งานนวราตรี พิธีแห่วันวิชัยทัศมี วัดพระศรีอุมาเทวี วันวิชัยทัสมี

ประเพณีแห่ วันวิชัยทัสมี (วัดแขก) คึกคัก คลื่นมหาชนหลั่งไหลร่วมงานนับหมื่น

จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งสำหรับงานประเพณีแห่ของวัดพระศรีอุมาเทวี หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า วัดแขก สีลม เป็นงานที่จัดขึ้นทุกปีอย่างติดต่อยาวนาน โดยงานแห่ดังกล่าว จะจัดขึ้นใน วิชัยทัศมี ซึ่งเป็นวันฉลองชัยชนะขององค์พระแม่มหาทุรคา ที่ทรงต่อสู้กับอสูรควาย (มหิงสาสูร) เป็นเวลา 9 วัน 9…

Home / TRAVEL / ประเพณีแห่ วันวิชัยทัสมี (วัดแขก) คึกคัก คลื่นมหาชนหลั่งไหลร่วมงานนับหมื่น

จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งสำหรับงานประเพณีแห่ของวัดพระศรีอุมาเทวี หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า วัดแขก สีลม เป็นงานที่จัดขึ้นทุกปีอย่างติดต่อยาวนาน โดยงานแห่ดังกล่าว จะจัดขึ้นใน วิชัยทัศมี ซึ่งเป็นวันฉลองชัยชนะขององค์พระแม่มหาทุรคา ที่ทรงต่อสู้กับอสูรควาย (มหิงสาสูร) เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน จนกระทั้งได้ชัยชนะกลับมา สามารถเอาชนะเหนืออสูรร้ายได้ และในวันที่ 10 จึงได้มีการจัดงานแห่เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญนี้

  โดยงานแห่เฉลิมฉลอง วันวิชัยทัสมี ในปีนี้ตรงกับวัน ที่ 5 ตุลาคม 2565 โดยพิธีแห่จะเริ่มตั้งขบวนออกจากวัดพระศรีอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เวลา 19.30 น. ซึ่งจะเคลื่อนขบวนแห่จากหน้าวัดที่ถนนสีลม แล้วตรงไปยังแยกนราธิวาส เลี้ยวขวาผ่านสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี ตรงไปแยกสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าแยกสุรศักดิ์ แล้วเลี้ยวขวาที่แยกโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เข้าสู่ถนนสีลม จากนั้นจึงมุ่งหน้ากลับเข้าวัดแขก

ซึ่งบรรยากาศตลอดเส้นทางนอกจากคลื่นมหาชนตบเท้าเข้าร่วมงานกันนับหมื่น กลุ่มประชาชนที่ศรัทธาในเทพเจ้าฮินดูจากที่ต่างๆได้มีการจัดตกแต่งซุ้มเพื่อบูชาองค์เทพฮินดูริมฟุตบาตอย่างสวยงาม ตลอดทั้งเส้นทางที่ขบวนพิธีเคลื่อนผ่าน เพื่อบูชาองค์เทพฮินดู และเฉลิมฉลองต่อองค์พระมหาทุรคา เป็นสิริมงคลให้กับชีวิต และเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มาเที่ยวชม กราบขอพรบูชาองค์เทพตามซุ้มต่าง ซึ่งแต่ละซุ้มที่จะมีการแสดงเพื่อถวายต่อองค์เทพ ด้วยการร่ายรำแบบอินเดีย ในชุดการแสดง สวมด้วยชุดส่าหรีงดงาม ประดับตกแต่งกายในแบบอินเดีย และสวมเครื่องประดับครบองค์ เป็นสีสันและสร้างความสนใจให้แก่ผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

ขบวนแห่ในงาน วันชัยทัสมี มีทั้งหมด 8 ขบวน

1. ขบวนคนทรงองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี

2. ขบวนคนทรงองค์พระขันทกุมาร

3. ขบวนคนทรงองค์พระแม่กาลี

4. ขบวนราชรถองค์พระพิฆเนศวร

5. ขบวนราชรถองค์พระขันทกุมาร

6. ขบวนราชรถองค์พระกฤษณะ

7. ขบวนราชรถองค์พระกัตตวรายัน

8. ขบวนราชรถคันใหญ่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวดี

ข้อแนะนำและการปฏิบัติตัวเมื่อขบวนผ่าน

1.แต่งกายในชุดสบายๆ สีสันได้ ผู้หญิงแนะนำให้สวมใส่กางเกง เพราะเวลาขบวนเคลื่อนผ่านต้องนั่งกับพื้น จะสะดวกกว่าการใส่กระโปร่ง โดยห้ามใส่ เสื้อสี ดำ สีม่วง เพราะเป็นวันเฉลิมฉลองต่อองค์พระแม่ทุรคา ควรแต่งกายสีสันสดใส หรือหากใครประสงค์สวมชุดเสื้อผ้าส่าหรีแบบอินเดียก็ได้เช่นกัน

2.หากใครมีความประสงค์จะถวายพวงมาลัยแก่เทวรูปที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถในขบวน ให้ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ของวัดที่ประจำอยู่ตรงราชรถแต่ละองค์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้นำถวายแทนเรา โดย “ห้าม” ขว้างหรือปาดอกไม้อย่างเด็ดขาด เพราะที่ไม่เป็นการแสดงความเคารพต่อเทวรูปที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถ

3.การรับผงเจิมจากคนทรงของวัด เมื่อขบวนทรงใกล้มาถึง เจ้าหน้าที่ของวัดจะให้เรานั่งลงกับพื้น เพื่อรอรับผงเจิม และเมื่อคนทรงมาถึง ก็ให้ตั้งใจอธิฐานขอพรจากท่าน และหากต้องการกล่าวคำสรรเสริญ ก็สามารถทำได้ เช่น คนทรงพระแม่ศรีมหาอุมาเทวี ก็กล่าวคำว่า “โอม ศักดิ โอม” หรือ “โอม ศักติ” คนทรงพระขันทกุมาร ก็ให้กล่าวคำว่า “โอม เวลเวล” หรือ เวล เวล” เป็นต้น โดยห้ามแตะต้องคนทรงเด็ดขาด

เว็บไซต์ Mthai.com ได้เก็บภาพบรรยากาศในงานพิธีแห่ “วันวิชัยทัสมี” มาฝาก และขอพรให้ชาว Mthai มีความสุข เจริญรุ่งเรือง สุขภาพแข็งแรงกันทุกคนนะคะ