ไหว้พระ 9 วัด ใกล้รถไฟฟ้า BTS และ MRT กรุงเทพฯ รับบุญปีใหม่ 2563

วันหยุดยาวที่จะถึง ใครเบื่อรถติด ไม่อยากไปเบียดเสียดกับนักท่องเที่ยวคนอื่นให้วุ่นวาย Travel.MThai ชวนมาไหว้พระ รับบุญ ปีใหม่ 2563 ในกรุงเทพฯ กับ 9 วัด ใกล้รถไฟฟ้า BTS และ…

Home / TRAVEL / ไหว้พระ 9 วัด ใกล้รถไฟฟ้า BTS และ MRT กรุงเทพฯ รับบุญปีใหม่ 2563

วันหยุดยาวที่จะถึง ใครเบื่อรถติด ไม่อยากไปเบียดเสียดกับนักท่องเที่ยวคนอื่นให้วุ่นวาย Travel.MThai ชวนมาไหว้พระ รับบุญ ปีใหม่ 2563 ในกรุงเทพฯ กับ 9 วัด ใกล้รถไฟฟ้า BTS และ MRT เดินทางสะดวกสุด ๆ บางวัดลงรถไฟฟ้าปุ๊บ ก็ถึงเลย หรือเดินไปอีกนิดไม่ถึงกิโลก็เจอแล้ว จะมีวัดไหนอยู่แถวบ้านเพื่อน ๆ บ้าง ดูกันเลยค่ะ

ไหว้พระ 9 วัด ใกล้ BTS และ MRT
กรุงเทพฯ รับบุญปีใหม่ 2563

1. วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร

BTS สยาม ทางออก 5

วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เป็นวัดที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ระหว่างศูนย์การค้าสยามพารากอนและห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ภายในวัดมีศิลปะที่งดงามตามแบบฉบับของช่างหลวงในวัง เป็นศิลปะสมัย ร.4 และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จากเวียงจันทน์ ประเทศลาว ถึง 3 องค์ด้วยกัน คือ  พระเสริม พระแสน และ พระสายน์  ซึ่งล้วนนำมาประดิษฐานในรัชสมัยพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

2. วัดยานนาวา

BTS สะพานตากสิน ทางออก 4

วัดยานนาวา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ติดถนนเจริญกรุง เป็นวัดโบราณมีมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 3 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์และสร้างเรือสำเภาจำลองครอบพระเจดีย์ไว้ ก่อนเปลี่ยนชื่อจากวัดคอกกระบือเป็น “วัดยานนาวา” ด้านในมีพระบรมสารีริกธาตุพระพุทธเจ้าให้สักการะ

3. วัดไผ่ตัน

BTS สะพานควาย ทางออก 3

วัดไผ่ตัน เป็นวัดเก่าแก่อายุมากกว่า 200 ปี เพียงแห่งเดียวบนถนนพหลโยธิน เขตพญาไท จึงกลายเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชนละแวกนี้มาโดยตลอด ภายในวัดมีปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระพุทธรูปหลวงพ่อโสธรจำลอง ซึ่งเป็นประธานอยู่ในวิหารจตุรมุข อีกทั้งยังมีภาพลวดลายจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งเล่าถึงเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ได้อย่างสวยงาม

4. วัดอภัยทายาราม

BTS สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทางออก 3

วัดอภัยทายาราม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า วัดมะกอก ตั้งอยู่ติดกับโรงพยาบาลพระมงกุฎ ไม่ไกลจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นวัดเก่าแก่ แต่ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้างที่ชัดเจน ภายหลัง “เจ้าฟ้าเหม็น” พระราชโอรสในสมเด็จพระเจ้าตากสิน มีรับสั่งให้บูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ทั้งวัด พร้อมทั้งสร้างพระประธานในอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ให้พระและฆราวาสได้กราบไหว้บูชา

