NEXTPEOPLE คนไม่หมดไฟ

พุด กราฟิกดีไซน์เนอร์มือฉมัง! คนไทยสุดเจ๋งอวดฝีมือที่ Disney Marvel

พุด พุทธิมา วงศ์ดีประสิทธิ์ กราฟิกดีไซน์เนอร์มือฉมัง คนไทยสุดเจ๋งที่ได้ร่วมงานกับ Disney Marvel คุณพุดเล่าว่าชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก ไม่ถนัดวิชาการเลยคิดว่า..

Home / TELL / พุด กราฟิกดีไซน์เนอร์มือฉมัง! คนไทยสุดเจ๋งอวดฝีมือที่ Disney Marvel

พุด พุทธิมา วงศ์ดีประสิทธิ์ กราฟิกดีไซน์เนอร์มือฉมัง คนไทยสุดเจ๋งที่ได้ร่วมงานกับ Disney Marvel คุณพุดเล่าว่าชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก ไม่ถนัดวิชาการเลยคิดว่าด้านวาดรูปน่าจะเด่นที่สุดแล้วเธอจึงฝึกมาเรื่อยๆ สมัยเด็กดูการ์ตูน Disney แล้วชอบ มันสนุก มันดูพลิ้ว แอนิเมชันเขาดูสวยดี ก็เลยเป็นแรงบันดาลใจตั้งแต่ต้นว่าอยากวาดรูปอะไร

“ตอนนี้พุดก็ทำเกี่ยวกับโมชั่นกราฟิกนะคะ เป็นฟรีแลนซ์ และก็ทำ illustrator ส่วนมากรับ job มาจากเมกา ไม่ก็ไต้หวันและก็ที่ไทยบ้างน่ะค่ะ คือมันเริ่มมาตั้งแต่เด็กเลยค่ะเพราะว่าเป็นคนชอบวาดรูป คือชอบวาดรูปแล้ววิชาการไม่ค่อยเอาไหน พุดก็เลยคิดว่าด้านนี้มันน่าจะเด่นที่สุดแล้ว ก็เลยฝึกมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบันนี้แหละค่ะ ตอนสมัยเด็กก็คือดูการ์ตูน Disney อะไรอย่างงี้ เราชอบแบบ มันสนุก มันดูพลิ้ว แอนิเมชันเขาดูสวยดี ก็เลยเป็นแรงบันดาลใจตั้งแต่ต้นว่าอยากวาดรูปอะไรอย่างงี้ค่ะ”

วาดรูปสไตล์พุด

“ตอนเด็กๆ ก็จะเป็นสีชอล์ค เพราะว่าโดนติวมาด้วยสีชอล์ค แล้วก็สีไม้ แต่สีไม้มันจะช้ากว่าสีชอล์ค สีชอล์คมันจะละเลงได้ภายใน 3 ชั่วโมง สีไม้จะแบบเป็นวันกว่าจะเสร็จ จริงๆ สไตล์การวาดของพุดมันก็เปลี่ยนตั้งแต่เด็ก มันก็ไม่มีอะไรที่ตายตัว มันก็ไปตามวัย สมัยเด็กอาจชอบการ์ตูนตอนโตขึ้นอาจจะเปลี่ยนสไตล์ไปหน่อย อันที่ยังอยู่คือโครงเส้นของเรา ลายเส้นที่แบบน้ำหนักของเราก็ยังอยู่เหมือนเดิม”

ตบเท้าเข้า  Disney Marvel

“ก็คือมันจะเริ่มตั้งแต่สมัยจบปริญญาตรีไปปริญญาโท ตอนนั้นก็ได้ไปฝึกงาน คือทางเมกาเขาจะมีวีซ่าให้ 2 ปี สำหรับปริญญาโทให้สองปีเลยชื่อ OPT ก็ลองไปฝึกอะไรอย่างงี้ ฝึกเสร็จมันก็ไปเรื่อยๆ ถึงสมัคร Disney ตอนนั้นเป็นฟรีแลนซ์มาประมาณ 3 ปีประมาณนี้ แต่อยากลองไปเป็น full time ดู ก็เลยสมัครเข้า Disney ดู  Disney เนี่ย หัวหน้าเขาต้องการ 3 คนจะมา build team ใหม่ ตอนนี้เขาจะเพิ่ม 3 คนเข้ามา คนแรกก็จะเก่ง logo คนที่สองจะเก่ง animation มากแบบ animate คนอะไรงี้ คนที่สามคือแจ้ เขาชอบแจ้ เพราะว่าแจ้มี portfolio เกี่ยวกับพวก painting เยอะมากและแบบสี color curate ให้ เขาแบบให้มาทำพวก background ทำฉาก มันจะอยู่ใน website มันไม่ใช่เชิงการ์ตูนนะคะ มันจะเป็นคล้ายๆ แบบ style frame ค่ะ มันไม่ใช่ตัวการ์ตูนแบบการ์ตูนเลย มันจะเป็น style frame เป็นแบบ overlook แบบ color นี้โอเคไหม ดูสีดูอะไรให้มากกว่า”

