เที่ยวพิษณุโลก เมืองสองแคว ชมร่องรอยอารยธรรม และธรรมชาติแบบจุใจ

พิษณุโลก เมืองสองแควที่เคยรุ่งโรจน์ในอดีต แหล่งท่องเที่ยวของเมืองนี้จึงเต็มไปด้วยร่องรอยอารยธรรม วัดวาอารามและโบราณสถาน ขณะเดียวกันก็มีความสวยงามทางธรรมชาติอย่าง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง น้ำตกชาติตระการ เป็นต้น … วันนี้ Travel.MThai เลยจะพาเพื่อนๆ ไป เที่ยวพิษณุโลก…

Home / TRAVEL / เที่ยวพิษณุโลก เมืองสองแคว ชมร่องรอยอารยธรรม และธรรมชาติแบบจุใจ

พิษณุโลก เมืองสองแควที่เคยรุ่งโรจน์ในอดีต แหล่งท่องเที่ยวของเมืองนี้จึงเต็มไปด้วยร่องรอยอารยธรรม วัดวาอารามและโบราณสถาน ขณะเดียวกันก็มีความสวยงามทางธรรมชาติอย่าง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง น้ำตกชาติตระการ เป็นต้น … วันนี้ Travel.MThai เลยจะพาเพื่อนๆ ไป เที่ยวพิษณุโลก ทำความรู้จักเมืองน่ารักแห่งนี้กัน

เที่ยวพิษณุโลก ชมร่องรอยอารยธรรม
และธรรมชาติแบบจุใจ

1. ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

สายเที่ยวแอดเวนเจอร์ ต้องไม่พลาด ล่องแก่งลำน้ำเข็ก ทั้งมันส์ ทั้งท้าทาย ด้วยเส้นทางของลำน้ำที่ยาวกว่า 8 กิโลเมตร  เต็มไปด้วยเกาะแก่งน้อยใหญ่ถึง 17 แห่ง ซึ่งต้องใช้ความชำนาญขั้น expert เนื่องจากมีความยากสูงถึงระดับ 5 และยากติดอันดับต้นๆ ของการล่องแก่งในประเทศไทย

2. น้ำตกหมันแดง

น้ำตกหมันแดง อีกหนึ่งความงามของภูหินร่องกล้า ในช่วงฤดูฝนราวๆ เดือนสิงหาคม เราจะพบกล้วยไม้ลิ้นมังกรสีชมพู และบิโกเนียสีขาว ขึ้นอยู่บริเวณน้ำตกชั้นที่ 5 ทั้งนี้ทั้งนั้น การเข้าถึงน้ำตกหมันแดง ถือว่าสมบุกสมบันมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นทางที่ค่อนข้างลื่น บวกกับดงทากนับพันสุด เป็นอะไรที่ท้าทายมาก ๆ ต้องเตรียมตัววางแผนไปให้พร้อม เพราะรางวัลรอคุณอยู่ที่ปลายทาง เมื่อได้เห็นสิ่งที่อยู่ตรงหน้า คุณจะลืมความเหนื่อยจนหมดสิ้น จะมีแต่ความประทับใจไม่รู้ลืม

ที่ตั้ง :  อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

3. อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ภูหินร่องกล้า ดินแดนแห่งเทือกเขาสลับซับซ้อน ตั้งอยู่บนพื้นที่รอยต่อของ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เลย และเพชรบูรณ์ สภาพอากาศมีความเย็นตลอดปี รวมถึงมีฝนตกชุก ทำให้ที่นี่มักจะมีทะเลหมอก หรือเมฆลอยปรากฏให้เราได้เห็นกันบ่อยๆ

ภายในอุทยาน มีทั้งสถานที่เที่ยวทางประวัติศาสตร์ อย่างพิพิธภัณฑ์การสู้รบ โรงเรียนการเมืองการทหาร กังหันน้ำ สุสาน ที่หลบภัยทางอากาศ และหมู่บ้านมวลชน

รวมถึงสถานที่เที่ยวทางชาติอีกมากมาย เช่น ผาชูธง, ลานหินปุ่ม, ลานหินแตก, ทุ่งดอกกระดาษ, ดอกไม้ป่านานาพันธุ์, น้ำตกหมันแดง ตลอดจนจุดชมวิวริมหน้าผา อย่างผาบอกรัก  ผาพบรัก ผาคู่รัก ผารักยืนยง และ ผาสลัดรัก ที่เราสามารถขึ้นไปยืนรับลมชมทิวทัศน์อันเขียวชอุ่มของผืนป่า ได้กว้างไกลสุดสายตา

ที่ตั้ง : ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2331 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย

4. บ้านสวนชมวิวและโฮมสเตย์บ้านรักไทย

บ้านชมวิวและโฮมสเตย์บ้านรักไทย อำเภอเนินมะปราง ถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวและที่พักในตัวเดียวกันเลยล่ะ มันฟินตรงที่ได้ไปกางเต็นท์นอนอยู่กลางต้นไม้ ท่ามกลางทิวทัศน์ป่าเขา หรือจะเลือกนอนบ้านพักแบบโฮมสเตย์ก็ได้ ที่นี่มีไฮไลท์เป็น ชิงช้าบนต้นไม้ แกว่งเล่นชมวิวทิวเขา รับลมเย็นๆ  บอกเลยว่าใครไม่ได้นั่ง คุณพลาดอย่างแรง อ้อ! นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พัก ก็สามารถมาถ่ายรูปเล่นได้ค่ะ โดยมีค่าใช้จ่ายเพียง 20 บาท

ที่ตั้ง : ต.ชมพู อ.เนินมะปราง

5. น้ำตกแก่งโสภา

ไนแองการ่าเมืองไทย เหมือนไปทวีปอเมริกาเหนือ ที่น้ำตกแก่งโสภา เดิมทีชื่อ น้ำตกแก่งชั้นไดยาน หรือ บันไดยาน จัดเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีความสูงราว 40 เมตร ด้านบนมีลักษณะเป็นแผ่นหินขนาดใหญ่วางขวางอยู่กลางทางน้ำ ด้านล่างมีโขดหินขนาดย่อมกระจายตัวอยู่ทั่วไป  ในช่วงฤดูน้ำหลากนั้น สายน้ำตกแห่งนี้ค่อนข้างไหลเชี่ยวกรากจนไม่สามารถลงเล่นน้ำได้ ส่วนในช่วงฤดูแล้งที่มีน้ำน้อย จะมองเห็นน้ำตกหลั่งไหลตามชั้นหินต่างๆ 3 ชั้น อย่างชัดเจน ให้เราได้สัมผัสความสดชื่นกันเต็มที่

ที่ตั้ง : ต.บ้านแยง อ.นครไทย

6. น้ำตกชาติตระการ

น้ำตกชาติตระการ มีชื่อเรียกตามชาวบ้านว่า น้ำตกปากรอง มีทั้งหมด 7 ชั้น แต่ละชั้นมีความสวยงามต่างกันออกไป ซึ่งตั้งชื่อตามนามธิดาท้าวสามลในวรรณคดีไทยเรื่องสังข์ทอง โดยเฉพาะชั้นที่3 และ4 น้ำตกจากหน้าผาสูงประมาณ10 เมตร แผ่เป็นฝอยกระจายไปทั่ว ชั้นแอ่งใหญ่ที่สุด คือชั้น 1 นักท่องเที่ยวนิยมลงเล่นน้ำที่ชั้นนี้

การปีนเขาเพื่อขึ้นชมน้ำตกทั้งเจ็ดชั้นน่าสนุกมาก บางตอนก็เป็นที่สูงชันต้องอาศัยเถาวัลย์ห้อยโหนขึ้นไป บางตอนเป็นช่องแคบ ๆ ต้องเอียงตัวเดิน บางตอนก็ต้องคลาน แต่เมื่อไปถึงบริเวณน้ำตกแล้วจะหายเหนื่อยทันที นอกจากนี้ในบริเวณอุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการยังมีสถานที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้แก่ ผาแดง น้ำตกนาจาน ผากระดาน ถ้ำน้ำมุด และถ้ำกา

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ บ้านปากรอง ต.ชาติตระการ อ.ชาติตระการ

7. ศาลสมเด็จพระนเรศวร

ตั้งอยู่ในโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ติดกับเสาหลักเมือง ถัดเข้าไปตามถนนเลียบแม่น้ำ ตัวศาลเป็นศาลาทรงไทยโบราณตรีมุขสีขาว ภายในประดิษฐานพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรขนาดเท่าองค์จริง ประทับนั่ง ขณะพระหัตถ์ทรงหลั่งน้ำ เพื่อประกาศอิสรภาพแก่ปวงชนชาวไทยที่เมืองแครง

ที่ตั้ง : ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก

8. วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร

ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดใหญ่”  เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรมหาวิหาร วัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิษณุโลก ภายในวัดเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช หรือ พระใหญ่ พระพุทธรูปที่ได้รับการยกย่องว่าสวยงามที่สุดในประเทศไทย เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเมือง และที่ศรัทธาของผู้คนจากทั่วสารทิศ

วัดแห่งนี้มีสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และประติมากรรมที่งดงามยิ่ง ถือได้ว่าเป็นมกดกทางศิลปวัฒนธรรมอันล้ำค่าของเมืองพิษณุโลก

