NEXTPEOPLE คนไม่หมดไฟ

ยายขายผักยอดนักสู้ บัวฮอง จงปัตนา ดาว Tiktok วัย 72 ปี

บัวฮอง จงปัตนา แม่ค้าผักอารมณ์ดีแห่งย่านบางโพ สู่ดาว Tiktok วัย 72 ปี คุณยายบัวฮองมีอาชีพขายของและขายผักเริ่มขายตั้งแต่ตีสามจนถึงสิบโมงเช้า นอกจากนี้ก็ยังมีขายแล้วส่งทางออนไลน์ด้วย

Home / TELL / ยายขายผักยอดนักสู้ บัวฮอง จงปัตนา ดาว Tiktok วัย 72 ปี

บัวฮอง จงปัตนา แม่ค้าผักอารมณ์ดีแห่งย่านบางโพ สู่ดาว Tiktok วัย 72 ปี คุณยายบัวฮองมีอาชีพขายของและขายผักเริ่มขายตั้งแต่ตีสามจนถึงสิบโมงเช้า นอกจากนี้ก็ยังมีขายแล้วส่งทางออนไลน์ด้วย จุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณยายเป็นที่รู้จักมากขึ้นเพราะมีคนที่ขายผักด้วยกันชวนให้คุณยายเล่น Tiktok เขาบอกกับคุณยายว่าเล่น Tiktok นี่มีความสุขนะเล่นไปเถอะไม่ต้องคิด หลังจากนั้นคุณยายก็เริ่มเล่นมาเรื่อยๆ ทำทุกอย่างด้วยความสุข เต้นเอง ลงคลิปเอง จนเริ่มมีคนรู้จักและติดตามคุณยายมากขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้

คุณยายบัวฮอง จงปัตนา

คุณยายเริ่มเล่น Tiktok ได้อย่างไร?

“พวกชวนให้เล่น คนขายผักด้วยกันนานแล้วยายจำไม่ได้ เขาบอกว่าเล่น Tiktok นี่มีความสุขนะ ไปเล่นเถอะไม่ต้องคิด ยายก็เล่นไป เล่นไป ก็เลยดังขึ้นตลอด ยายอ่านหนังสือไม่ออกด้วยนะก็ให้ Siri อ่านให้ เวลาลงคลิปยายก็ลงเองหมดเลย ที่แจก 1-2 ล้าน ยายเต้นของยายเอง ใครเขาก็ถามว่าใครตัดต่อให้ ก็บอกไม่มีใครตัดต่อ ยายทำคนเดียว ยายเล่น Tiktok คนติดตามยาย 250,000 ฟอลโล่ แล้วก็คนกดหัวใจให้ 2,000,000”

สังคม Online เพิ่มรายได้ สร้างความสุข

“เดี๋ยวนี้ดังไปถึงเมืองนอกเลย น้ำพริกยายเนี่ย ยายขายไปถึงเมืองนอกเลยนะ ได้จากชนะ Tiktok ยายไม่คิดอะไรนะ ยายกลับบ้านยายก็เล่น Tiktok”

อายไหมครับ?

“ไม่อายๆ เราทำของเรา ถูกใจของเรา ถ้าเจอต้นไม้ที่ไหนยายก็เต้นใครเขามองช่างเขา เราไม่สน ชีวิตของเรา ใครเขาจะมาช่วยเราใช่ไหมลูก”

แต่ภายใต้ความสุข ก็อาจมีเรื่องทุกข์ได้เสมอ

“มะเร็ง มะเร็งอย่างเดียว 4-5 ปีแล้วค่ะลูก ในมดลูก มันปวด ขามันบวมแล้วก็บวมทั้งตัว ก็ไปหาหมอแล้วหมอเขาก็ตัดออก แล้วทีนี้ยายก็รักษาไปเรื่อยๆ มันก็หายแต่ทีนี้มันก็ลามอีก ลามอีกมันก็เลยบวม”

ขายไป เต้นไป แบ่งไว้ใช้รักษาตัว

“พอเราขาดอะไรเขาก็ให้ยายนะ ยายเต้นไปเรื่อยๆ เขาก็เข้าใจ แข่งด้วยแล้วก็คนส่งของขวัญให้ เราก็ไปเอาที่ธนาคารแล้วยายก็หยอดตังค์ไว้วันละร้อยๆ เอาไว้ไปหาหมอ”

มะเร็งที่ว่าแน่ ยังแพ้ใจนักสู้

“ไม่กลัว ยายสู้ เราเกิดมาชาตินี้แล้ว อายุเยอะแล้ว เราไม่กลัวยายสู้ถึงที่สุด เขาบอกคีโมอะหัวโล้นแล้วนะ 3 เดือนตาย ยายเลยบอกว่าไม่ตายหรอก คนไม่ตายยังไงก็ไม่ตายยายก็เลยสู้มาตลอด คนเรามีลมหายใจอยู่ก็ต้องสู้ เราไม่ต้องไปขอใคร ยายหาของเราเอง เว้นแต่เขาจะให้ถ้าเขาให้ยายก็เอา ถ้าเขาไม่ให้ยายก็ไม่เอา ไม่เอาอะชีวิตเรามีเราพอสู้ได้อะลูก เดี๋ยวชาติหน้าลำบาก”

สู้เท่านั้น แล้วมันจะผ่านไปได้

“อย่าท้อ เป็นโรคอะไรก็ตาย คนเราอยู่ไม่ถึง 100 ปีหรอก แต่ให้สู้ ให้สู้ต่อไป”