NEXTPEOPLE คนไม่หมดไฟ

เปลี่ยนงานอดิเรกเป็นตังค์ ผักกะละมัง Wake Up Vegetable

Next People สัปดาห์นี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับคุณออ อรทัย ผู้ที่สร้างความสำเร็จได้จากความสุข เปลี่ยนงานอดิเรกเป็นตังค์ สาวออฟฟิศผู้ผุดไอเดียสุดเก๋ ปลูกผักในกะละมัง..

Home / TELL / เปลี่ยนงานอดิเรกเป็นตังค์ ผักกะละมัง Wake Up Vegetable

เรื่อง ​ : พิษณุพงษ์  จงสูงเนิน

ภาพ  : อภิเชษฐ์  สุดสังข์

         : วิรุฬห์  ฤทธิวรรณ

ลำดับภาพ  : เพชรลัดดา  เมืองอิสรา

Next People สัปดาห์นี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับคุณออ อรทัย ผู้ที่สร้างความสำเร็จได้จากความสุข เปลี่ยนงานอดิเรกเป็นตังค์ สาวออฟฟิศผู้ผุดไอเดียสุดเก๋ ปลูกผักในกะละมัง กับคอนเซ็ปต์สวยด้วยกินได้ด้วย สด สะอาดปลอดภัย ปลูกผักสวนครัวกินเองได้ เเม้ไม่มีที่ดิน สู่การต่อยอดสร้างรายได้เสริมหลักหมื่นบาทต่อเดือน

“ชื่อออค่ะ อรทัย ยางไธสง ทำงานอยู่บริษัทแลนด์สเคปชื่อบริษัทฟอร่าสเคปจำกัดค่ะ เป็นผู้จัดการบริษัทค่ะ งานรองงานอดิเรกก็คือปลูกผักขายยกกะละมังค่ะ”

“ก็คือจุดเริ่มต้นครั้งเเรกคือพี่ทำโรงด้วง เลี้ยงด้วงค่ะตอนแรกเลยเริ่มที่ 500 กะละมัง ปรากฎว่ามันมีกลิ่นรบกวนเพื่อนบ้านพี่ก็เลยหยุดเลี้ยง ก็ระหว่างที่หยุดเลี้ยงคือคิดว่าเราซื้ออุปกรณ์มาเยอะเเล้ว กะละมังก็มีเหลือเยอะเราจะทำยังไงดี ระหว่างคิดก็เจาะรูกะละมังแล้วก็ปลูกผักเป็นแจกันสวนครัว คอนเซ็ปต์คือสวยด้วย กินได้ด้วยไปด้วยเลยอะค่ะแล้วปรากฎว่ามันก็สวยจริงๆ แล้วก็เพื่อนบ้านมาเห็นเพื่อนบ้านก็ทัก ‘น่ารักจัง’ เขาก็ขอซื้อไปฝากเพื่อนบ้านด้วยกัน เป็นจุดประกายแรกทำให้ว่าอยากขาย ปัจจัยแรกคือเราไม่มีดินที่จะปลูก ก็มีกะละมังอยู่เเล้วเลยอยากนําสิ่งที่เรามีอยู่แล้วมาใช้ประโยชน์ก็เลยเอากะละมังมาเจาะรูแล้วก็ปลูกในกะละมังบนพื้นปูนที่เรามีค่ะ เพราะเราไม่มีที่ดินก็เลยเป็นผักในกะละมัง”

“ปัจจุบันมีประมาณ 15 ชนิดค่ะ ผักบุ้ง ผักชีไทย ผักชีลาว ผักชีฝรั่ง กวางตุ้งไทย กวางตุ้งฮ่องเต้ ผักกาดขาว สะระแหน่ กะเพรา โหระพา สลัดกรีนคอส เรดคอส ปวยเล้ง ขึ้นฉ่าย ต้มหอม ผักชีไทยยอดนิยมมากกับผักบุ้งยอดขายนี่คือปังที่สุดแล้ว มันเป็นผักที่คนไทยประจำครัวค่ะ หาซื้อง่ายปลูกง่าย ที่พี่ชอบปลูกผักบุ้งกับผักชีไทยเพราะไม่มีศัตรูพืช ทุกคนสามารถปลูกเหมือนพี่ได้ เพราะว่าแค่รดน้ำอย่างเดียวเขาก็โตแล้ว ผักบุ้งอะ ผักแต่ละชนิดใช้เวลาไม่เท่ากันผักที่มีอายุที่สามารถเก็บกินได้ไวก็คือผักบุ้งค่ะ ถ้าทานต้นอ่อนก็คือ 14 วัน แต่ถ้าทานต้นเต็มวัยเขาก็ประมาณ  30 วันแล้วก็ผักชีไทย ชีลาว ชีฝรั่ง กวางตุ้ง คะน้าพวกนี้ใช้ระยะเวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน นานสุดจะเป็น สลัด 60 วันเลยค่ะเพราะว่าสลัดโตช้า ไม่ได้ใส่ปุ๋ยเราก็เลยให้เขาโตตามธรรมชาติก็ประมาณ 60 วันจะได้ทาน”

