“อุโมงค์ขุนตาน” อุโมงค์ทางรถไฟยาวที่สุดในประเทศไทยจนถึงปี 2564

ปัจจุบันมีอุโมงค์หินลับ ที่บ้านหินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ของรถไฟรางคู่ มาล้มสถิติไปแล้ว

Home / TRAVEL / “อุโมงค์ขุนตาน” อุโมงค์ทางรถไฟยาวที่สุดในประเทศไทยจนถึงปี 2564

อุโมงค์ขุนตาน นับเป็นอุโมงค์ทางลอดไฟลอดที่ยาวที่สุดในประเทศไทย จากจำนวนทั้งสิ้น 7 อุโมงค์ โดยมีความยาวถึง 1,352.10 เมตร ใช้เวลาการก่อสร้างราว 11 ปี (พ.ศ. 2450- พ.ศ. 2461)

ประวัติ “อุโมงค์ขุนตาน”

เป็นเส้นทางรถไฟที่ถือได้ว่าวิบาก และยากเข็ญที่สุดในตำนานการรถไฟไทย เพราะสำหรับเทคโนโลยีเมื่อ 100 ปีก่อน จึงจำเป็นต้องจ้างวิศวกรชาวเยอรมันที่ชื่อว่า “เอมิล ไอเซน โฮเฟอร์” มาควบคุม และวางแผนการก่อสร้าง ซึ่งคนในท้องถิ่นเรียกเขาว่า “มิสเตอร์ โฮเฟอร์”

แรงงานที่นำมาสร้างอุโมงค์ขุนตานในตอนนั้น ส่วนหนึ่งเป็นคนเร่ร่อน รับจ้างทั่วไป และเป็นขี้ยา ซึ่งสมัยก่อนขี้ยาคือพวกที่สูบฝิ่น ซึ่งการจ้างแรงงานฝิ่นครั้งนี้ไม่ได้ทำไปด้วยความชื่นชอบ หากแต่ต้องทำเพราะความจำเป็นเนื่องจากสมัยก่อน การทะลวงภูเขาอันทึบตัน โดยไม่มีเครื่องมือที่ทันสมัยเหมือนในปัจจุบัน ก็ต้องใช้อุปกรณ์เพียงค้อน สิ่ว ชะแลง พลั่ว เสียม และยังต้องใช้แรงงานคนเป็นหลัก ซึ่งพวกที่สูบฝิ่น ถึงจะดูผอมแห้งแรงน้อย แต่กลับทำงานได้ดีกว่าใครๆ สามารถทำงานได้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ขอให้ได้สูบฝิ่นแลกกับการทำงาน แต่ถึงอย่างไรก็ต้องใช้เวลาเจาะกันนานถึง 8 ปี จึงจะทะลุถึงปลายทาง และใช้เวลาอีก 3 ปี ในการผูกเหล็ก และเทคอนกรีตเสริมเพดานถ้ำจึงจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้หลังมีการเจาะสร้างอุโมงค์ขุนตานได้ประมาณ 4 ปี เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ขึ้น และเมื่อสยามประเทศประกาศสงครามกับฝ่ายเยอรมัน จึงได้มีการควบคุมตัวมิสเตอร์โฮเฟอร์ และทีมงานที่เป็นชาวเยอรมันที่กำลังควบคุมการสร้างอุโมงค์กลับไปเยอรมัน แต่ด้วยมิสเตอร์โฮเฟอร์ เป็นคนที่มีความรักและผูกพันอย่างสุดซึ้งเพราะเป็นผู้มีส่วนร่วมสร้างอุโมงค์ขุนตานแห่งนี้ เมื่อสิ้นสุดสงครามก็เดินทางกลับมาใช้ชีวิตอยู่ที่แม่ทาอีกครั้ง และก็ไม่เคยเดินทางกลับไปเยอรมันอีกเลยจนกระทั่งถึงแก่กรรมที่ประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2505 ซึ่งปัจจุบันอัฐิของเขายังคงสถิตอในอนุสาวรีย์เล็กๆ อยู่ ณ ปากอุโมงค์ขุนตานทางด้านทิศเหนือ เขตแม่ทา จ.ลำพูน อีกด้วย

7 อุโมงค์ทางลอดรถไฟในประเทศไทย

1. อุโมงค์เขาพลึง

เป็นอุโมงค์ในเส้นทางรถไฟสายเหนือ อยู่ในพื้นที่ระหว่าง ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ กับ ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ มีความยาว 362.44 เมตร

2.อุโมงค์ปางตูบขอบ

อุโมงค์ในเส้นทางรถไฟสายเหนือ อยู่ในพื้นที่ ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ระหว่างสถานีรถไฟปางต้นผึ้ง กับที่หยุดรถไฟเขาพลึง มีความยาว 120.09 เมตร

3.อุโมงค์ห้วยแม่ลาน

เป็นอุโมงค์เส้นทางรถไฟสายเหนือ อยู่ระหว่างสถานีรถไฟบ้านปิน กับสถานีรถไฟผาคัน (จะมีที่หยุดรถไฟห้วยแม่ลานอยู่) โดยตั้งอยู่ในเขต ต.บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ มีความยาว 130.20 เมตร

4.อุโมงค์ขุนตาน

เป็นอุโมงค์รถไฟสายเหนือ ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ระหว่าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และ อ.แม่ทา จ.ลำพูน โดยมีความยาวถึง 1,352.10 เมตร

5.อุโมงค์พระพุทธฉาย

เป็นอุโมงค์เส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก ที่เชื่อมสายตะวันออกเฉียงเหนือ มีความยาวรองจากอุโมงค์ขุนตานเพียงแห่งเดียว (ก่อนปี 2564) อยู่ระหว่างสถานีรถไฟบุใหญ่ กับสถานีรถไฟวิหารแดง ในเขต ต.พระฉาย อ.เมือง จ.สระบุรี

6.อุโมงค์เขาพังเหย

เป็นอุโมงค์ในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ (แต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ตั้งอยู่ในเขต ต.หนองรี อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี อยู่ระหว่างสถานีรถไฟโคกคลี กับสถานีรถไฟช่องสำราญ หรือเรียกว่า สายลำนารายณ์ – เขาพังเหย – บัวใหญ่ มีความยาว 235.60 เมตร

7. อุโมงค์ช่องเขา

เป็นอุโมงค์เส้นทางสายใต้ อยู่ในพื้นที่ ต.ช่องเขา อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ระหว่างสถานีรถไฟช่องเขา และสถานีรถไฟร่อนพิบูลย์ ความยาวของตัวอุโมงค์ 235.90 เมตร

แต่ในปัจจุบัน ได้มีการก่อสร้าง “อุโมงค์หินลับ” ซึ่งเป็นอุโมงค์ทางลอดรถไฟสายคู่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย โดยมีระยะทางยาวกว่า 5,200 เมตร อยู่บริเวณบ้านหินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ ทั้งนี้ การขุดเจาะสำเร็จเป็นขั้นตอนสุดท้ายในวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

ภาพอุโมงค์ขุนตาน


ภาพ – ธนโชติ ธนาวิกรานต์


LUCKY WAY เซตเต็นท์สนามครบชุด

เต้นท์พับสำหรับ 2 คน กันน้ำ น้ำหนักเบา พกพาง่าย เหมาะสำหรับออกทริปปลายฝนต้นหนาว สามารถพกพาไปได้สะดวก ครบชุด พร้อมเที่ยว !!!

ราคา 1,290 บาท