Bangkok Design Week 2021 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ

รวมลิสต์ 15 ผลงานการจัดแสดง Online Exhibition Tour ใน Bangkok Design Week 2021

พาทุกคนไปทำความรู้จักกับแนวความคิด เรื่องราวน่าสนใจแบบใกล้ชิด 360° Exhibition Tour สร้างประสบการณ์การรับชมเสมือนกับได้เดินชมงานจริง Bangkok Design Week 2021

Home / TRAVEL / รวมลิสต์ 15 ผลงานการจัดแสดง Online Exhibition Tour ใน Bangkok Design Week 2021

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 หรือ Bangkok Design Week 2021 โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ปรับสู่รูปแบบออนไลน์เต็มรูปแบบ (BKKDW Online Exhibition Tour) สามารถรับชมได้อย่างต่อเนื่องจากที่บ้าน มีผลงานอะไรน่าสนใจบ้างรวมลิสต์มาให้ทั้งหมด 15 ผลงานด้วยกัน

15 ผลงานการจัดแสดง BKKDW2021 Online Exhibition Tour

ผลงานการจัดแสดง BKKDW2021 Online Exhibition Tour มีทั้งนิทรรศการเกี่ยวกับนวัตกรรมวัสดุ นวัตกรรมการจัดการในยุคโควิท 19 การจัดการสิ่งแวดล้อม การจัดแสดงจากโปรเจคย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การจัดแสดงผลงานจากนักออกแบบ ศิลปิน ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สาขาต่างๆ ที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับแนวความคิด ที่มา พร้อมเรื่องราวที่น่าสนใจในแต่ละผลงาน มีแบบใกล้ชิด 360° Exhibition Tour พาทัวร์โดยทีมผู้จัดแสดงบอกเล่าด้วยตนเอง และแบบ Virtual tour ที่สร้างประสบการณ์การรับชมเสมือนกับได้เดินชมงานจริง

1 CARNIVAL

การจัดแสดงงาน CARNIVAL สามารถรับชมในรูปแบบ BKKDW2021 360° Exhibition Tour โดยกลุ่มสมาชิก Design and Object Association (D&O) ที่รวบรวมผลงานชิ้นใหม่กว่า 30 แบรนด์ที่มีชื่อเสียงในไทยและต่างชาติ เช่น PDM, kenkoon,YOTHAKA เป็นต้น มาจัดแสดง ภายใต้คอนเซ็ปต์ จากการนำ “เศษส่วนของวงกลมแปดส่วน” มาร้อยเรียงและหลอมรวมผลงานหลากหลายแนวคิดเข้าไว้ด้วยกัน ตามไปฟังแนวคิด และที่มา พร้อมเรื่องราวเบื้องหลังที่น่าสนใจของแต่ละสตูดิโอ ที่ถูกถ่ายทอดเป็นผลงานเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบต่างๆ

2 พินิจ/PINIJ

นิทรรศการ “พินิจ” ของ Collectable Design Thailand ในปีที่ 2 นี้ โดยคุณ รัฐ เปลี่ยนสุข จาก Sumphat Gallery จะมาบอกเล่าถึงที่มา เรื่องราว และผลงานการจัดแสดงของนักออกแบบทั้ง 10 ท่าน เช่น กฤษณ์ เย็นสุขใจ, จูน เซคิโน, เดชา อรรจนานันท์,วาสนาxสาวิน, ภิรดา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา เป็นต้น ที่ถ่ายทอดผลงานคราฟต์ตามทักษะความชำนาญเฉพาะตัว ที่แสดงถึงการให้คุณค่ากับกาย ใจ สงบ สมาธิ และความสุข เพื่อมองหาความเป็นไปได้ใหม่ในสังคมยุคหลังโควิด ผ่านโมเดลธุรกิจแบบ Art & Design Gallery

