NEXTPEOPLE คนไม่หมดไฟ

เมโลดี้นี้เพื่อเธอ ลุงเล็ก พงษ์พันธุ์ ศิลปินริมทาง

นายพงษ์พันธุ์ เกาะกาเหนือ หรือ ลุงเล็ก ศิลปินเปิดหมวกผู้รักเสียงดนตรีและบรรเลงออกมาจากใจ

Home / TELL / เมโลดี้นี้เพื่อเธอ ลุงเล็ก พงษ์พันธุ์ ศิลปินริมทาง

นายพงษ์พันธุ์ เกาะกาเหนือ หรือ ลุงเล็ก ศิลปินเปิดหมวกผู้รักเสียงดนตรีและบรรเลงออกมาจากใจ ลุงเล็กเป่าเมโลเดี้ยนไม่มีอาชีพหลัก เพราะมีความสามารถทางด้านนี้อยู่บ้างและเคยรู้จักกับนักดนตรี พอเขาเห็นว่าลุงเล็กแก่แล้วก็เลยแนะนำว่าต้องทำอะไรจะได้ไม่ต้องไปทำงานหนัก ลุงเล็กก็เลยเป่าเมโลเดี้ยนเรื่อยมา คุณลุงเล่าให้ฟังว่าภูมิใจที่ได้เงินมาจากความสามารถ ไม่เคยอายในสิ่งที่ทำเพราะเราไม่ได้ไปปล้นจี้ใครเขา เราทำสิ่งที่ถูกต้อง

ลุงเล็ก พงษ์พันธุ์

รางวัลน้ำใจใช้เลี้ยงชีพ

“ไม่แน่นอนนะ บางวันก็ 100 กว่าบาท บางวันก็ 200 กว่าบาท แล้วแต่ บางวันก็เกือบจะไม่ได้เลยก็มี ทำเพื่อความอยู่รอดของเรา พูดถึงว่าทำด้านนี้แล้วก็โอเคเราอยู่ได้ พออยู่ได้ แล้วอาศัยว่าแล้วแต่ผู้ใจบุญเขาจะช่วย คนละ 5 บาท 10 บาท อะไรอย่างเงี้ย ก็ได้รวบรวมกันไปก็ได้เป็นค่ากับข้าวมั่ง”

อย่าอาย “ทำกิน”

“ไม่ๆ ไม่อาย อายทำไม เราไม่ได้ไปปล้นจี้เขานะ ได้จากความสามารถของเรา ภูมิใจ ภูมิใจว่าเราทำสิ่งที่ถูกต้อง ในสายตาคนอื่นอาจจะมองว่ามันด้อยค่า ลุงว่า ลุงยังดีกว่าอีกหลายๆ คนเพราะลุงแบบว่า ลุงยอมรับได้ ในสภาพไหนก็ได้แต่อีกหลายๆ คนที่เขาฆ่าตัวตายเพราะรับแบบนี้ไม่ได้ก็มีเยอะ”

ทุกทำนองผ่านเสียงเพลงบรรเลงจากใจเพื่อใครคนหนึ่ง เมโลดี้นี้… เพื่อเธอ

ท้อ คือเรามีคนต้องดูแล ถ้าเราเป็นไรไปแล้วแฟนเราจะอยู่ยังไง แฟนลุงเขาก็เป็นโรคซึมเศร้าอยู่ ต้องดูแลหาหมอทุก 3 เดือน คือเราเป็นคู่ชีวิตกันนะเวลาลุงไม่สบายเขาก็ดูแลลุง เวลาเขาไม่สบายลุงก็ต้องดูแลเขา คือเราไม่มีลูกเราอยู่กันสองคน ลุงก็เคยพูดกับเขาว่าถ้าเขาตายก่อนก็โชคดี แต่ถ้าลุงตายก่อนเขาลำบาก ก็ไม่มีใครดูแลเขา ลุงถึงบอกว่าถ้าไปก็ไปก่อนลุง

เกิดเป็น “ฅน”

“เขาบอกเหมือนกับอย่านอนตื่นสาย อย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา ถ้าเราไม่สู้ก็ตายแต่ถ้าเราสู้นี่คือเผื่อจะรอด”