NEXTPEOPLE คนไม่หมดไฟ

งานประจำไม่ตอบโจทย์ชีวิต สาวออฟฟิศลาออก ขายต้นโกสนออนไลน์ยอดขายวันละ 1000 ต้น

เมื่องานประจำที่ทำอยู่ไม่ตอบโจทย์ชีวิต สาวเซลล์พนักงานออฟฟิศ ลาออกจากงานประจำมาช่วยที่บ้านทำธุรกิจขายต้นโกสน โดยอาศัยช่องทางออนไลน์..

Home / TELL / งานประจำไม่ตอบโจทย์ชีวิต สาวออฟฟิศลาออก ขายต้นโกสนออนไลน์ยอดขายวันละ 1000 ต้น
https://youtu.be/lXGueqY_LCc

เรื่อง ​ : พิษณุพงษ์  จงสูงเนิน

ภาพ  : อภิเชษฐ์ สุดสังข์

         : วิรุฬห์  ฤทธิวรรณ

ลำดับภาพ : บุญญาภา เสนอประภา

เมื่องานประจำที่ทำอยู่ไม่ตอบโจทย์ชีวิต สาวเซลล์พนักงานออฟฟิศ ลาออกจากงานประจำมาช่วยที่บ้านทำธุรกิจขายต้นโกสน โดยอาศัยช่องทางออนไลน์เพิ่มรายได้ กว่า 3 เท่าตัว สร้างรายได้กว่า 1000 ต้นต่อวัน

“สวัสดีค่ะขวัญนะคะ อรรวี เจนเจริญธรรม เป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก Bussarin Garden-สวนบุศรินทร์ ก่อนหน้านี้เป็นเซลล์ค่ะเซลล์ขายหลอดไฟค่ะ การทำงานประจำอะค่ะเราจะได้ทักษะความรู้ ได้คอนเนคชั่น ได้ทดลองถูกผิด เเต่เราต้องเเลกด้วยการที่เราไม่มีเวลาเป็นของตัวเองเราต้องเต็มที่กับงานของคนอื่นที่ไม่ใช่งานตัวเอง เต็มที่กับการหารายได้ให้เจ้าของเเต่ไม่ได้หารายได้ให้ตัวเองอย่างงี้ถูกต้องไหมคะ เราจะอยู่อย่างงี้ไม่ได้เเละไม่ได้กินข้าวกับพ่อกับเเม่เลย เเล้วชีวิตมันจะอยู่ต่อไปยังไงอะไรอย่างงี้ ก็เลยออกมาทำเป็นช่วยคุณพ่อคุณเเม่ดีกว่าอะไรอย่างงี้ค่ะ”

“จริงๆ อะไม่ได้วางเเผนไว้ว่าจะออกมาทำอะไร เเต่ว่าพอออกมาเเล้วก็เห็นช่องทางว่าช่วงนั้นอะค่ะทางออนไลน์กำลังมาก็เลยลองดูค่ะลองขอเเม่เปิดดู ช่วงเเรกๆ อะค่ะ เพจก็จะเป็นเพจเกี่ยวกับนําเสนอข้อมูลมากกว่าว่าเราคือสวนโกสนยังไม่ได้เน้นขาย เเล้วพอสักพักนึงก็จะมีลูกค้ามาขอซื้อเราก็โอเค งั้นเดี๋ยวเราเน้นขายไปเลยดีกว่า เป็นทำคอนเทนต์เป็นขายของไปเลยไม่ใช่คอนเทนต์ประชาสัมพันธ์เเล้ว”

อยากจะก้าวหน้า ต้องกล้า “เสี่ยง”

“ตอนออกมาคิดว่ามันจะเสี่ยงไหม เราเสี่ยงดีกว่าเราอยู่เฉยๆ เเล้วเราไม่ทำอะไรเลยมันก็จะอยู่กับที่อยู่อย่างนั้นอะค่ะ เราอยากทำอะไรให้มันได้มากขึ้น เช่น ได้เงินมากขึ้น ได้ประสบการณ์มากขึ้น ได้อะไรมากขึ้น มันก็ต้องเเลกด้วยความลำบากที่มากขึ้นอยู่เเล้วค่ะมันเป็นเหมือนกฏของโลกใบนี้อยู่เเล้วอะค่ะ แต่พอเรามาคิดเเล้วเราก็รู้สึกว่างั้นเดี๋ยวเราออกมาแล้วก็มาหารายได้ให้ตัวเอง มีเวลาให้ตัวเองอย่างงี้ดีกว่าค่ะ พอออกมาทำเป็นของตัวเองเรามีเวลาเป็นของตัวเองมากขึ้นเเล้วก็กำหนดเวลาได้ว่าเวลาไหนเราจะทำงาน เวลาไหนเราจะพักผ่อน มันก็เลยรู้สึกว่าบาลานซ์ชีวิตมันดีขึ้นมากขึ้นอะไรอย่างงี้ค่ะ เเล้วความสามารถของเราก็ไม่ได้ถูกประเมินค่าเป็นเงินเดือนเเล้วอะไรอย่างงี้ค่ะ”