“จริงๆ ยากไหม มันไม่ยากนะคะ มันง่ายกว่าเป็นฟรีแลนซ์ แต่ว่ากดดันสูงกว่าเพราะว่าเราต้องทำให้ถึง expect เขา เพราะ Disney standard เขาค่อนข้างสูงแล้วก็เป็นอะไรที่แบบตายตัว ที่เราเห็นคือ style เขาเป็นแบบนั้น เราไม่สามารถเปลี่ยนได้ คือถ้า Marvel ก็เห็นลุคแบบนั้นเลย จะไม่สามารถมีแนวเราเข้ามานิดนึง มันจะไม่ได้เลยค่ะ จริงๆ แจ้ไม่ได้จับของ Disney Studio นะคะ เขาอยู่ฝั่ง LA ของแจ้อยู่ฝั่ง New York จะเป็นพวก advertise ทำ social ทำอะไรที่แบบเอาของ LA มาแล้วโคกัน แล้วก็มาเปลี่ยนเป็น social อะไรที่มันอยู่ใน web marvel.com จะเป็นของ New York ทำ”

“จริงๆ ก็มีตัวนึงนะคะ ประทับใจเพราะว่าอันนี้คือเห็นธรรมดามากๆ แต่มันมีความหมาย เพราะว่าตัวนี้ทำถึง 6 เดือน คือ logo ชื่อ Becoming ค่ะ มันเป็นโชว์สำหรับน้องๆ ที่สนใจในการตัดเสื้อ เย็บเสื้อ อยากเป็นเหมือนฮีโร่ เขาอยากเป็นตัวละครไหน เขาก็ตัดตัวนั้น แล้วก็ออกมาแสดงบนเวที พวก Comic Con New York อะไรอย่างงี้เขาจะมี”

เป็นอาชีพที่งานหนัก แต่! เงินแน่น

“ความง่ายคือ บางโปรเจกต์เราสามารถใช้ Creative  ของเราได้ อะไรที่เราถนัด เช่น แบบ 2D วาดรูปสามารถใช้ได้ แต่ความยากบางทีอาจจะเป็น client หรือลูกค้าที่เขาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา บางที่เคยทำงานที่เขาไม่มีแนวทางที่ชัดเจน เราต้องคลำหาให้เขามันต้องเป็นอย่างงี้ไหม อันนี้จะยากหน่อย เช่น เราทำ style frame ให้เขา 1 2 3 ให้เขาเลือก บางทีเขาบอกขอ 4 5 ได้ไหมลองดูอะไรอย่างงี้ จะแบบเหมือน extender ว่าเขาอยากได้แบบไหน กว่าจะหาเจอก็หลายเดือนเหมือนกันค่ะบางที”

“ยกตัวอย่างของงาน Animation Malacology เพราะว่าเห็นภาพง่ายกว่า ก็งานนั้นลากยาว 6 เดือนถึงปีนึง ตอนนั้นเป็นล้านเหมือนกันค่ะ คือตอนนั้นได้เรท เพราะว่าอูนให้เรทเราเป็นเรทที่ New York ด้วย Animation เรื่องนึงที่เห็น 2 นาทีมันยาวมาก เพราะว่ามันไม่ใช่แบบปึ๊บ 1 นาทีเสร็จมันไม่ใช่ ก่อนที่จะเริ่ม Animation ก็ปาไปแล้วเดือนนึง เพราะว่าเราต้องหา Character develop character หาสีฉากมา present ให้ดูว่ามันเป็นแบบนี้ๆ โอเคไหม ถ้าไม่โอเคก็กลับไปทำใหม่อีกรอบนึง กว่าจะมาทำ Animatic ก็ใช้เวลาค่อนข้างเยอะเหมือนกันในการ develop character ว่าเราอยากได้ตรงนี้นะ แต่เราไม่อยากได้เราก็เปลี่ยนๆ”

ปรัชญากราฟิก แก้จนกว่าจะถูกใจ

“ถ้าแบบเป็นคอมเมนต์มานะคะ ให้เรามาศึกษาว่าเขาต้องการอะไรมากขึ้น ให้เรามาพัฒนาฝีมือเรา ว่าเขาต้องการแบบนี้นะ ให้เราเปลี่ยนแนวไปเลย เวลาเขาคอมเมนต์มา 1 2 3 4 เรามาเลยข้อ 1 หมายความว่าอะไร เขาต้องการเปลี่ยนตัวไหน ข้อ 2 เขาต้องการเปลี่ยนแบบนี้นะ ข้อ 3 คือมาแบบโฟกัสเป็นข้อๆ ไปเลย บางที่ถ้าเราไม่เข้าใจก็วิดีโอคอลเขาไปเลยค่ะว่า ตกลงแบบนี้ได้ไหม แล้วก็โชว์ไปเลยแนวนี้ใช่ไหมอะไรงี้ค่ะ คือยังไงต้อง communication กับเขา ว่าเขาต้องการสื่อสารอะไร พอเราได้คอมเมนต์มาอย่าไปเสียใจ อย่าไป take it personal อ่ะค่ะ ต้องให้เราคิดว่ามันเป็นงาน งานต้องแยกกับส่วนตัว เพราะถ้ามารวมกันเราก็ตายเหมือนกัน จริงๆ เราว่าต้องอดทนนะถ้ามาสายนี้ เพราะว่ามันค่อนข้างหนักเหมือนกัน ที่บอกไปว่า Animation ชิ้นนึงถ้าทำ มัน Animate นานมาก มันไม่ใช่แบบแค่วาดแล้ว finish หรืออะไรอย่างงี้ค่ะ มันไม่ใช่เสกมาได้ process มันค่อนข้างนาน ก็คืออยากให้อดทน แล้วก็อยากให้สังเกตเรียนรู้ไปเรื่อยๆ พัฒนาฝีมือตัวเองไป สักวันนึงไปได้แน่นอนค่ะ”