NEXTPEOPLE คนไม่หมดไฟ

พื้นที่แห่งความหวังของผู้ต้องขังหลังพ้นโทษ บอมม์ “ขี้คุก” เขียนรูป

บอมม์ วรรณวัฒน์ หาญรุ่งเรืองกิจ เจ้าของเพจ ขี้คุกเขียนรูป อดีตนักโทษสู่ผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะมากมายทั้งงานดรออิ้ง งานสีน้ำ งานสีน้ำมัน งานปั้นหล่อ คุณค่าและความสวยงามของผลงานที่เกิดจากความตั้งใจและไม่ยอมแพ้..

Home / TELL / พื้นที่แห่งความหวังของผู้ต้องขังหลังพ้นโทษ บอมม์ “ขี้คุก” เขียนรูป
https://youtu.be/BEoOPigK1UU

บอมม์ วรรณวัฒน์ หาญรุ่งเรืองกิจ เจ้าของเพจ ขี้คุกเขียนรูป อดีตนักโทษสู่ผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะมากมายทั้งงานดรออิ้ง งานสีน้ำ งานสีน้ำมัน งานปั้นหล่อ คุณค่าและความสวยงามของผลงานที่เกิดจากความตั้งใจและไม่ยอมแพ้ คุณบอมม์เล่าว่าเพราะเรามีความตั้งใจและเราอยากจะทำจริงๆ เรามีเงินที่ได้จากเงินทุนมาสองหมื่นกว่าบาทก็นำมาซื้ออุปกรณ์หมดเลยอย่างไม่ลังเลแล้วก็เริ่มทำด้วยความตั้งใจ ความตั้งใจมันมีผลลัพธ์ของมันเสมอ

บอมม์ วรรณวัฒน์ หาญรุ่งเรืองกิจ

จุดเริ่มต้น บอมม์ขี้คุกเขียนรูป

“ผมไม่ได้เรียนมานะแล้วก็ไม่ได้คิดว่ามันจะต้องเป็นอาชีพผมด้วยนะ คือเมื่อก่อนเราเคยต้องโทษ เราเคยติดยาเสพติด พอเราถูกจับแล้วเราก็ได้เข้าไปเรียนวิชาข้างในเรือนจำ พอเราได้มีโอกาสไปเรียนเราก็รู้สึกว่าไอ้สิ่งที่เราเรียนๆ มามันสามารถนำออกมาใช้ในชีวิตจริงได้ครับ แรกๆ ผมก็ไม่เรียนนะ วิทยากรเขามาสอนเราก็ไม่เรียนเพราะว่าเรารู้สึกว่ามันยาก มันยากมาก เราก็หนีขึ้นข้างบน วิทยากรอยู่ข้างบนเราก็หนีลงข้างล่าง ไม่อยากจะเจอเขาตลอด เหมือนว่าอาจารย์เขาก็เลยมาพูดให้กำลังใจเรา เขาเลือกเรามาแล้วก็ลองดูหน่อยอะไรประมาณเนี้ยว่าถ้ามัน มึงทำได้เนี่ย มันก็สามารถไปประกอบอาชีพได้ก็เลยลองตั้งใจดู ก็ 3 ปีกว่าเกือบ 4 ปี ครับ”

การเริ่มต้นใหม่ของ “ขี้คุก”

มันยากมากกว่าที่คนจะมารู้จักผมได้เพราะว่า คำว่าขี้คุกเนี่ยพี่มันเป็นคำพูดที่สังคมโลกข้างนอกเขามองเป็นขี้คุกเสมอ เขาจะปิดกั้นโอกาสสำหรับคนที่เคยต้องโทษมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสมัครงานหรือการเริ่มต้น คนพวกนี้มักจะไม่ได้รับโอกาส การที่ผมออกมายืนตรงนี้หรือมาทำตรงนี้ ก็เพราะว่ามันก็เป็นการแสดงจุดยืนว่าอดีตนักโทษทุกคนไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นเหมือนเดิม ทุกคนสามารถเปลี่ยนได้ กว่าผมจะมายืนตรงนี้ได้ กว่าทุกคนจะยอมรับในความเป็นผมนะพี่มันก็สาหัสเหมือนกันครับ

ผลลัพธ์ของความตั้งใจ

“จนมาทุกวันนี้นะพี่ ผมใช้เวลาจากวันนั้นจนถึงวันนี้แค่ปีกว่าๆ เองนะ เราทำได้ เพราะว่าเรามีความตั้งใจและเราอยากจะทำจริงๆ ถูกไหมพี่ เรามีเงินที่เราได้จากเงินทุนมาสองหมื่นกว่าบาท เราซื้ออุปกรณ์หมดเลย คือเราไม่ลังเล แต่ถ้าไม่ทำเนี่ยคือเราไม่มีแน่ เราต้องกลับไปขายยาถูกไหมพี่ เราต้องซื้อแล้วเราก็ต้องเริ่มทำ คือความตั้งใจมันมีผลลัพธ์ของมันเสมอ”

ติดคุก = โชคดี?

