ที่เที่ยวนครพนม เจดีย์เปลือกหอยแครง

สายมูไม่ควรพลาด! เจดีย์เปลือกหอยแครง ที่เที่ยวนครพนม

พระเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ เจดีย์เปลือกหอยแครง สีเขียวมรกตหลายแสนเปลือก ที่เที่ยวนครพนม

Home / TRAVEL / สายมูไม่ควรพลาด! เจดีย์เปลือกหอยแครง ที่เที่ยวนครพนม

แนะนำจุดเช็คอินแห่งใหม่ ที่เที่ยวนครพนม สำหรับสายมู พระเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ อ.นาแก จ.นครพนม ไฮไลท์ที่สร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวคือ องค์ปู่พญานาคที่สร้างด้วยเปลือกหอยแครงธรรมชาติ ทั้งนี้ชาวบ้านมีความเชื่อกันว่าเป็นดินแดนพญานาคศักดิ์สิทธิ์

พระเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ เจดีย์เปลือกหอยแครง สีเขียวมรกตหลายแสนเปลือก ที่เที่ยวนครพนม

กำลังได้รับความสนใจสำหรับสายมูสำหรับ พระเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ดป่าเทพนิมิตรเจย์ดีสามัคคีธรรม บ้านนาคู่น้อย อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ที่นี่เกิดจากความศรัทธาของหญิงร่างทรง ชื่อคุณยายสุ่น ที่ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว ได้นิมิตรเห็นสถานที่นี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่อยู่อาศัยขององค์ปู่พญานาค จึงร่วมกับชาวบ้านและปรึกษาเจ้าอาวาสวัดองค์ปัจจุบันร่วมกันก่อสร้างเมื่อปี 2527 โดยมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังเป็นประธานวางศิลาฤกษ์

ลักษณะการสร้างเป็นเจดีย์ ทรงยอดแหลม สูงประมาณ 10 เมตร ฐานกว้าง 5 เมตร ใช้วัสดุก่อสร้างจากหิน ดินทราย ภายในบรรจุสิ่งของมีค่าโบราณ รอบนอกจะประดับตกแต่งเรียงรายลักษณะเป็นเจดีย์องค์เล็ก ประดับเรียงรายจากฐานสู่ยอดจำนวน 84,000 องค์ ซึ่งเปรียบได้กับคำสอนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหมด คือ 84,000 พระธรรมขันธ์ โดยมีการสร้างองค์พญานาครวม 8 องค์ ดูแลปกปักษ์รักษา ที่สำคัญเกล็ดพญานาคทุกพระองค์จะสร้างด้วยเปลือกหอยแครงหลายแสนเปลือก

นายเขต วงศ์ศรีชา อายุ 74 ปี รองนายก อบต.นาคู่ ซึ่งเป็นผู้ดูแลอุปถัมภ์วัดมาหลาย 10 ปี และได้ร่วมก่อสร้างพระเจดีย์ เปิดเผยว่า วัดแห่งนี้สร้างจากแรงศรัทธาของชาวบ้านสิ่งที่น่าตื่นตาแปลกตา คือ การสร้างพญานาค ซึ่งเดิมจะเป็นสีหอยแครงธรรมชาติ ปัจจุบันบูรณะเพื่อความสวยงามทาสีเป็นเขียวมรกต ชาวบ้านต่างเชื่อกันว่า หากใครได้มากราบขอพรจะมีโชคลาภร่ำรวย ด้วยบุญบารมีขององค์พระเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ รวมถึงองค์พญานาคจะปกปักษ์รักษาคุ้มภัย ประทานพรให้มีสุขภาพแข็งแรง

ภายในวัดยังก่อสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่เป็นพระประธานความสูงกว่า 30 เมตร หน้าตักกว้างกว่า 20 เมตร รวมถึงมีองค์ขนาดเล็กสร้างประดิษฐานไว้จากพลังศรัทธาของชาวบ้าน จำนวนกว่า 200 -300 องค์ เพื่อเป็นสิริมงคล ทั้งนี้เจดีย์แห่งนี้ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ ยังรอพิธียกยอดฉัตรเฉลิมฉลองตามประเพณี

ที่มา : สำนักข่าวไทย, 77kaoded