ผีเล่มละบาท หนังสือการ์ตูนผี

ย้อนชมการ์ตูนผี ฝีมือคนไทย “ผีเล่มละบาท”

ย้อนชมนิทรรศกาล “ผีเล่มละบาท” รวบรวมผลงานผู้เขียนหนังสือการ์ตูนผี ฝีมือคนไทย

Home / TELL / ย้อนชมการ์ตูนผี ฝีมือคนไทย “ผีเล่มละบาท”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ย้อนชมนิทรรศกาล “ผีเล่มละบาท” รวบรวมผลงานผู้เขียนหนังสือการ์ตูนผี ฝีมือคนไทย
  • สามารถยืนหยัดอยู่บนแผงหนังสือได้เป็นเวลานานกว่า 30 ปี ก่อนที่จะหายไปตามกาลเวลา
  • นิทรรศกาล “ผีเล่มละบาท” จัดแสดงระหว่างวันที่ 1-18 กรกฎาคม 2564 ณ U Gallery (ชั้น 2) หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ย้อนชมนิทรรศกาล “ผีเล่มละบาท” รวบรวมผลงานผู้เขียนหนังสือการ์ตูนผี ฝีมือคนไทยที่สามารถยืนหยัดอยู่บนแผงหนังสือได้เป็นเวลานานกว่า 30 ปี ก่อนที่จะหายไปตามกาลเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว

คุณสันติ แต้พานิช ผู้จัดนิทรรศกาล “ผีเล่มละบาท” กล่าวว่า ตนเองรู้สึกว่าเสียดาย และเห็นว่าเรื่องราวของการ์ตูนผีเล่มละบาทนี้มีคุณค่า เพราะกว่าที่ผู้เขียนจะสรรค์สร้างงานแต่ละงานออกมาได้ ต้องใช้เวลาและจิตนาการค่อนข้างมาก และจบด้วยตัวผู้เขียนเอง ตั้งแต่พล็อตเรื่อง เขียน และลงสี

ภายในงานประกอบไปด้วยงานชิ้นต้นฉบับการ์ตูนผี และงานที่วาดขึ้นมาใหม่เพื่อแสดงให้เห็นถึงฝีมือ และลายเส้นจากนักเขียนการ์ตูนผี 3 ท่านที่ตอนนี้ยังคงวาดการ์ตูนอยู่ แต่ไม่ได้วาดเพื่อรวมเล่มแล้วเนื่องจากสำนักพิมพ์ปิดตัวลงตามการเปลี่ยนแปลงของโลก บางท่านยังวาดอยู่ด้วยใจรัก บางท่านใช้การวาดการ์ตูนเพื่อทำให้จิตใจนิ่ง และบางท่านยังคงรับงานวาดการ์ตูนตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง

“ผมคิดว่างานของผู้วาดหนังสือการ์ตูนผีเหล่านี้มีเอกลักษณ์ ถึงใครจะมองว่าการ์ตูนเกรดต่ำ แต่ถ้าให้มองดีๆแล้ว นักวาดการ์ตูนเหล่านี้มีการแสดงออกอย่างชัดเจนจากลายเส้นในการวาด แต่มันคงจะดี ถ้าหากมีคนที่เห็นคุณค่าของการวาดการ์ตูนแบบนี้ และช่วยกันอนุรักษ์ไว้” คุณสันติกล่าวปิดท้าย

โดยนิทรรศกาล “ผีเล่มละบาท” จัดแสดงระหว่างวันที่ 1-18 กรกฎาคม 2564 ณ U Gallery (ชั้น 2) หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน เปิดให้บริการตั้งแต่วันอังคาร – อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. (เว้นวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์