NEXTPEOPLE คนไม่หมดไฟ

สองพ่อลูกจิตอาสาตัดผมฟรีเพื่อคนพิการ

จากพนักงานประจำสู่อาชีพอิสระเพราะอยากตื่นมาเจอหน้าครอบครัวและมีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น ช่างบุ๋ม เหลาหัว และน้องไข่หวาน สองพ่อลูกจิตอาสาตัดผมฟรีเพื่อคนพิการ..

Home / TELL / สองพ่อลูกจิตอาสาตัดผมฟรีเพื่อคนพิการ

จากพนักงานประจำสู่อาชีพอิสระเพราะอยากตื่นมาเจอหน้าครอบครัวและมีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น ช่างบุ๋ม เหลาหัว และน้องไข่หวาน สองพ่อลูกจิตอาสาตัดผมฟรีเพื่อคนพิการ ช่างบุ๋มเล่าว่าบางครั้งเงินไม่ใช่ทุกอย่าง ทองไม่ใช่ทุกอย่าง เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง ความสุขซื้อได้บางอย่าง แต่ความสุขทางใจบางอย่างไม่ต้องใช้เงิน

ช่างบุ๋ม คนเหลาหัว

“ผมเป็นรองผู้จัดการห้องอาหารครับ ทำอยู่โรงแรมครับผม ก็ทำโรงแรมมาประมาณ 13 ปีครับ ผมก็รู้สึกว่าเบื่อ ก็เลยหันเหมาจับปัตตาเลี่ยน กรรไกร ทำเป็นช่างตัดผมเนี่ยล่ะครับ มันรู้สึกเบื่อกับงานกับคนมากกว่าครับ แล้วก็อยากจะมีอาชีพที่แบบเราตื่นมาเจอครอบครัวได้ เพราะว่าทำงานเป็นกะนี่มันไม่ค่อยมีเวลาให้ครอบครัวด้วยครับ ผมเป็นคนที่ชอบมีไมตรีสัมพันธ์กับทุกๆ คนครับ มันมีความสุขครับ เราเจอลูกค้า เราได้คุย มันมีเรื่องราวหลายๆ เรื่องราวที่เราสามารถรับรู้จากลูกค้าได้ครับ มันมีความสุขอะครับ”

เคสแรกกับลูกค้าผู้ป่วยติดเตียง

“ช่างบุ๋ม : เริ่มแรกจริงๆ เขาก็โทรมาครับ ขอให้ไปตัดให้พ่อเขาบ้าง ลูกเขาบ้าง ที่เขาไม่สามารถเดินได้ หรือว่าออกมาข้างนอกได้ครับ ตอนแรกก็คิดว่าออกไปเดี๋ยวก็ไปเก็บเงินเพิ่ม ค่าเดินทาง แต่พอไปเจอจริงๆ เนี่ยครับ มันทำไม่ได้ พอเจอเขานอนอยู่บนเตียงเนี่ย จะเก็บตังค์อีกเหรอ เราอยากทำให้เขาแบบได้อะไรสักอย่างนึง ทำอะไรก็ได้สักอย่างนึงให้เขายิ้มได้ ผมอยากสอนให้ลูกผมว่าเป็นผู้ให้กับสังคม อย่าเป็นผู้รับอย่างเดียว คืนบ้าง คืนให้สังคมบ้าง สังคมมันไม่ได้มีอะไรที่แบบเท่าเทียมกันหรอก แต่อย่างน้อยที่ผมไปทุกคนเท่าเทียมกันหมด ถึงจะมีเงิน ไม่มีเงิน รวยหรือจน ผมก็ไม่ได้คิดเงิน มันมีความสุขตรงนี้แหละครับ”

น้องไข่หวาน หน้าที่ผู้ช่วยคุณพ่อ

“น้องไข่หวาน : ก็ที่พ่อชวนไปวันแรก พ่อไม่ได้บอกว่าจะชวนไปตัดผมนอกสถานที่ นึกว่าจะไปร้านเฉยๆ แล้วก็มาเรียกไข่หวานแต่เช้า ไข่หวานก็งง แล้วไข่หวานก็ไปจัดเตรียมอุปกรณ์ให้พ่อ หนูก็ยังงงๆ อยู่ค่ะ”

คุณพ่อ คือ ต้นแบบของความภาคภูมิใจ

“น้องไข่หวาน : ก็ดีใจค่ะที่พ่อสอนแบบนี้ เพราะว่าถ้าไข่หวานไม่ได้มีพ่อมาสอนแบบนี้ ไข่หวานก็ไม่รู้ว่าไปตัดผมให้ใคร หรือยังไง เขาก็ขอบคุณ บางคนเขาก็เอาขนมเล็กๆ น้อยๆ ให้ แล้วไข่หวานก็ยังขอบคุณที่เขาก็แบบดีกับเรา ตอนแรกที่เรียนไม่ได้คิดอะไรมากเลยค่ะ คิดว่าถ้าผู้หญิงตัดผมเหมือนผู้ชายมันก็น่าจะเท่ ไข่หวานก็เลยลองดู แต่ว่า พอพ่อให้ไข่หวานไปลองตัดผมให้ผู้ป่วยคนพิการ ไข่หวานสนุกที่เขามีความสุขว่าเขาก็ไม่คิดว่ายังเด็กอยู่เลยมาตัดผมให้ฟรีนะเนี่ย”

แรงบันดาลใจ คือ ให้กำลังใจตัวเอง “สู้ต่อไป”

“ช่างบุ๋ม : แรงบันดาลใจเหรอครับ เรียกว่าเป็นกำลังใจให้ตัวเองดีกว่าครับ เขาแย่กว่าเราเยอะ บางครั้งผมก็ท้อ ทำงานเงินไม่ได้ตามเป้าบ้าง หนี้สินภาระอะไร แต่เรายังมีสองมือสองตีนที่เรายังสามารถที่จะทำได้ ไม่ใช่ว่าไปนอนรอเหมือนเขา เราสู้ได้ ผมก็อยากเป็นกระบอกเสียงให้อีกหลายๆ คน อยากให้ลูกได้เห็นว่าเนี่ย มันไม่มีอะไรเกินกว่าสองมือสองเท้าของเราที่จะทำอะไรให้มันดีขึ้น ของผมก็ได้เห็นสัจธรรมครับ สัจธรรมของชีวิต บางครั้งเงินไม่ใช่ทุกอย่าง ทองไม่ใช่ทุกอย่าง เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง ความสุขซื้อได้บางอย่าง แต่ความสุขทางใจบางอย่างไม่ต้องใช้เงิน แค่เอาสิ่งที่เขาผิดพลาดแล้วไม่ต้องไปลองเองว่ามันผิดพลาดแล้วเป็นยังไง เราไม่ต้องไปมองไกล ดูจากคนอื่นที่เขาพลาดมาแล้วเราไม่ต้องทำ ง่ายมากครับ ใช้ชีวิตได้ง่ายมาก มองให้มันเห็นสัจธรรมแค่นั้นครับ”