3 DOMESTIC

นิทรรศการ DOMESTIC โดย กลุ่ม Design PLANT จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Design PLANT แบบเจาะลึก 360° Exhibition Tour กับผลงานการออกแบบภายใต้โจทย์ “DOMESTIC” ซึ่งเป็นหัวข้อในการระดมความคิด จากกลุ่มก้อนของแนวคิดทั้งหมด สามารถแบ่งเป็นหัวข้อตามบริบทของงาน ตามความสนใจ ที่มาของแรงบันดาลใจ ไปจนถึงผลกระทบจากผลงานของนักออกแบบไปสู่สังคมในมิติต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องระดับความรู้สึกและจิตใจ (Feeling) ที่พักอาศัย (Residence) ไปจนถึงการทำงานในระดับชุมชน (Local & Community)

Design PLANT คือพื้นที่รวมตัวของนักออกแบบกว่า 50 สตูดิโอ ที่มีเอกลักษณ์และการทำงานเฉพาะตัวที่โดดเด่น แตกต่าง และหลากหลาย เริ่มต้นครั้งแรกในปี 2013 นอกจากเป็นเวทีในการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรงจากการจัดแสดงผลงานและเจรจาธุรกิจแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างนักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาภาพรวมของวงการเฟอร์นิเจอร์และสินค้าสร้างสรรค์ของไทย ที่ต้องแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคและในตลาดโลกผู้ประกอบการในตลาดสินค้าสร้างสรรค์ของไทย

4 Crowd Check

ชวนทำความรู้จักสองสตูดิโอ Op-portunist และ Everyday Architect & Design Studio ผู้อยู่เบื้องหลังการทำงานออกแบบและวิธีคิดของ “Crowd Check” แพลตฟอร์มออนไลน์การจัดการในยุคโควิท 19 ที่ให้ข้อมูลความหนาแน่นของการใช้งานพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ และ “Crowd Check Toolkits” ชุดอุปกรณ์ที่สามารถต่อเติม ปรับเปลี่ยนรูปแบบ ยืดหยุ่นไปตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ เพียงแค่กำหนดรูปแบบพื้นที่และจัดเรียงแนวอุปกรณ์ใหม่ ช่วยลดความกังวลและความเสี่ยงในการใช้งานพื้นที่สาธารณะร่วมกับคนหมู่มาก

5 Ari Around

ชวนทำความรู้จักทีม AriAround และเบื้องหลังการทำงานของพวกเขาที่บอกได้คำเดียวว่าย่านอารีย์นี่อารีสมชื่อจริงๆ

Ari Around แพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ที่เริ่มต้นทดลองครั้งแรกในพื้นที่ย่านอารีย์-ประดิพัทธ์ ช่วง BKKDW2021 เพื่อเชื่อมโยงผู้คน เสริมสร้างความเป็นชุมชนให้แข็งแรง เกิดการพึ่งพาอาศัยและมีมิตรภาพต่อกัน กระตุ้นเศรษฐกิจภายในย่าน จัดการสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ ลดขยะจากการบริโภค โดยมีการทดลองใช้สกุลเงินจำลอง AriCoin ซึ่งเป็นระบบคูปอง (Token System) ที่ได้จากการนำขยะรีไซเคิลมาแลกเพื่อรับสิทธิ์พิเศษภายในชุมชน

ติดตามเรื่องราวและความเคลื่อนไหวของ AriAround ได้ที่ http://www.ariaround.com หรือ FB: Ari Around

และสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเพื่อทดลองใช้งานได้แล้ววันนี้ที่ https://apps.apple.com/th/app/ari-around/id1566076644

6 CREATIVE VIRUS

นิทรรศการที่นำเสนอเรื่องราวอีกด้านของวิกฤตโควิด-19 ผ่านการจัดแสดงผลงานจากกลุ่มสร้างสรรค์หลากหลายสาขา สถาปนิก ศิลปิน นักออกแบบ จำนวน 34 คน ที่เคยร่วมส่งผลงานเข้ามาร่วมเผยแพร่ใน art4d273 We will meet again และผลงานออกแบบการสื่อสารที่ชนะเลิศโครงการ Design Hero : The New Normal เพื่อเน้นย้ำกับสังคมว่า ทุกวิกฤตนั้นมีโอกาสเสมอ

7 TOMORROW LOW CARBON

ชวนไปพบกับ Tomorrow Low Carbon นิทรรศการที่สร้างบทสนทนาถึงสิ่งแวดล้อมในอนาคตที่เราฝันถึง ผ่านผลงานเชิงทดลองทั้ง 5 จากศิลปินนักออกแบบ และประสบการณ์เสียงธรรมชาติแห่งอนาคต โดยศิลปินนักออกแบบเสียง Sirasar Boonma

“เราจะผลิตพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้เองในบ้านผ่านการออกกำลังกาย” : H-lab

“เราจะผลิตไบโอพลาสติกจากผักผลไม้ที่เหลือในตู้เย็นได้ด้วยตัวเอง” : Nutida Subboriboon

“เราจะมีสวนสาหร่ายจิ๋วในบ้าน เพื่อเป็นเครื่องกรองอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติ” : 27June Studio

“เราจะมีทางเลือกเพิ่มขึ้นในการทานอาหารแห่งอนาคตลดโลกร้อน รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม” : Tastebud

“เราจะรีไซเคิลเศษไม้จากการทำเฟอร์นิเจอร์ให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกครั้ง” : Coth Studio

นิทรรศการ Tomorrow Low Carbon โดย 27June Studio เกิดขึ้นภายใต้ Bangkok Design Week 20216

8 Common Air-rea

ชวนไปพบกับ พื้นที่ Safe zone ที่เราสามารถสูดลมหายใจเข้าสู่ปอดอย่างสบายใจ โครงการต้นแบบความเป็นไปได้ในพื้นที่สาธารณะด้วยนวัตกรรมเพื่อช่วยบรรเทาและพัฒนาคุณภาพอากาศในพื้นที่แบบปิด ให้ได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ขึ้นผ่านเครื่องดักกรองธรรมชาติ ลดความเสี่ยงอันตรายจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อกิจการตามมาตรา 97(5) สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2562

9 นิทรรศการ เมืองของฉัน | What Makes A Creative City ?

นิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวการผลักดันการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาเชิงพื้นที่ ด้านการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สู่การพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ โดยความร่วมมือของ Creative Economy Agency (CEA) และทุกภาคส่วนในหลายจังหวัดทั่วประเทศ

10 Hotel in•ter•rim

  • โดย Mæwtāy x Cloud-floor x SP/N x NOSEstory x Creme
  • Online Exhibition Link: hotel-interim.com/

นิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวของย่านประดิพัทธ์และอารีย์ โดยเฉพาะถนนเส้นประดิพัทธ์ ซึ่งเต็มไปด้วยโรงแรม และเป็นย่านที่มีความเจริญอย่างมากในอดีต รวมไปถึงการให้ข้อมูลและเปิดมุมมองของผู้เข้าชมต่อถนนประดิพัทธ์ ซึ่งกำลังจะพัฒนาและเป็นหนึ่งในเส้นทางสัญจรหลักแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ

11 CHANGE by CEA: Launchpad Showcase

การจัดแสดงผลงาน ผลิตภัณฑ์จากกว่า 30 แบรนด์ ในกลุ่ม Food | Coffee Lifestyle & Wellness และ Fashion & Accessories ที่ผ่านการพัฒนาธุรกิจในโครงการต่าง ๆ อาทิ CHANGE 2020, CEA Vaccine – จ้างงานนักออกแบบ และ โครงการ INNO-EEC โดย CHANGE By CEA ในปีที่ผ่านมา

12 Open: Come on, Calm on

เปิดบ้านแบบออนไลน์ สอดรับวิถีชีวิตใหม่ ในโปรเจค Open: Come on, Calm on โดย Shma นำเสนอ ‘ประตู’ ที่จะเปิดไปสู่สวนที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ โดยใช้หลักการออกแบบสวน ‘Therapuetic Garden’ หรือที่เรียกอีกชื่อว่า ‘การจัดสวนเพื่อการบำบัด’ เป็นตัวช่วยแบ่งเบาความเครียดในวันที่อ่อนล้าให้ลดลงไปได้

13 นิทรรศการหน้ากากอนาคต (Mask Future)

นิทรรศการการจัดแสดงผลงานนิสิตนักศึกษา 26 ผลงาน จากโปรเจกต์พิเศษการประกวดออกแบบหน้ากากเพื่ออนาคต หลังยุคโควิด-19 เพื่อเป็นพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นนำเสนอมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่มีต่อสังคม ผ่านการตีความหมายของ “หน้ากาก”

อุปกรณ์ใหม่ที่แทบจะกลายเป็นอวัยวะที่ 37 ในยุคนี้ ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดคุณภาพชีวิตของผู้คน การออกแบบ แฟชั่น วิทยาศาตร์ เศรษฐศาสตร์ การแพทย์ การศึกษา การเมืองการปกครอง เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสร้างอนาคตให้ดียิ่งขึ้น

14 29.31

นิทรรศการภาพถ่ายออนไลน์บอกเล่าเรื่องราวของย่านตลาดน้อย ชุมชนเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีน พร้อมตั้งคำถามว่า ตลาดน้อยในความหมายคุณคืออะไร? คุณรู้จักเพื่อนบ้านของคุณบ้างมั้ย? ศิลปินจะพาไปสัมผัสประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของย่านเก่าแก่ ที่ยังคงเสน่ห์จากอดีตถึงปัจจุบัน

15 Creative Business AR Exhibition

  • โดย AIS D.C.

นิทรรศการแสดงผลงานแอนิเมชั่นสามมิติ (3D Animation) ของ 5 ธุรกิจสร้างสรรค์ในย่านเจริญกรุง ที่นำเสนอ 5 ธุรกิจที่มีเอกลักษณ์และความคิดสร้างสรรค์อันโดดเด่นประจำย่าน ให้ออกมาในรูปแบบผลงานสามมิติ ซึ่งสามารถรับชมกันอย่างง่าย ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือ ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง AR (Augmented Reality) สนุกไปกับผลงาน 3D Animation จากนักออกแบบที่เข้าร่วมกิจกรรม Creative Business AR Exhibition Workshop จัดโดย AIS D.C. และ The Monk Studios

  • ร้าน Eastern Antiques – เครื่องประดับจากเศษกระเบื้องที่มีชิ้นเดียวในโลก ออกแบบ 3D Animation โดย คุณกิตติพัฒน์ พรมคำ

Online Exhibition Link: https://bit.ly/3qY4itI

  • ร้านก้วงเส็งล้ง – ถังไม้สักเพื่อชีวิต ออกแบบ 3D Animation โดย คุณปิยทัศน์ ลิ่มศิลา

Online Exhibition Link: https://bit.ly/3jYCTq6

  • Homu – คาเฟ่ขนมญี่ปุ่นโบราณในตึกแถวร้อยปี ออกแบบ 3D Animation โดย คุณจิรพันธ์ จินดาวงศ์

Online Exhibition Link: พบกับรูปแบบออนไลน์ได้เร็วๆ นี้

  • Siam Bronze Factory – สารพัดผลิตภัณฑ์จากบรอนซ์ด้วยผลงานช่างฝีมือท้องถิ่น ออกแบบ 3D Animation โดย คุณคมกริช ธาระวานิช และ คุณณัฐวัตร กิรัมย์

Online Exhibition Link: พบกับรูปแบบออนไลน์ได้เร็วๆ นี้

  • ห้างใบชา ก.มุยกี่ – ใบชาสร้างสุนทรีย์ ออกแบบ 3D Animation โดย คุณวีรภัทร สังข์รุ่ง

Online Exhibition Link: พบกับรูปแบบออนไลน์ได้เร็วๆ นี้

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website: bangkokdesignweek.com, Facebook: BangkokDesignWeek, Instagram: @bangkokdesignweek, Line@: BangkokDesignWeek, Twitter: BKKDesignweek