ท่องเที่ยวผจญภัย ที่เที่ยวน่าน ล่องแก่ง ล่องแก่งลำน้ำว้า ลำน้ำว้า เที่ยวน่า

ล่องแก่งลำน้ำว้า อช.แม่จริม ผจญภัยหน้าฝน มันส์สะใจ

หากใครที่ชอบการผจญภัย ชอบความตื่นเต้น ท้าทาย กิจกรรมล่องแก่งก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ ล่องแก่งลำน้ำว้า อุทยานแห่งชาติแม่จริม จ.น่าน ซึ่งขึ้นชื่อว่ายากและเสียวเป็นอันดับต้นๆ ของเมืองไทยเลยทีเดียว ล่องแก่งลำน้ำว้า อช.แม่จริม ผจญภัยหน้าฝน มันส์สะใจ ลำน้ำว้า…

Home / TRAVEL / ล่องแก่งลำน้ำว้า อช.แม่จริม ผจญภัยหน้าฝน มันส์สะใจ

หากใครที่ชอบการผจญภัย ชอบความตื่นเต้น ท้าทาย กิจกรรมล่องแก่งก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ ล่องแก่งลำน้ำว้า อุทยานแห่งชาติแม่จริม จ.น่าน ซึ่งขึ้นชื่อว่ายากและเสียวเป็นอันดับต้นๆ ของเมืองไทยเลยทีเดียว

ล่องแก่งลำน้ำว้า อช.แม่จริม ผจญภัยหน้าฝน มันส์สะใจ

ลำน้ำว้า  มีต้นกำเนิดจากตาน้ำบนเทือกเขาในหมู่บ้านน้ำว้า ตำบลบ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน  ไหลลัดเลาะผ่าน อุทยานแห่งชาติขุนน่าน อุทยานแห่งชาติดอยภูคา และอุทยานแห่งชาติแม่จริม ไปบรรจบกับแม่น้ำน่านบริเวณอำเภอเวียงสา รวมระยะทางทั้งหมดประมาณ 300 กิโลเมตร โดยถูกแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่

น้ำว้าตอนบน ระยะทาง 35 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางเต็มไปด้วยเกาะแก่งกว่า 100 แก่ง ต้องผ่านโขดหิน น้ำวน และน้ำตกเป็นระยะ อีกทั้งยังมีกระแสน้ำเชี่ยวกราก จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ผ่านประสบการณ์การล่องแก่งมาอย่างโชกโชนแล้วเท่านั้น

น้ำว้าตอนกลาง ระยะทาง 85 กิโลเมตร ใช้เวลาล่องถึง 2 วัน ตลอดเส้นทางเต็มไปด้วยเกาะแก่งและวังน้ำน้อยใหญ่ไหลผ่านหุบเขา กระแสน้ำแรง บางช่วงมีน้ำวน จึงเหมาะสำหรับผู้มีประสบการณ์ล่องแก่งเท่านั้น ช่วงเวลาที่เหมาะจะมาล่องคือ เดือนพฤษภาคม-ต้นเดือนมกราคม 

น้ำว้าตอนล่าง ส่วนมือใหม่หัดล่องแก่งก็สามารถเลือกมาล่องลำน้ำว้าตอนล่าง (ประมาณ 12 กม.) ได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากเป็นช่วงแก่งที่เล็กและค่อนข้างเบา แม้จะมีเกาะแก่งน้อยใหญ่อยู่บ้าง แต่ก็สามารถลงลอยคอ เล่นน้ำ ล่องชมธรรมชาติอย่างเพลิดเพลินได้ เหมาะจะมาล่องในช่วง เดือนพฤษภาคม-ต้นเดือนมกราคม

แก่งที่ใหญ่ที่สุดและยากที่สุด คือ แก่งหลวง บางจุดของลำน้ำเป็นหาดทรายขาวที่สามารถจอดแพเพื่อให้ลงเล่นน้ำ และตั้งแคมป์ได้ บางแห่งเป็นจุดปางช้าง มีบริการนั่งช้างชมธรรมชาติ

สิ่งอำนวยความสะดวก

  • เจ้าหน้าที่นำเที่ยว
  • เรือยาง
  • ที่พัก
  • ลานกางเต็นท์
  • ร้านอาหาร
  • ห้องน้ำ
  • ที่จอดรถ

ข้อควรรู้ก่อนออกเที่ยว

ก่อนออกเดินทางไปล่องแก่งลำน้ำว้า จังหวัดน่าน ควรโทรไปตรวจสอบระดับความแรงของกระแสน้ำกับผู้ประกอบการก่อน เพื่อดูความเหมาะสมในการล่องแก่ง และขอความร่วมมือเมื่ออยู่บนเรือควรเชื่อฟังคำสั่งของนายหัวและท้ายเรืออย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย

การเดินทาง

จากตัวเมืองน่าน ใช้ทางหลวงหมายเลข 1168 เมื่อถึง อำเภอแม่จริม ใช้ทางหลวง 1243 ไปจนถึงบ้านห้วยทรายมูล จากนั้นเลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่จริม

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง, thainorthtour, ล่องเเก่งน้ำว้า แจงแอนด์เจทัวร์