NEXTPEOPLE คนไม่หมดไฟ

มด สาวออฟฟิศ พลิกวิกฤตโควิด หาอาชีพเสริมสร้างรายได้

มด ปุญญิศา สาวออฟฟิศที่ใช้เวลาช่วงหลังเลิกงานเลี้ยงไก่ที่สวนหลังบ้านซึ่งโดยส่วนตัวเธอชอบเลี้ยงสัตว์อยู่แล้ว เธอเริ่มต้นเรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้าโดยนับจากศูนย์..

Home / TELL / มด สาวออฟฟิศ พลิกวิกฤตโควิด หาอาชีพเสริมสร้างรายได้

มด ปุญญิศา สาวออฟฟิศที่ใช้เวลาช่วงหลังเลิกงานเลี้ยงไก่ที่สวนหลังบ้านซึ่งโดยส่วนตัวเธอชอบเลี้ยงสัตว์อยู่แล้ว เธอเริ่มต้นเรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้าโดยนับจากศูนย์ ทั้งค้นคว้าหาข้อมูล ไปดูงาน ศึกษาหลายๆ ช่องทาง Next People จะพาทุกคนไปฟังเรื่องราวและแรงบันดาลใจดีๆ จากเธอกัน

Work From Home พร้อมอาชีพเสริม

“ก่อนอื่นเลยคือน้องได้กลับมา Work From Home ที่บ้าน และก็หลังเลิกงานอะค่ะมีเวลาว่างเหลือ เราก็เลยคิดว่าเราอยู่ต่างจังหวัดได้กลับมาอยู่บ้านอย่างนี้ จะมีสวนหลังบ้าน เราสามารถทำอะไรได้เยอะอะค่ะ ก็เลยคิดว่าสวนนี้น่าจะเป็นการเลี้ยงไก่นะคะ เพราะว่าน้องอยากเลี้ยงไก่ รูปแบบของน้องก็คือ แบบไก่ไข่อารมณ์ดี แล้วก็เลือกที่จะเลี้ยงไก่ไข่ เพราะว่ามีตลาดรองรับแน่นอนอยู่แล้วค่ะ สองก็คือได้ผลผลิตทุกๆ วัน ได้เก็บผลผลิต ไม่ว่าจะไข่และมีรายได้เข้ามาทุกๆ วันอย่างนี้ค่ะ ก็เลยเลือกที่จะเป็นไก่ไข่ค่ะ”

ไก่ไข่อารมณ์ดี๊ดี

“ฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดีในที่นี้คือน้องไก่อะค่ะ คือเราเป็นคนเลี้ยงเอง น้องไก่จะต้องมีอารมณ์ดี ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่น้องอยู่ แล้วก็เปิดเพลงให้น้องฟัง แล้วก็น้องได้เดินเล่นในสวน โดยที่ไม่ได้อยู่ในกรงตับทั่วๆ ไปอะค่ะ คือน้องอยู่ในบริเวณที่สามารถเดินเล่นได้ คลุกดิน ผึ่งแดด”

“คือปกติที่เขาเลี้ยงกันเป็นไก่กรงตับใช่ไหมคะ น้องก็จะอยู่แต่ในสี่เหลี่ยม ๆ ค่ะเขาจะมีกรงให้อยู่ค่ะ ก็คือน้องกินอาหาร ดื่มน้ำ และก็ไข่อยู่ตรงนั้น คือน้องไม่ได้ไปไหนก็คืออยู่แต่ในนั้น แต่ไก่ของเราก็คือน้องอยากเลี้ยงแบบไก่อารมณ์ดี ให้น้องมีความสุข ได้เดินเล่นในสวน มีร่มไม้ มีดินให้คลุก มีแดดให้อาบ และก็สามารถเดินเขี่ยกินอาหารได้ค่ะ มีเพลงให้ฟัง น้องก็เลยอารมณ์ดีค่ะ”

