ที่เที่ยวสมุทรปราการ วัดทรงธรรมวรวิหาร วัดบางพลีใหญ่ใน วัดพระสมุทรเจดีย์ วัดมงคลโคธาวาส ัวัดอโศการาม เที่ยวสมุทรปราการ ไหว้พระ ไหว้พระ สมุทรปราการ

ไหว้พระ 5 วัด สมุทรปราการ สะสมบุญ เพิ่มมงคลชีวิต

เที่ยวใกล้กรุงเทพ ไหว้พระ 5 วัด สมุทรปราการ เสริมดวงชะตา บารมี และเพื่อความเป็นสิริมล พร้อมชมถาปัตยกรรมอันงดงามภายในแต่ละวัดอย่ารอช้า ถ้าอย่างนั้นอย่ารอช้า ตามเราไปเก็บแต้มบุญกันเลยจ้า ไหว้พระ 5 วัด สมุทรปราการ…

Home / TRAVEL / ไหว้พระ 5 วัด สมุทรปราการ สะสมบุญ เพิ่มมงคลชีวิต

เที่ยวใกล้กรุงเทพ ไหว้พระ 5 วัด สมุทรปราการ เสริมดวงชะตา บารมี และเพื่อความเป็นสิริมล พร้อมชมถาปัตยกรรมอันงดงามภายในแต่ละวัดอย่ารอช้า ถ้าอย่างนั้นอย่ารอช้า ตามเราไปเก็บแต้มบุญกันเลยจ้า

ไหว้พระ 5 วัด สมุทรปราการ
สะสมบุญ เพิ่มมงคลชีวิต

1. วัดมงคลโคธาวาส

วัดมงคลโคธาวาส หรือวัดหลวงพ่อปาน วัดที่เกจิอาจารย์ชื่อดังในสมัยรัชกาลที่ 5 เคยจำพรรษาอยู่และพัฒนาวัดจนกลายเป็นสัดสำคัญของ อ.บางบ่อในปัจจุบัน สิ่งที่น่าสนใจในวัดนี้คือ รูปหล่อของหลวงพ่อปาน ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่กุฏิของท่าน

และในวันขึ้น 5-7 ค่ำเดือน 12 ของทุกปี จะมีการอัญเชิญรูปหล่อของหลวงพ่อปานไปจัดงานนมัสการและปิดทองหลวงพ่อปาน ณ ที่ว่าการอำเภอบางบ่อ โดยเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. 

ที่ตั้ง : ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ

2. วัดอโศการาม

คำว่า อโศการาม เป็นคำสนธิเป็นคำ 2 คำ คือ “ อโศก ” ที่แปลว่า “ ไร้ความเศร้า ” กับคำว่า “ อาราม ” ที่มีความหมายว่า “ แหล่งรื่นรมย์ ” เมื่อนำรวมกันแล้วจะได้ความหมายที่ดีคือ แหล่งรื่นรมย์ที่ไร้ความเศร้าหมอง

ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจ คือ “พระธุตังคเจดีย์” เป็นพระเจดีย์สีขาวหมู่รวม 13 องค์ ทุกองค์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ บรรจุไว้ในผอบทอง เงิน นาก สัญลักษณ์แห่ง “ธุดงควัตร 13 ข้อ”

ที่ตั้ง : เขตเทศบาลบางปูซอย 60 ถนนสุขุมวิทสายเก่า ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

3. วัดบางพลีใหญ่ใน

วัดบางพลีใหญ่ใน ตั้งอยู่ริมคลองสำโรง ตำบลบางพลีใหญ่ เดิมมีชื่อว่า วัดพลับพลาชัยชนะสงคราม แต่คนทั่วไปมักเรียกกันว่า วัดหลวงพ่อโต ตามพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ‘หลวงพ่อโต’ ที่ประดิษฐานอยู่ในภายในพระอุโบสถ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยปางมารวิชัยลืมเนตร

ทุกวันขึ้น 14 ค่ำเดือน 11 ของทุกปี จะมีงานประเพณีโยนบัวและนมัสการหลวงพ่อโต โดยชาวบางพลีจะอัญเชิญหลวงพ่อโต (จำลอง) ลงเรือ แล้วแห่ไปตามคลองสำโรง เพื่อให้ผู้คนริมสองฝั่งคลองได้โยนดอกบัวลงในเรือ จากนั้นคนในเรือจะคอยรับเอาดอกบัวรวบรวมไปวางไว้หน้าตักหลวงพ่อโต เปรียบเสมือนกับการนำเอาดอกไม้มากราบไหว้บูชาพระพุทธรูปนั่นเอง

ที่ตั้ง : ริมคลองสำโรง ตำบลบางพลีใหญ่ จังหวัดสมุทรปราการ.

4. วัดทรงธรรมวรวิหาร

วัดทรงธรรมวรวิหาร สร้างขึ้นพร้อมกับเมืองนครเขื่อนขันธ์ ในสมัยรัชกาลที่ 2 มีความสวยงาม แปลกตา ตามแบบสถาปัตยกรรมมอญ โดดเด่นด้วยพระรามัญเจดีย์ 3 ชั้นองค์ใหญ่ แต่ละชั้นประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ไว้โดยรอบ 

ด้านในของพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยสมัยสุโขทัยในกรอบไม้แกะสลัก ทั่วพระอุโบสถตกแต่งภาพจิตรกรรมพุทธประวัติและพระเวสสันดรชาดกบนผนัง รวมถึงยังมีรอยพระพุทธบาทจำลองประดับมุก ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะด้วย

เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.30 น.

ที่ตั้ง : ถนนทรงธรรม อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

5. วัดพระสมุทรเจดีย์

วัดพระสมุทรเจดีย์ เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองสมุทรปราการ มีสัญลักษณ์คือ องค์เจดีย์สีขาวที่ปลายยอดคาดด้วยผ้าสีแดงตัดกับสีขาว ผู้คนทั่วไปจะเรียกกันว่า พระเจดีย์กลางน้ำ เพราะแต่เดิม บริเวณที่ก่อสร้างพระสมุทรเจดีย์เป็นเกาะกลางน้ำนั่นเอง

นอกจากนี้ยังพบสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ อีกทั้ง ศาลาเก๋งจีน หอระฆัง หอเทียน ตึกฝรั่ง วิหารหลวง ซึ่งด้านในวิหารประดิษฐาน พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ที่เชื่อว่าช่วยปกป้องคุ้มครองจากภัยทางน้ำ รวมถึงหลักผูกเรือริมน้ำรอบองค์พระสมุทรเจดีย์

เปิดให้เข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00 – 16.00 น.

ที่ตั้ง : หมู่ 3 บ้านเจดีย์ ตำบลปากคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ

ขอบคุณรูปภาพจาก : TAT Bangkok, commons.wikimedia,