“ไม่กลัวครับ ผมไม่จำเป็นต้องไปปิดบังใครว่าผมไม่เคยติดคุก ผมกล้าพูดกับคนอื่นได้เลยตอนนี้ว่าผมติดคุกแล้วผมโชคดี ผมติดคุกแล้วผมโชคดีที่ผมรู้ตัวไงว่าผมทำอะไรได้ การที่ใครมาบอกว่าผมติดคุกหรือว่าผมเป็นขี้คุก สำหรับผม ผมมีความสุขมันเพราะดี สำหรับผมนะ เพราะว่าผมได้อะไรจากคุกมาเยอะ ไม่โกรธครับแล้วก็ยินดีครับที่เรียกแบบนั้น”

ทุกปัญหาเราผ่านได้ขอแค่ใจเราแข็งแรง

“ผมว่ามันเป็นใจล้วนๆ เลย แล้วก็มันถึงจุดที่เราอิ่มตัว มันก็ผ่านเรื่องที่แย่ๆ มาได้แล้วเราก็จะเป็นอย่างที่เราเป็น ทุกคนมันมีจุดอิ่มตัวแต่อยู่ที่จะช้าจะเร็วแค่นั้นเอง ใช่ครับ”

บทเรียนวิชา “คุก”

“สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเหตุการณ์ต่างๆ สำหรับผมมันมีเยอะนะพี่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยาเสพติด เรื่องของการคบเพื่อน เรื่องของอาชีพการงาน คือมันเป็นทุกอย่างเลยเราผ่านมาในเรื่องที่ไม่ดีทุกอย่าง แต่พอวันนี้เรากลับมายืนอยู่ในจุดที่มันแทบจะเป็นธุรกิจสีขาวไปแล้ว ไม่มีสีเทาเลยนะ ถามว่ามันโอเคไหมมันก็โอเคครับ ภูมิใจไหม มันก็ภูมิใจนะ”

ความตั้งใจของ บอมม์ ขี้คุกเขียนรูป

“อดีตนักโทษทุกคนเนี่ยหลายคนที่เป็นแบบผม หลายคนที่มีอาชีพแบบผมและเก่งแบบผม แต่เขาไม่มีโอกาสเขาโดนปิดกั้น ผมก็เลยคิดว่าถ้าผมมีชื่อเสียงอยากจะทำเพจ พี่เชื่อไหมว่าเรือนจำเนี่ยเอาวิชาชีพเข้าไปสอนในเรือนจำเยอะมากแต่ในโลกแห่งความเป็นจริงแล้วมันไม่สามารถประกอบอาชีพได้ เพราะว่าบางคนเขาไปสมัครงาน หรือไปทำธุรกิจอะไร มันไม่ค่อยมีคนสนับสนุน อย่างถ้าพี่ไม่รู้จักผมในวันที่ผมเป็นขี้คุกเขียนรูปนะแล้วผมเป็นแบบนี้ แล้วผมยืนขายขนม ผมถามความรู้สึกเลยว่าพี่อยากซื้อคนแบบผมไหม คือเรารู้เราเห็นไงว่าเขามีฝีมือเราก็เลยอยากจะเปิดเพจตรงนี้ ให้คนพวกนี้ได้เอาสินค้าไปขาย อย่างน้อยๆ เพจนี้มันก็จะได้เป็นที่ที่มีช่องทางให้อดีตนักโทษเนี่ยขายได้”

คุณค่าของคำว่า “โอกาส”

“คำว่าโอกาสมันสำคัญมาก บางทีโอกาสมันมาแบบไม่รู้ตัวเลยนะถ้าเราไม่รู้ตัวว่ามันคือโอกาสนะผมก็จะไม่มีวันนี้เลย ถ้าวันนั้นผมเลือกยาเสพติดก่อนเงินสองหมื่นกว่าบาทนะ วันนั้นผมจะไม่มีผมในวันนี้ โอกาสสำคัญมากกับทุกคนครับ”

ผลงานของ บอมม์ ขี้คุกเขียนรูป

“งานดรออิ้งก็จะอยู่ที่ 1,100 บาท ใช้เวลาประมาณ 3-4 วันครับ สีน้ำนี่ก็จะอยู่ที่ 1,500 บาท รวมกรอบรวมส่งหมดแล้ว ก็ใช้เวลาอยู่ประมาณอาทิตย์นึงครับ”

“สีน้ำมันอย่างที่พี่เห็นนี่เลย สีน้ำมันก็จะอยู่ที่ 6,500 บาท”

“แล้วก็กระเถิบมาเป็นงานปั้นหล่อครับ งานปั้นหล่อเนี่ย อาทิตย์เดียวครับ เราปั้นมาแล้วเราเอาไปเข้าโรงหล่อแล้วอันนี้ก็ 6,500 บาทครับ”

“อันนี้ก็เป็นงานปั้นหล่อเหมือนกันครับ จะอยู่ที่ 7,500 บาทครับ”

“ติดตามผลงานที่เพจบอมม์ขี้คุกเขียนรูปนะครับ หรือเฟสบุ๊คก็ได้นะครับ งานศิลปะก็สามารถดูได้ที่เพจได้เลยครับ”