5. วัดธาตุทอง

BTS เอกมัย ทางออก 3

อีกหนึ่งวัดที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง และเดินทางสะดวกสุด ๆ แบบลงรถไฟฟ้าปุ๊บ เจอปั๊บ นั่นคือ วัดธาตุทอง วัดนี้มีประวัติความเป็นมายาวนาน ย้อนกลับไปถึงยุคสมัยสุโขทัยเป็นราชธานี ก่อนจะมาตั้งอยู่บนนถนนสุขุมวิทในปัจจุบัน ภายในเป็นที่ประดิษฐานของปูชนียวัตถุที่สำคัญ เช่น พระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุอินแขวนจำลอง, พระพุทธชินินทร ประจำอุโบสถ, พระพุทธชินราชจำลอง ประจำวิหารลิมปาภรณ์ เป็นต้น

6. วัดธรรมมงคล

BTS ปุณณวิถี ทางออก 1

วัดธรรมมงคล หรือชื่อเดิมว่า วัดป่าสะแก เพราะสมัยก่อนบริเวณนี้มีต้นสะแกขึ้นอยู่มาก ต่อมาภายหลังได้เปลี่ยนชื่อตามนามผู้ถวายว่า “วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร” ภายในวัดเราจะเห็น พระวิริยะมงคลมหาเจดีย์ศรีรัตนโกสินทร์ เป็นพระมหาเจดีย์สูงที่สุดในประเทศไทย ชั้นบนสุดบรรจุ เส้นพระเกศาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระอุรังคธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับมาจากบังคลาเทศไว้ นอกจากนี้ทางวัดยังได้จำลองบรรยากาศการปฏิบัติในป่า-ถ้ำ เพื่อเข้าไปนั่งสมาธิ และฟังธรรมในถ้ำ ได้ด้วย

7. วัดหัวลำโพง

MRT สามย่าน ทางออก 1

นั่ง MRT มาลงสถานี หัวลำโพง ออกทางออก 1 ปุ๊บ จะเจอวัดนี้เลย วัดหัวลำโพง ซึ่งเดิมชื่อ วัดวัวลำพอง เป็นวัดราษฎร์ สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่ช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อถึงสมัยเพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระกฐินที่วัดแห่งนี้ ได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานนามใหม่ว่า วัดหัวลำโพง และใช้ชื่อนี้จวบจนปัจจุบัน

หลังจากไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว อย่าลืมแวะไปทำบุญโลงศพกับมูลนิธิร่วมกตัญญู ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าวัด เพื่อเสริมชะตาชีวิตกันด้วย และในค่ำคืนส่งท้ายปีเก่า ทางวัดหัวลำโพงจะจัดกิจกรรมสวนมนต์ข้ามปีเป็นประจำทุกปี สามารถเข้าร่วมได้ตั้งแต่เวลา 22.00-00.09 น.

8. วัดไตรมิตร

MRT หัวลำโพง ทางออก 1

วัดไตรมิตรวิทยาราม ตั้งอยู่ย่านเยาวราช ถนนเจริญกรุง เขตสัมพันธวงศ์ ด้านในมีพระมหามณฑปเป็นที่ประดิษฐาน พระสุโขทัยไตรมิตร ปางมารวิชัย ซึ่งได้การบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ ว่าเป็นพระพุทธรูปทองคำองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ผู้คนนิยมมากราบไหว้ขอพรทั้งชาวไทยและต่างชาติ

9. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์

MRT สายสีม่วง สถานีคลองบางไผ่

วัดบรมราชากาญจนาภิเศกอนุสรณ์ หรือ เล่งเน่ยยี่ 2 โดดเด่นด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมไทยจีนที่สวยงามอลังการ คล้ายคลึงกับพระราชวังต้องห้ามของกรุงปักกิ่ง ผู้คนนิยมมากราบไหว้ ขอพร ต่อองค์ทวยเทพ เจ้าแม่กวนอิม ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ในวัด รวมถึงเสริมดวงชะตา และแก้ปีชงด้วย

สำหรับคนที่เกิดปีขาลและปีวอกควรมาไหว้องค์ไท้ส่วย คนเกิดปีฉลูและปีกุนควรมาไหว้องค์แป๊ะกง คนเกิดปีเถาะและปีมะเมียควรมาไหว้เจ้าแม่กวนอิม ส่วนคนที่เกิดปีระกาให้มาไหว้เทพฮั่วท้อ

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลบางส่วนจาก : wikimedia, commons.wikimediatourwatthai.comวัดธรรมมงคลเถาบุญญนนท์วิหาร