BUSSARIN GARDEN ขายอะไรบ้าง

“สวนของเราเน้นหลักๆ จะเป็นโกสนค่ะเเล้วก็จะมีบอนสีด้วย เเล้วก็มีไม้ใบอื่นๆ นะคะจะเป็นส่วนน้อย ส่วนหลักๆ เราจะเพาะพันธุ์เเล้วก็จำหน่ายโกสนซะเป็นส่วนใหญ่ เราจะมีทุกขนาด เเล้วก็สายพันธุ์ที่ให้เลือกเนี่ยมีเยอะมากเป็นร้อยสายพันธุ์เลยค่ะ สินค้าขายดีนะคะช่วงนี้ก็จะมีเป็นชื่อสายพันธุ์ว่าแผ่นดินทองค่ะ แล้วก็จะมีเป็นโชคอุดมทรัพย์ค่ะ แล้วก็เศรษฐีหาดใหญ่นะคะ แล้วก็จะมีตวงเงินคือมีหลายตัวมากเลยค่ะตอนนี้แล้วก็ตัวเด่นๆ ก็จะตามที่พูดเลยค่ะ”

ขายต้นไม้ออนไลน์ ยอดขาย “เพิ่มขึ้น”

“คือช่องทางออนไลน์พอผู้คนเห็นเยอะมากขึ้น มันจะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากเดิมอ่ะค่ะทั้งทำให้ขายส่งเพิ่มขึ้นด้วย และมีช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ยอดเพิ่มขึ้นถึงสามเท่าค่ะ กลุ่มลูกค้าหลักๆ ตอนนี้นะคะก็จะเป็นวัยผู้ใหญ่หน่อยค่ะ อายุประมาณ 40 ขึ้นไปประมาณนี้ค่ะ ช่วงนี้นะคะสูงสุดที่เคยส่งรวมทั้งช่องทางออนไลน์เเละออฟไลน์เนี่ยค่ะจะอยู่ประมาณ 4000 ต้น ถ้าออนไลน์เนี่ยจะอยู่ประมาณ 1000 ต้นค่ะ สูงสุดที่เคยส่งนะคะ ก็ส่งทุกวันค่ะก็เยอะค่ะเยอะมาก โกสนที่ออกจากสวนเราจะเยอะมากเลยค่ะ ถ้าเฉพาะออนไลน์ก็จะเป็นหลักเเสนค่ะ จุดเด่นด้วยความที่เราเพาะพันธุ์เองด้วย เเล้วสายพันธุ์เยอะ เเล้วคือทุกไซส์ทุกสีก่อนออกจากสวนเนี่ยคือเราคัดอย่างดีเเล้วค่ะคือคุณภาพค่อนข้างคับเเก้วทั้งดิน ทั้งปุ๋ย ทั้งยา เราใช้ของดีหมดเลย มีสูตรเฉพาะของที่สวนเพราะฉะนั้นไม้เราจะค่อนข้างออกสีชัดเจนแล้วก็ฟอร์มเนี่ยครบสวย ก็คือหมายถึงข้อใบทุกใบเนี่ยมีใบหมดค่ะ”

อย่ากลัวความผิดพลาด เพราะมันมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ

“อยากจะฝากว่าอย่ากลัวค่ะ สำคัญคือก้าวเเรกถ้าคุณก้าวเเรกได้เเบบฮึบเดียวเท่านั้นอะค่ะ ก้าวต่อๆ ไปคุณจะรู้ว่าคุณจะต้องเดินยังไงค่ะ ความสำเร็จไม่ใช่รางวัลของความพยายามมันต้องอาศัยหลายๆ อย่างประกอบกัน เเต่ละคนมันใช้ไม่เหมือนกันค่ะ ไม่มีสูตรสำเร็จ คุณเเค่เห็นปัจจุบันว่าคุณมีโอกาสคุณทำเเค่นั้นเลย คุณเเก้ปัญหาในทุกๆ วันให้มันดีเเล้วสักวันมันจะถึงวันของคุณเเน่นอนค่ะ”

“ช่องทางหลักในการติดต่อนะคะก็คือเฟซบุ๊กเพจ Bussarin Garden-สวนบุศรินทร์ เเล้วก็มีทั้ง Shopee เเละ Line @ ด้วยค่ะ สามารถสอบถามเข้ามาในเฟซบุ๊กเพจได้เลยค่ะ”