NEXTPEOPLE คนไม่หมดไฟ

เริ่มสิ่งที่หวังด้วยความตั้งใจ Move Coffee ร้านกาแฟเคลื่อนที่ตามฝัน

เสาวลักษณ์ สุวรรณเพชร หรือ เจิ้น เจ้าของร้าน Move.Coffee ร้านกาแฟเคลื่อนที่ตามฝัน เธอเล่าให้ฟังว่าจุดเริ่มต้นของ Move.Coffee มาจาก..

Home / TELL / เริ่มสิ่งที่หวังด้วยความตั้งใจ Move Coffee ร้านกาแฟเคลื่อนที่ตามฝัน
https://youtu.be/8kmPWKAUXIo

เสาวลักษณ์ สุวรรณเพชร หรือ เจิ้น เจ้าของร้าน Move.Coffee ร้านกาแฟเคลื่อนที่ตามฝัน เธอเล่าให้ฟังว่าจุดเริ่มต้นของ Move.Coffee มาจากความชอบและอยากมีร้านกาแฟอยู่แล้วก็เลยเริ่มทำร้านขึ้นมา กลายเป็นร้านกาแฟที่มีรถพ่วงข้างซึ่งเป็นรถของเธอเองด้วยเหตุผลที่ว่าเธออยากให้ Move.Coffee เดินไปหาลูกค้าเองได้โดยที่เราไม่ต้องอยู่กับที่ ทุกสิ่งทุกอย่างเธอเริ่มต้นมาจากความชอบ ทำแล้วมีความสุขโดยที่ไม่ได้คาดหวังแต่ขอแค่ให้ได้ลงมือทำด้วยความตั้งใจก่อน

เจิ้น เสาวลักษณ์ สุวรรณเพชร

Move Coffee เคลื่อนที่ตามฝัน

“คือส่วนตัวเราอยากมีร้านกาแฟอยู่แล้ว ละตอนนั้นก็คือแบบทุกอย่างมันโอเค ลงตัวแล้ว เราก็เลยเริ่มทำร้านขึ้นมาก็เลยได้เป็นร้านกาแฟนี้”

เวสป้าพ่วงข้างเพื่อสร้างจุดขาย

“ส่วนตัวเราอยากทำเป็นรถพ่วงข้างอยู่แล้วค่ะ อย่างที่บอกอยากให้มันเดินไปหาลูกค้าเองได้โดยที่เราไม่ต้องอยู่กับที่ แล้วส่วนตัวเราขับเวสป้าอยู่แล้ว เราก็เลยลองเอาเวสป้าของเรามาต่อพ่วงข้างดู คือตอนนั้นเรามีแค่เวสป้าถ้าให้เราไปซื้อมาอีกคันเพื่อมาทำมันก็ต้องเพิ่มเงินเก็บเข้าไปอีก อีกอย่างเราก็ลองเอามาเป็นจุดขายดูด้วย”

ไม่เสียดายเหรอ?

“ไม่เสียดายค่ะ”

จากบาริสต้าสู่เจ้าของร้านกาแฟพ่วงข้าง

“ที่เราไปทำงานร้านกาแฟส่วนตัวเราอยากได้ประสบการณ์ด้วย เราอยากรู้จุดที่แบบตรงไหนทำเงิน ตรงไหนเป็นจุดไม่ทำเงินแล้วเราก็เลยเอามาดัดแปลงเป็นร้านของเราเอง”

เหนื่อยเหมือนกันแต่ผลลัพธ์ต่างกัน

“ข้อเสียของเรามันก็คือต่อให้เราทำงานหนักแค่ไหนค่าแรงของเรามันก็เท่าเดิม แต่อันนี้พอมันเป็นร้านของตัวเองต่อให้วันไหนคนน้อยวันไหนคนเยอะ มันก็ยังแฮปปี้ แตกต่างค่ะมันคือร้านของเราเองแล้วเราก็ได้ลูกค้าของเราเองด้วย ได้ดีไซน์ร้านของตัวเองอะไรแบบนี้ แล้วพอเราเห็นผลตอบรับ มันก็แฮปปี้ การทำงานเงินเดือนพ่อแม่หรือญาติพี่น้องยังไงเขาก็ต้องคิดว่ามันเป็นงานประจำที่โอเคอยู่แล้ว แต่สำหรับเรา เราอยากก้าวไปข้างหน้าด้วย ผลตอบรับค่อยว่ากันอีกที”

ยากแค่ไหนที่จะก้าวออกไปจากกรอบของตัวเอง

“ถามว่ายากไหม ถ้าสมมติว่ามันยังไม่พร้อมยังไงมันก็ยากอยู่แล้ว ณ จุดนั้นตอนนั้น เราพร้อมแล้วทุกอย่างพร้อมแล้วเราก็เลยเริ่มเลยไม่งั้นเราก็ยังไม่ได้ทำอยู่ดี เราไม่ได้คาดหวังเราแค่รู้สึกว่าต้องการ อยากมีร้านเป็นของตัวเอง อยากออกแบบ อยากมีลูกค้าของเราเอง อยากมีเพื่อน อยากมีพี่ อยากมีน้อง ที่แบบมาหาเราได้นั่งเล่นนานๆ”

อย่าเริ่มต้นด้วยความหวัง แต่เริ่มต้นด้วยความตั้งใจ

“เพราะเราไม่ได้คาดหวังมาตั้งแต่แรกผลตอบรับมันจะเป็นยังไงเราไม่ได้คาดหวังอะค่ะ เราขอทำให้ดี คือเราอยากทำให้ใครหลายๆ คนเห็นว่าเราก็ทำสิ่งนี้ได้ อย่างเราเคยเจอคำดูถูกมา ณ จุดเนี้ย บางคนที่เคยดูถูกก็มาคุยกับเรา ดีใจกับเรา มายินดีกับเรา มันกลายเป็นแบบเหมือนมันหายไปเลยอะคำดูถูกที่เคยโดนคนดูถูกไว้”

ความชอบเปรียบเสมือนไฟที่จุดให้เราสู้ได้กับทุกปัญหา

“เราเริ่มจากจุดที่เราชอบดีกว่า เพราะสิ่งที่เราชอบแล้วเราได้ทำมันจะแฮปปี้ ต่อให้เหนื่อยหรือไม่เหนื่อยก็เหอะ มันแฮปปี้กับการที่เราได้ทำด้วย เราไม่ต้องไปคาดหวังกับผลตอบรับ อย่าเพิ่งไปคาดหวังขอให้ได้ทำตรงนั้นก่อน”

เรียนรู้กับทุกๆ ปัญหาและกล้าที่จะเริ่มต้น

“อยากให้เริ่มทำนะ ไม่งั้นเราก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้เริ่ม อย่าไปคาดหวังกับผลตอบรับมากเกินไป อย่างเราอย่างเงี้ย มันก็มีสะดุดบ้าง แต่ว่าเราก็พยายามหาวิธีแก้ไขกับมันให้ได้ ถ้ามันจะอยู่นานเราก็ต้องรับมือกับมันให้ได้ ตอนนี้ Move.Coffee ของเราตั้งประจำอยู่ที่มิวเซียมสยามนะคะ เปิดสิบโมงถึงหกโมง หยุดจันทร์อังคาร ฝากเพจด้วยนะคะ Move.Coffee”