9. วัดจุฬามณี

วัดจุฬามณี เป็นวัดที่มีความเก่าแก่ตั้งแต่สมัยสุโขทัย เคยเป็นที่ตั้งของเมืองสองแควเก่า เชื่อกันว่าเป็นตำแหน่งที่ตั้งของเมืองพิษณุโลกเดิม ตามประวัติศาสตร์กล่าวว่าสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถมหาราชทรงสร้างวิหารและได้เสด็จออกผนวช ณ วัดแห่งนี้ ภายในวัดยังคงพบโบราณสถานและโบราณวัตถุที่สำคัญ คือ “พระพุทธบาทจำลอง” ประดิษฐานอยู่ภายในปรางค์ขอมโบราณ ก่อด้วยศิลาแลง ฐานปรางค์ประดับด้วยปูนปั้นรูปหงส์อย่างงดงาม และ “ศิลาจารึก” ที่ฝังอยู่ภายในกำแพงมณฑป ปัจจุบันมีตู้กระจกครอบเพื่อรักษาสภาพ

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของวัดนี้ก็คือ การบวชต้นไม้แบบแกะสลัก 1 เดียวในประเทศ  โดยทารักสีดำที่เปลือกของต้นไม้ และแปะลวดลายกนกสีทองแบบไทยโบราณ เป็นความแปลกที่สวยงาม และรู้สึกถึงความปราณีตของคนไทยอันเป็นเอกลักษณ์ ที่ตั้ง : หมู่2 ริมน้ำ ต.ท่าทอง อ.เมืองพิษณุโลก

10. อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

ทุ่งแสลงหลวง หรือ ทุ่งหญ้าสะวันนาเมืองไทย ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแสลงหลวง ถือเป็นแหล่งผืนป่าสะวันนาแห่งเดียวของภาคเหนือที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทุ่งหญ้าโล่งกว้าง ตามเส้นทางจะตัดผ่านป่าเบญจพรรณ เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ดอกหลากสีสัน สลับกับป่าสนสองใบ ความอุดมสมบูรณืของธรรมชาติ ทำให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวมากมาย เช่น น้ำตกแก่งซอง น้ำตกแก่งโสภา น้ำตกปอย ทุ่งนางพญา ฯลฯ โดยทางอุทยานจะเปิดให้เข้าไปเที่ยวและพักค้างแรมได้ในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งตรงกับช่วงฤดูหนาว สำหรับฤดูฝน ในเดือนมิถุนายนจนถึงเดือนตุลาคม จะได้สัมผัสกับบรรยากาศของป่าที่เขียวชอุ่มและสดชื่น ที่ตั้ง : เขตพื้นที่ อ.วังทอง อ.นครไทย และ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก /  อ.เขาค้อ และอ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ 

11. ถ้ำพระวังแดง

ถ้ำพระวังแดง ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จัดว่าเป็นถ้ำที่ใหญ่และยาวที่สุดในประเทศไทย ลักษณะเป็นถ้ำที่มีลำธารน้ำไหลตลอดปี ด้านในแบ่งเป็นถ้ำย่อยหลายถ้ำ ประดับประดาด้วยหินงอกหินย้อยสวยงาม และยังเป็นที่อาศัยของค้างคาว รวมถึงปลาหลากชนิดจำนวนมาก เมื่อเดินไปถึงปลายสุดของถ้ำ จะไปโผล่ทะลุอีกเขาลูกหนึ่ง ชื่อว่าเขาสัญญา

ถ้ำพระวังแดง ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าชมช่วงหน้าฝนเด็ดขาด เพราะนอกจากสภาพถ้ำที่มืดสนิทแล้ว ด้านในยังเต็มไปด้วยน้ำที่ไหลบ่าอย่างรุนแรง อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

12. สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า

สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ เราสามารถมองเห็นดาวเต็มฟ้ายามค่ำคืน ตื่นเช้ามาพบสายหมอกลอยละล่องท่ามกลางขุนเขาเขียวขจี และพบกับจุดชมทิวทัศน์มุมกว้างที่งดงามแห่งหนึ่งของจังหวัดพิษณุโลกริ

ถูกจัดตั้งเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้นานาชนิดที่อยู่ในประเทศไทย ทั้งกล้วยไม้ และไม้ดอกที่มีกลิ่นหอม เป็นศูนย์อนุรักษ์และขยายพันธุ์พืช โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวประมาณเดือนตุลาคมเป็นต้นไป จะมีต้นกุหลาบพันปีที่หาชมได้ยาก และต้นค้ออายุร้อยปี ที่มองเห็นได้จากจุดชมวิวค้อเดียวดาย มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติใกล้เคียงได้อย่าง น้ำตกชาติตระการ น้ำตกภูสอยดาว อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว และอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย

ที่ตั้ง : ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ

ขอบคุณรูปภาพจาก : citieshiddengemsthailand , noenmaprang, ที่นี่ อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก, ททท.สำนักงานพิษณุโลกสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