรลาสที่ประทับของพระศิวะ

ที่นี่มีปรากฏสำคัญทางธรรมชาติเกิดขึ้น 4 ครั้งต่อปี คือ เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นและตก จะส่องแสงลอดประตูทั้ง 15 บาน ขององค์ปราสาท ในวันที่พระอาทิตย์ขึ้น 3-5 เมษายน, 8-10 กันยายน ในวันที่พระอาทิตย์ตก 5-7 มีนาคม, 6-8 ตุลาคม ของทุกปี  เป็นความอลังการที่ผสมผสานระหว่างธรรมชาติกับภูมิปัญญาของบรรพชน


LUCKY WAY เซตเต็นท์สนามครบชุด

เต้นท์พับสำหรับ 2 คน กันน้ำ น้ำหนักเบา พกพาง่าย เหมาะสำหรับออกทริปปลายฝนต้นหนาว สามารถพกพาไปได้สะดวก ครบชุด พร้อมเที่ยว !!!

ราคา 1,290 บาท


3. ปราสาทเมืองสิงห์ จ.กาญจนบุรี

ปราสาทเมืองสิงห์ หรือ อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ ตั้งอยู่ที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี  เป็นเมืองโบราณขอมแห่งเดียวของเมืองกาญจน์ ที่ยังคงเหลือถึงปัจจุบัน รวมอายุกว่า 800 ปี

ลักษณะของพื้นที่ในอุทยาน เป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ขนาดประมาณ 1 ตารางกิโลเมตร มีแนวศิลาแลง และ คูเมือง ล้อมรอบทุกทิศ สร้างขึ้นมาในสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มหาราชองค์สุดท้ายของอาณาจักรกัมพูชาโบราณ (อาณาจักรขอม) เป็นหัวเมืองชั้นนอก คอยควบคุมดูแลเส้นทางการค้าที่เชื่อมระหว่างอินเดียกับสุวรรณภูมิ หลังจากที่อาณาจักรขอมล่มสลายในศตวรรษที่ 19 ที่นี่ก็ถูกทิ้งร้างผุพังจนเป็นอย่างที่เห็นทุกวันนี้

4. อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

ขอบคุณรูปภาพจาก : thailandscanme

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อีกหนึ่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่น่าตื่นตาด้วยโบราณสถานและโบราณวัตถุทั้งหมด 215 แห่ง และสำรวจค้นพบแล้ว 204 แห่ง เช่น

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ  หรือ วัดพระบรมธาตุเมืองเชลียง หรือเรียกอีกชื่อว่าวัดพระปรางค์  ด้านในมีโบราณสถานสำคัญ คือ ปรางค์ประธาน  ก่อด้วยศิลาแลงฉาบปูน ส่วนด้านหน้ามีวิหารประดิษฐาน พระพุทธรูปขนาดใหญ่ปางมารวิชัย
วัดช้างล้อม  โดดเด่นด้วยเจดีย์ประธานทรงลังกา ซึ่งมีช้างปูนปั้นเต็มตัว ยืนหันหลังแยกออกจากผนัง ล้อมรอบฐานเจดีย์ จำนวน 39 เชือก
– กุฏิพระร่วงพระลือ  หรือ ศาลพระร่วงพระลือ ภายในประดิษฐานรูปหล่อพระร่วงพระลือ องค์จำลอง

5. อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย

ขอบคุณรูปภาพจาก : thailandscanme

อีกหนึ่ง โบราณสถาน น่าเที่ยว แห่งเมืองเก่าสุโขทัย ที่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ขึ้นทะเบียนมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2534  ร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยและกำแพงเพชร  ภายในอุทยานเป็นที่ตั้งของพระราชวัง ศาสนสถาน โบราณสถาน โดยมีคูเมือง กำแพงเมือง และประตูเมืองโบราณล้อมรอบอยู่ในรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส

ด้านนอกกำแพงเมือง มีโบราณสถานสำคัญ 70 แห่ง ส่วนภายในยังเหลือร่องรอยพระราชวังและวัดอีก 26 แห่ง เช่น วัดชนะสงคราม วัดตระพังเงิน วัดศรีสวาย วัดศรีชุม วัดสะพานหิน ทำนบพระร่วง เนินปราสาทพระร่วง รวมไปถึงพระพุทธรูปโบราณขนาดใหญ่

6. ปราสาทหินพิมาย จ.นครราชสีมา

ปราสาทหินพิมาย หรือ อุทยานประวัติศาสตร์ปราสาทหินพิมาย เป็นปราสาทขอมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 ตัวปราสาทหันหน้าไปทางทิศใต้ ต่างจากปราสาทอื่นๆ ที่มักจะหันไปทางทิศตะวันออก มีแบบแปลนเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ล้อมรอบด้วยคูน้ำ มีประตูเมืองทั้ง 4 ทิศ ภายในอุทยานแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือส่วนของโบราณสถาน และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ

– พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับความเจริญรุ่งเรือง ของวัฒนธรรมอีสานในอดีต และโบราณวัตถุศิลปะวัตถุที่ขุดค้นพบ

– โบราณสถานที่น่าสนใจ เช่น สะพานนาคราช ประติมากรรมรูปสิงห์ ระเบียงคด ปรางค์ประธาน ปรางค์พรหมทัต ปรางค์หินแดง ฯลฯ

7. อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) จ.เพชรบุรี

พระนครคีรี หรือที่เรียกกันติดปากว่า เขาวัง เป็นพระราชวังแห่งแรกและแห่งเดียวของไทยที่สร้างอยู่บนยอดเขา แต่เดิมเป็นวัดเก่าตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อครั้งทรงผนวชเคยมาปฏิบัติธรรมที่ยอดเขาแห่งนี้ หลังจากขึ้นครองราชย์แล้วจึงทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชวังขึ้น ประกอบด้วยพระที่นั่ง พระตำหนัก วัด กลุ่มอาคารต่างๆ มากมาย แบ่งออกเป็น 3 ทิศ คือ

– เขายอดกลาง  เป็นที่ตั้งของพระธาตุจอมเพชร
– ยอดเขาด้านตะวันออก เป็นที่ตั้งของวัดพระแก้ว
– ยอดเขาด้านทิศตะวันตก เป็นที่ตั้งของพระราชวัง พระที่นั่งและสิ่งก่อสร้างต่างๆ

นอกจากอุทยานประวัติศาสตร์ทั้ง 7 แห่งนี้แล้ว ยังมีโบราณสถานอีกมากมายกระจายอยู่ทั่วประเทศไทย ซึ่งถือเป็นอีกเส้นทางการท่องเที่ยวของคนที่หลงไหลเสน่ห์เมืองเก่า ถ้าเพื่อนๆ มีตัวเลือกในใจแล้ว วันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็ไปเที่ยวกันนะคะ