ที่เที่ยวสุโขทัย ปีนเขา เขาหลวง เขาหลวง สุโขทัย เดินป่า เที่ยวสุโขทัย

พิชิต เขาหลวง สุโขทัย ทางไม่ไกล ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ถึง

วันที่ 1 มิถุนายน 2562 นี้ เขาหลวง สุโขทัย พร้อมเปิดให้เหล่านักผจญภัยเดินขึ้นแล้ว หลังจากประสบปัญหาภัยแล้ง และปิดการท่องเที่ยวเป็นเวลา 3 เดือน พิชิต เขาหลวง สุโขทัย…

Home / TRAVEL / พิชิต เขาหลวง สุโขทัย ทางไม่ไกล ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ถึง

วันที่ 1 มิถุนายน 2562 นี้ เขาหลวง สุโขทัย พร้อมเปิดให้เหล่านักผจญภัยเดินขึ้นแล้ว หลังจากประสบปัญหาภัยแล้ง และปิดการท่องเที่ยวเป็นเวลา 3 เดือน

พิชิต เขาหลวง สุโขทัย ทางไม่ไกล ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ถึง

เขาหลวง สุโขทัย ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติรามคำแหง เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดสุโขทัย มีความสูง 1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเล ประกอบด้วย 4 ยอดเขาสำคัญ คือ ยอดเขาเจดีย์ ยอดเขานารายณ์ (จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น) ยอดเขาภูกา และยอดเขาแม่ย่า (จุดชมพระอาทิตย์ตก)

ระยะทางพิชิตยอดเขาหลวง จากที่ทำการอุทยาน ไปจนถึงยอดเขาหลวง ประมาณ 3.7 กิโลเมตร ถึงแม้จะมีระยะสั้นและสูงไม่มาก แต่นักเดินป่าหลายคนได้ให้ฉายาของเขาหลวงว่า “ภูเขาปราบเซียนในภาคเหนือของไทย” เลยที่เดียว โดยต้องเดินขึ้นสู่ยอดเขาด้วยความชันหลายช่วง ใช้เวลาเดินประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง แต่ถ้าเดินแบบค่อยเป็นค่อยไป เราจะใช้เวลาเดินทั้งหมด 6 ชั่วโมง

ระหว่างทางที่เดิน จะมีน้ำกรองไว้ให้เติมและดื่มตลอดทาง ซึ่งเป็นน้ำสะอาดที่มาจากยอดเขา เราจึงไม่ต้องพกน้ำขึ้นไปเยอะให้หนักเลย

สำหรับจุดกางเต็นท์บนยอดเขาหลวง ก็สะดวกสบายแทบทุกอย่าง มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ และร้านค้าสวัสดิการ จำหน่ายเครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูป ของใช้จำเป็นต่าง ๆ

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเช่าเต็นท์พร้อมเครื่องนอนได้ที่อุทยานด้านล่าง และนำใบเสร็จไปรับของด้านบน หรือหากนำเต็นท์มาเอง จะเสียค่าสถานที่ 30 บาท/คน/คืน

ราคาเต็นท์ และเครื่องนอน

  • เต็นท์ ขนาด 2 คน ราคา 150 บาท/หลัง/คืน
  • เต็นท์ ขนาด 3 คน 225 บาท/หลัง/คืน
  • ถุงนอน 30 บาท/วัน
  • แผ่นรองนอน 20 บาท/วัน
  • ผ้าห่ม 20, 30 บาท/วัน

ส่วนเรื่องสัมภาระ ถ้าคิดว่าแบกไม่ไหวแน่ ๆ สามารถจ้างลูกหาบได้ กิโลกรัมละ 25 บาท ถูกขนาดนี้อย่าคิดนาน เพราะลูกหาบมีน้อยมาก ๆ

เขาหลวง สุโขทัย เปิดให้ขึ้นเวลา 08.00 น. และไม่อนุญาตให้ขึ้นเขาหลังเวลา 15.30 น. มีค่าเข้าอุทยาน ผู้ใหญ่ คนละ 40 บาท เด็ก 20 บาท

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ อุทยานแห่งชาติรามคำแหง โทรศัพท์ 087 313 7897 หรือ เฟซบุ๊ก RamkhamhaengNationalPark

ขอบคุณรูปภาพจาก : KukKik Chutimon