ปลูกได้ทุกที่ไม่ค่อยมีศัตรูพืช

“ข้อดีของการปลูกผักในกะละมังคือ ศัตรูพืชไม่ค่อยมีค่ะแล้วก็ประหยัดไม่ต้องมีที่ดินก็ปลูกบนลานจอดรถ บนระเบียงบ้านอย่างงี้ค่ะ ข้อเสียคือผักจะไม่สวยเหมือนที่เขาขายตามท้องตลาด ผักจะเป็นต้นที่โตตามธรรมชาติความออแกนิคของเขาอะเนอะ รดนํ้าอย่างเดียว สำหรับพี่การดูแลไม่ยากแต่ที่ต้องระวังก็คือศัตรูเดียวที่มีคือนก มันควบคุมไม่ได้เราต้องมีกะละมังสำรอง เราก็ต้องปลูกเผื่อกะละมังไหนที่นกทำลายไปเราต้องเอากะละมังอื่นสแปร์ไว้ ความดูแลก็คือรดนํ้าอย่างเดียวไม่ต้องดูแลอย่างอื่น แค่นั้นเลย”

ต้นทุนน้อย ปลูกง่าย เห็นกำไร สร้างรายได้เสริม

“รวมต้นทุน เดี๋ยวแยกให้เป็นรายการเนอะ กะละมังใบละ 20 บาทแล้วก็ดินประมาณ 1 ถุง ก็คือ 10 บาทกากมะพร้าวขุยมะพร้าวประมาณ 5 บาทแล้วก็เมล็ดพันธุ์ประมาณ 2 บาทแล้วก็ค่านํ้าค่าไฟค่าแรงเราด้วยรวมแล้วก็ไม่เกิน 50 บาทค่ะ ขาย 80 บาทกำไร 30 บาท รายได้ต่อเดือนทำมาสามเดือนอะค่ะวันที่ขายได้สูงสุดก็คือ 6,000 บาทวันที่ขายได้ต่ำสุดก็คือ 80 บาท เอามาเฉลี่ยกันก็น่าจะตกอยู่ที่ 30,000 บาทค่ะ”

รู้จักบริหารเวลาเพื่อหาโอกาสที่มากขึ้น

“ก็คือชัดเจนเลย ช่วงบ่ายของทุกวันถ้าวันไหนเข้าได้เร็วสุดก็จะมาประมาณบ่ายสองบ่ายสาม สี่โมงอย่างงี้ค่ะให้เวลากับผักทั้งหมดเลย จะมีทั้งขาย ดูแลรดนํ้า ปลูกเสริมในเวลาหลังเลิกงานประจำก็เข้ามาดูแลทุกวันค่ะ เสร็จเร็วหน่อยก็ประมาณทุ่มนึงค่ะ ดูเเลไปเรื่อยๆ เรื่องการเล่นโทรศัพท์การอะไรจะตอบลูกค้าช้าหน่อยเพราะว่าทั้งปลูกผัก ทั้งรดน้ำ เเล้วก็ขายด้วยอะไรอย่างงี้ค่ะ จะแบ่งเวลาชัดเจนช่วงบ่ายอยู่กับผัก ช่วงเช้าทำงานประจำ”

ความสำเร็จที่เริ่มต้นจากความสุข

“พี่รู้สึกมีความสุขที่ทำให้คนอื่นได้มีความสุขด้วย เรามีความสุขเรากินอะไรเราทำอะไรแล้วคนอื่นเขามีความสุขในการซื้อต่อเราไป แล้วก็ไปกินเหมือนเรา มีการรีวิวกลับมาเยอะเลยว่าผักสด กรอบ อร่อย มันทำให้เรามีความสุขก็เชื่อว่าคนที่เขาได้กินเขาก็มีความสุขแหละ พี่เชื่อว่าทุกคนได้ประโยชน์จากการปลูกผักที่ความรู้ที่พี่ให้ไป ได้ประโยชน์จากการกินผัก ได้ประโยชน์จากสุขภาพที่ดีที่พี่ส่งต่อให้เพราะว่าเรามีความจริงใจในการทำตั้งแต่แรกอยู่เเล้ว แล้วเราก็ส่งต่อความสุขไปให้เขา”

จะสำเร็จได้ต้องลงมือทำ

“ลงมือทำก่อนเลยอันดับแรกเรามัวแต่คิดไม่ได้ นอนคิดอยู่อย่างนั้นอะ ไม่ได้ทำ เราไม่มีทางรู้เลยว่าอะไรมันดีหรือไม่ดีสำหรับเราอะไรมันจะสำเร็จไม่สำเร็จ เพราะฉะนั้นคิดอะไรได้ลองทำไปก่อนทำแบบไม่ต้องหวังผลสำเร็จของมันหรอก ทำในสิ่งที่เราชอบแล้วผลสำเร็จมันจะออกมาเองสำเร็จไม่สำเร็จต้องลงมือทำก่อน พี่เชื่อว่าทุกคนที่ไม่เริ่มทำอะไรเพราะไม่มีทุนทรัพย์ ถ้าเราไม่มีทุนทรัพย์เราก็ใช้สมองสองมือของเรานี่แหละทำอะไรก็ได้ที่ลงทุนหลักสิบหลักร้อยเหมือนพี่เนี่ย สมมุติคิดอะไรได้ก็ทำไปก่อน แล้วเดี๋ยวมันจะค่อยๆ พัฒนา อย่างน้อยมันมีเงินเข้ากระเป๋าทุกวัน วันละร้อยสองร้อยมันก็ยังช่วยค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเราได้ ลองอาชีพเกษตรอาชีพอะไรก็ได้ ค่อยๆ ทำค่อยๆ ลงมือ ปลุกปั้นมันขึ้นมาเดี๋ยวมันจะเป็นสิ่งใหญ่ๆ ของเราเอง สร้างฝันของตัวเองไปก่อนค่ะ”