กู่กาสิงห์ ชุมชนบ้านกู่กาสิงห์ ที่เที่ยวร้อยเอ็ด ที่เที่ยวสโลว์ไลฟ์ เที่ยวร้อยเอ็ด เที่ยวอีสาน

นั่งรถอีแต๊ก ชมทุ่งกุลา สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ที่ กู่กาสิงห์ จ.ร้อยเอ็ด

เที่ยวร้อยเอ็ด เยือนชุมชน “กู่กาสิงห์” สัมผัสกับความโลคอลแท้ๆ เรียนรู้วิถีชาวบ้าน ชิมอาหารอีสานรสเด็ด จกข้าวเหนียวส้มตำ นั่งรถอีแต๊กลุยทุ่งนา ชมปราสาทเก่าที่มีอายุนับพันๆ ปี แล้วยังได้ใกล้ชิดธรรมชาติที่บริสุทธิ์ นั่งรถอีแต๊ก ชมทุ่งกุลา สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ที่ กู่กาสิงห์…

Home / TRAVEL / นั่งรถอีแต๊ก ชมทุ่งกุลา สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ที่ กู่กาสิงห์ จ.ร้อยเอ็ด

เที่ยวร้อยเอ็ด เยือนชุมชน “กู่กาสิงห์” สัมผัสกับความโลคอลแท้ๆ เรียนรู้วิถีชาวบ้าน ชิมอาหารอีสานรสเด็ด จกข้าวเหนียวส้มตำ นั่งรถอีแต๊กลุยทุ่งนา ชมปราสาทเก่าที่มีอายุนับพันๆ ปี แล้วยังได้ใกล้ชิดธรรมชาติที่บริสุทธิ์

นั่งรถอีแต๊ก ชมทุ่งกุลา สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ที่ กู่กาสิงห์ จ.ร้อยเอ็ด

บ้านกู่กาสิงห์ เป็นชุมชนที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และปัจจุบันชุมชนแห่งนี้ก็ได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 

จุดหมายแรกอยู่ที่ วัดสว่างอารมณ์(กู่) ชาวบ้านกู่กาสิงห์ ต้อนรับคณะเราด้วยอาหารมื้อกลางวันในแบบวิถีชุมชนอีสานบ้านเฮา ไม่ว่าจะเป็น ส้มตำรสแซ่บ ปลาเผาเนื้อหวาน ไก่ย่าง ลาบปลา ไข่เจียว เสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ แถมยังได้ฟังบทกลอนอีสานพื้นบ้านประกอบเสียงแคนอันไพเราะ ระหว่างมื้ออาหารด้วย

หลังจากอิ่มท้องแล้ว เราก็ขึ้นไปชม พิพิธภัณฑ์มรดกภูมิปัญญา บนชั้นสองของวัดกันต่อค่ะ ที่นี่เป็นแหล่งรวบรวม เครื่องมือที่ใช้ทำมาหากินของชาวกู่กาสิงห์ในอดีต ภาชนะดินเผาสมัยก่อนประวัติศาสตร์ รวมถึงหัตถกรรมสินค้าจากชุมชน มีมากมายหลายอย่างเลยทีเดียว

ออกจากพิพิธภัณฑ์ เราก็นั่งรถอีแต๊กของช้าวบ้านลัดเลาะไปตามเส้นทาง ในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ ผ่านบ้านเรือน วัดวาอาราม และทุ่งนาเขียวขจีกว้างใหญ่ ก่อนที่รถอีแต๊กจะเข้ามาจอดที่บ้านของ คุณสุริยา แจ้งสนาม เพื่อทำกิจกรรม แต่งตัวหุ่นไล่กา อยากจับหุ่นใส่เสื้อ ใส่กางเกง ใส่แว่น สวมหมวก พันผ้าพันคอ หรือเสริมพร็อพอะไร ก็ตามใจชอบ เมื่อเสร็จแล้วพี่น้องชาวนาจะเป็นคนเลือกหุ่นไล่กาไปใช้งานจริงในไร่นาของพวกเขาค่ะ

มาถึงจุดสุดท้าย คือ กู่กาสิงห์ (กู่ หมายถึงปราสาท) เป็นโบราณสถานสถาปัตยกรรมแบบเขมร สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 1560-1630 ประกอบด้วยปรางค์ 3 องค์ ตั้งอยู่บนฐานศิลาแลงเดียวกัน ในแนวเหนือ-ใต้ หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ปราสาทหลังกลาง มีมณฑปตั้งอยู่ด้านหน้า และมีขนาดใหญ่กว่าปราสาทอีก 2 หลัง ที่ขนาบข้าง

น้องๆ มัคคุเทศก์น้อย เป็นคนพาเราเที่ยวชมกู่กาสิงห์ และคอยบอกเล่าเรื่องราวค่ะ

หากใครมีโอกาสไปเที่ยวร้อยเอ็ด อยากให้ลองแวะมาสัมผัสกับวิถีชีวิตเรียบง่ายของชาวบ้านกู่กาสิงห์กันค่ะ ชาวบ้านที่นี่น่ารักเป็นกันเอง ดูแลเราดีจนรู้สึกอบอุ่นเหมือนคนในครอบครัวเลยล่ะค่ะ ^^

ที่ตั้งชุมชน : หมู่ 2 ตำบลกู่กาสิงห์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด