คาเฟ่ ดอยผาหมี ที่เที่ยวเชียงราย ร้านกาแฟ ร้านกาแฟ เชียงราย ร้านอาหาร ร้านอาหาร เชียงราย ร้านโอโซนผาหมี เที่ยวเชียงราย

จิบกาแฟ แลหน้าผา ชิมอาหารชนเผ่า ที่ร้าน โอโซนผาหมี จ.เชียงราย

วันนี้ Travel.MThai จะพาเพื่อน ๆ ไปสูดอากาศดี ๆ จิบกาแฟหอม ๆ ชิมอาหารเช่าเผ่าแสนอร่อย พร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศสุดชิลล์ ที่ร้าน “โอโซนผาหมี” จังหวัดเชียงราย จิบกาแฟ แลหน้าผา…

Home / TRAVEL / จิบกาแฟ แลหน้าผา ชิมอาหารชนเผ่า ที่ร้าน โอโซนผาหมี จ.เชียงราย

วันนี้ Travel.MThai จะพาเพื่อน ๆ ไปสูดอากาศดี ๆ จิบกาแฟหอม ๆ ชิมอาหารเช่าเผ่าแสนอร่อย พร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศสุดชิลล์ ที่ร้าน “โอโซนผาหมี” จังหวัดเชียงราย

จิบกาแฟ แลหน้าผา ชิมอาหารชนเผ่า
ที่ร้าน โอโซนผาหมี จ.เชียงราย

ดอยผาหมี เป็นต้นกำเนิดกาแฟต้นแรกของประเทศไทย ที่ทรงพระราชทานให้กับชาวเขาปลูกแทนการปลูกฝิ่น โดยต้นกาแฟที่ปลูกครั้งแรกคือ พันธุ์โรบัสต้า ต่อมาทรงเห็นว่าลักษณะของต้นกาแฟไม่เหมาะกับพื้นที่เชิงเขาสูง จึงพระราชทานพันธุ์อาราบิก้าให้ปลูกแทน ปัจจุบัน ดอยผาหมี เป็นแหล่งปลูกกาแฟที่ใหญ่และมีชื่อเสียงอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย อีกยังมีแหล่งท่องเที่ยวรวมถึงร้านกาแฟหลายร้าน เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน

หนึ่งในร้านกาแฟวิวสวยบนดอยผาหมี นั่นคือ ร้านโอโซนผาหมี ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ โอบรอบด้วยภูเขาเขียวขจีทุกทิศทาง จะแวะมาจิบเครื่องดื่มเบา ๆ อย่าง ชา กาแฟ โกโก้ น้ำผลไม้ หรือพักกินข้าว ก็ได้หมด

ทางร้านมีโซนให้เลือกนั่งหลากหลาย ทั้งแบบขันโตก โต๊ะ เปลตาข่าย และนั่งห้อยขาหันหน้าชมวิว รอบ ๆ ร้านมีการนำข้าวโพดดิบมาแขวน กับพริกแห้งมาวางโชว์ด้วย

สำหรับอาหาร เมนูส่วนใหญ่จะเป็นอาหารชนเผ่าอาข่า ที่ชื่อแปลก แต่รสชาตินี้อร่อยเกินคาด เช่นในภาพ เราได้ลิ้มลอง ไก่ดำ ปลานึ่งสิบสองปันนา น้ำพริกถั่วดิน น้ำพริกอาข่า ยำผักสมุนไพร ข้าวปุ๊กงาดำ อาข่าส่าเบีย และตำอาลู (มันฝรั่ง)

ที่สำคัญคือ อาหารทุกจานจะไม่ใส่น้ำตาล น้ำปลา ผงชูรส แต่ความอูมามิมาจากพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอย่าง “รากซู” ที่ให้รสหวาน มัน เค็มกำลังดี

หากใครอยากอินกับบรรยากาศ ก็มีชุดชนเผ่าต่าง ๆ ของจีนยูนาน ให้เช่าถ่ายรูปในราคาชุดละ 100 บาท พร้อมหมวก กระบวย กระด้ง ให้ยืมเป็นพร็อพเก๋ ๆ

ร้านโอโซนผาหมี เปิดบริการวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 09.00-18.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)

ที่ตั้ง: หมู่บ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ร้านโอโซนผาหมี เป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวภายใต้โครงการ “เชียงราย แต้ แต้” สุขทุกวัย สนุกทุกไลฟ์สไตล์เกี่ยว ตอกย้ำจุดเด่น จ.เชียงราย ที่มีอยู่ครบทั้ง 3 ด้าน ตามแนวคิด Chiang R A I โดยตัวอักษรแต่ละตัวสื่อความหมายดังนี้

  • R สื่อถึงคำว่า Relax หรือการเที่ยวแบบชิล ชิล ชมธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ ลิ้มรสอาหารท้องถิ่น อร่อย สด สะอาด ปลอดภัย
  • A ที่สื่อถึงคำว่า Art หรือการเที่ยวแบบ อาร์ท อาร์ท ชมงานศิลปะและสถาปัตยกรรมมากมายของเชียงราย
  • I สื่อถึงคำว่า Inspiration หรือการสร้างแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวแบบฮิป ฮิป ปิกนิกกับชนเผ่า

ขอบคุณการเดินทางครั้งนี้ : บริษัทอินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน)