NEXTPEOPLE คนไม่หมดไฟ

ด.ช.ปุญ วัย 13 ไอเดียเจิดรังสรรค์ภาพโกยรายได้บน NFT

ปุญชรัศมิ์ คงคามี หรือน้องปุญ เด็กชายวัยสิบสามผู้มีความสามารถและชื่นชอบในการวาดภาพจนได้มีโอกาสเข้าสู่วงการ NFT สร้างรายได้หลักแสน น้องปุญเล่าว่า..

Home / TELL / ด.ช.ปุญ วัย 13 ไอเดียเจิดรังสรรค์ภาพโกยรายได้บน NFT
https://youtu.be/ORyhG5J05Iw

ปุญชรัศมิ์ คงคามี หรือน้องปุญ เด็กชายวัยสิบสามผู้มีความสามารถและชื่นชอบในการวาดภาพจนได้มีโอกาสเข้าสู่วงการ NFT สร้างรายได้หลักแสน น้องปุญเล่าว่าชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งไอเดียของเหล่าตัวการ์ตูนก็จะเป็นช่วงที่น้องปุญไปโรงเรียน ชีวิตประจำวัน แล้วก็เรื่องที่พ่อเล่าให้ฟัง การ์ตูนที่ดู เกม สิ่งแวดล้อม

“คือผมชอบมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วครับ แล้วตอนเด็กมันจะมีช่วงหนึ่งที่แม่พาผมไปประกวด แล้วคือตอนนั้นผมได้เป็นรางวัลชมเชยมาครับ ช่วงโควิดรอบแรกครับที่ผมเริ่มมาจริงจังวาด แล้วคือช่วงนั้นคือผมติดเกม พ่อก็แบบอยากให้ผมออกจากเกมอะไรอย่างงี้ครับ พ่อก็เลยให้ผมมาลองวาดรูปดูแล้วผมก็รู้สึกชอบ ก็วาดมาเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้ เวลาอยู่ที่โรงเรียนก็วาดกับเพื่อนเป็นปกติอยู่แล้วครับ”

บทสัมภาษณ์คุณกัญจน์คชา คงคามี คุณพ่อน้องปุญ

“คือเขาจะเขียนมาตั้งแต่ 4-5 ขวบ เขียนใส่กระดาษ เขาก็เขียนมาตลอด ตัวการ์ตูนมันแบบน่ารักดี ผมก็เลยซื้อเฟรมซื้ออะไรมาให้เขาเขียน ตอนแรกก็เขียนเฟรมเล็กๆ เขาเขียนไวมากเลย แป๊บเดียวเสร็จ ผมเลยเอาเฟรมใหญ่ไปเลยดีกว่าเพื่อที่ต้องการให้เขามาอยู่กับการวาดภาพนานๆ จะได้แบบละเกมไม่เล่นเกมมากอะไรอย่างงี้”

IDEA ของตัวการ์ตูน

“ก็จะเป็นช่วงที่ผมไปโรงเรียน ชีวิตประจำวัน แล้วก็เรื่องที่พ่อเล่าให้ฟัง ก็พวกการ์ตูนที่ผมดูอะไรพวกนี้ครับ แล้วก็เกมด้วย แล้วก็สิ่งแวดล้อม เอาต้นไม้มาดัดแปลงเป็นสัตว์ประหลาด อะไรพวกนี้ครับ”

IDOL นักวาด

“Doodle ครับ ผมมาเห็นเมื่อตอน เมื่อ 1-2 ปีที่แล้วเองครับ แล้วผมก็รู้สึกชอบ ผมก็เลยเอามาวาดเพราะผมก็วาดแนวนี้อยู่แล้ว ผมก็มาวาดเพิ่ม มาดัดแปลงอะไรพวกนี้ครับ”

สิ่งที่ยากที่สุดในการวาด

“แรงบันดาลใจมันหมดครับ แล้วไอเดียมันก็ไม่มี คือช่วงนี้มันเป็นช่วงโควิดด้วยแล้วผมก็ไม่ได้ออกไปไหนไอเดียมันก็จะไม่มีครับ”

บทสัมภาษณ์คุณกัญจน์คชา คงคามี คุณพ่อน้องปุญ

ตบเท้าเข้าสู่วงการ NFT

“พอดีเพื่อนๆ เขาก็เข้าไปกันก่อนใน NFT แล้วก็เอามาโพสต์ในเฟซบุ๊คผมก็เห็น พอเห็นแล้วก็ เอ๊ะ มันคืออะไร ก็เลยลองเข้าไปศึกษาดู NFT มันเป็นศิลปะที่ค่อนข้างสมัยใหม่มากๆ พอเรามาดูงานลูกแล้วแบบ เอ้ย ลูกเราน่าจะไปได้ใน NFT อะไรอย่างงี้ก็เลยแบบเริ่มศึกษาจริงจังแล้วก็สมัครให้ลูก เอางานลูกไปลองขายดู”

บทสัมภาษณ์คุณกัญจน์คชา คงคามี คุณพ่อน้องปุญ

NFT กับการสร้างรายได้

“ตอนนี้ 50 รูปแล้วครับ ตอนนี้ยอดรวมเลยน่าจะได้ประมาณแสนกว่าบาท มันเพิ่งจะไม่กี่เดือน 2 เดือนที่ขายได้น่าจะประมาณแสนกว่าบาท ชิ้นที่แพงที่สุดมันอยู่ที่ประมาณ 18,000 บาท”

บทสัมภาษณ์คุณกัญจน์คชา คงคามี คุณพ่อน้องปุญ

ศิลปะกับประเทศไทยไปได้ไกลขนาดไหน?

“ไกลได้อีกมาก แล้วเด็กรุ่นใหม่ๆ นี่เก่งมากครับ แล้วยิ่งมีวงการ NFT เข้ามาด้วยก็น่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้คนทำงานศิลปะ ได้มีรายได้ที่ค่อนข้างแน่นอน บางคนก็ได้จับเงินล้านไปแล้วภายใน 2-3 เดือน ผมก็อยากให้พ่อแม่สนับสนุนเต็มที่นะครับ เพราะว่าสมัยนี้มันมีช่องทางที่จะสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะครับ ก็คืออยากให้สนับสนุนเต็มที่ เด็กที่เขามีความพิเศษจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร อย่างร้องเพลง เล่นกีฬา ถ้าเขาชอบก็โอเค ผลักดันได้ครับ ก็คือศิลปะมันก็ดีอยู่แล้วครับมันก็ช่วยให้เด็กมีจินตนาการ ฝึกสมาธิอะไรอย่างงี้ด้วย”

“คือผมฝากถึงเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนนะครับ เวลาวาด เราไม่ต้องไปกังวลอะไรคือเราก็วาดไปเรื่อยๆ ของเรา คือทำให้มันดีที่สุด”