เริ่มต้นและเรียนรู้นับจากศูนย์

“เริ่มต้นใหม่เลยค่ะ เริ่มต้นจากการเสิร์ชหาในกูเกิ้ล ไม่ว่าจะเป็นยูทูบ เฟซบุ๊ก ต่างๆ และก็มีไปดูงานด้วยนะคะ ก็คือการเลี้ยงไข่ไก่ของเพื่อนบ้านอะค่ะ ไปดูว่าเขาเลี้ยงยังไงโรงเล้าไก่เขาเป็นยังไง ที่อยู่อาศัยเป็นยังไง ศึกษาหลายๆ ช่องทาง ก็คือศึกษาหาข้อมูลก่อนอันดับแรกประมาณ 2-3 เดือน เมื่อศึกษาหลายๆ อย่าง พันธุ์ไก่ การทำที่อยู่อาศัย เล้าไก่อะไรต่างๆ แล้วก็ว่าจะต้องให้อาหารยังไง ศึกษาครบถ้วนแล้ว น้องก็จะทำการลงไก่ไข่มาโดยที่ทำโรงเล้าไก่เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ ใช้เวลาในการสั่งซื้อ จองไก่ประมาณสัก 2-3 อาทิตย์อะค่ะ”

“โดยส่วนตัวเองนะคะเป็นคนที่ชอบเลี้ยงสัตว์ค่ะ อยากเห็นการเจริญเติบโตของสัตว์และก็ผลผลิตอะค่ะ ก็เลยคิดว่าอยากเลี้ยงสัตว์มากกว่าทำอย่างอื่น มันมีความสุขในส่วนตรงนี้เราได้จับต้องได้ เราสามารถ relax ได้ในงานประจำของเรา เวลาที่เราได้ไปอยู่กับสัตว์แล้วก็จะมีความสุข และอีกอย่างคือเรามีสวนหลังบ้านด้วย มันเหมาะกับการเลี้ยงสัตว์มากเลยค่ะ”

ไข่ไก่จากสวนหลังบ้านจุนเจือครอบครัว

“พูดก่อนเลยนะคะการเลี้ยงไก่ไข่ก็คือเป็นอาชีพเสริมค่ะ รายได้มันก็ไม่เยอะ เป็นเงินที่สามารถช่วยค่าน้ำค่าไฟในบ้านได้ เป็นเงินที่มาเจือจุนเล็กๆ น้อยๆ อะค่ะ มันไม่ได้เยอะ เพราะว่าเป็นอาชีพเสริมแล้วเราก็เลี้ยงในจำนวนไม่เยอะ เราเลี้ยงแค่ 120 ตัวค่ะ รายได้ก็ต่อเดือนประมาณที่ 3,000 – 4,000 บาท อันนี้หักค่าใช้จ่ายหมดทุกอย่างแล้วนะคะ อย่างน้อยก็ได้ช่วยค่าน้ำค่าไฟหรือว่าค่าอาหารในบ้านได้ค่ะ”

“โดยส่วนตัวแล้วคือช่วงโควิดอย่างนี้ ทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวอยู่แล้วกับสถานการณ์แบบนี้อะค่ะ น้องก็เลยคิดว่าเราเติบโตมาในชนบทด้วย เราได้อยู่กับธรรมชาติ เวลาเราได้กลับมาอยู่บ้านเราก็รู้สึกว่ามันไม่ยาก ในการที่เราจะปรับตัวเองให้เข้ากับธรรมชาติ น้องก็เลยคิดว่าการทำเกษตรอะค่ะ มันไม่ยากสำหรับตัวหนูเลยค่ะ อยู่ที่ว่าเราลงมือ ค้นคว้าหาความรู้และก็ตั้งใจทำมันจริงๆ มันปรับตัวไม่ยากเลยค่ะ เราสามารถเป็นได้ทั้งสองด้านไม่ว่าจะเป็นสาวออฟฟิศหรือว่าสาวเกษตร มันไปได้สองทางเลยค่ะ”