BMW R 80 G/S Gaston Rahier Paris-Dakar Rally

ชายร่างเล็กหัวใจยักษ์ Gaston Rahier กับเส้นทางแห่งบทพิสูจน์จิตวิญญาน Paris-Dakar Rally

หากจะกล่าวถึง แรลลี่ทางไกลที่โด่งดังที่สุดในโลก ชื่อแรกที่ทุกคนคิดถึงคงไม่พ้น ปารีส-ดาการ์ แรลลี่ เพราะเป็นการแข่งที่น่าจดจำในหลายแง่มุม วันนี้เราจึงจะพาไปสัมผัสกับยุคเริ่มต้นของ ปารีส-ดาการ์ แรลลี่ ผ่านสตอรี่ของ Gaston Rahier ชายร่างเล็กจอมทรหด ที่หลายคนไม่เชื่อด้วยซ้ำว่าเขาจะขึ้นขี่มอเตอร์ไซค์ BMW…

Home / TELL / ชายร่างเล็กหัวใจยักษ์ Gaston Rahier กับเส้นทางแห่งบทพิสูจน์จิตวิญญาน Paris-Dakar Rally

หากจะกล่าวถึง แรลลี่ทางไกลที่โด่งดังที่สุดในโลก ชื่อแรกที่ทุกคนคิดถึงคงไม่พ้น ปารีส-ดาการ์ แรลลี่ เพราะเป็นการแข่งที่น่าจดจำในหลายแง่มุม วันนี้เราจึงจะพาไปสัมผัสกับยุคเริ่มต้นของ ปารีส-ดาการ์ แรลลี่ ผ่านสตอรี่ของ Gaston Rahier ชายร่างเล็กจอมทรหด ที่หลายคนไม่เชื่อด้วยซ้ำว่าเขาจะขึ้นขี่มอเตอร์ไซค์ BMW GS คันโตได้

Gaston Rahier ชายร่างเล็กหัวใจยักษ์
แห่ง Paris-Dakar Rally 

สำหรับคนที่ติดตามการแข่งขันแรลลี่อยู่แล้วน่าจะคุ้นเคยกับชื่อ กัสต็อง ราอิแยร์ นักแข่งชาวเบลเยียมผู้ควบ BMW GS คู่ใจ บุกฝ่าทะเลทรายอันร้อนระอุและหนาวยะเยือก เข้าเส้นชัยบนหาดของ ลัค โรเซ (Lac Rose) ทะเลสาบสีชมพูอันเลื่องชื่อของกรุงดาคาร์ได้ด้วยเวลาน้อยที่สุดในประเภทมอเตอร์ไซค์ของ ปารีส-ดาการ์ แรลลี่ ถึงสองครั้งในปี 1984 และ 1985

ประวัติ Paris-Dakar Rally เส้นทางแห่งบทพิสูจน์ของจิตวิญญาน
และความทนทานของนวัตกรรมแห่งจักรกล

อย่างที่แฟนคลับการแข่งแรลลี่จะรู้กันว่า ปารีส-ดาการ์ แรลลี่ คือการแข่งขันทางไกลแบบแรลลี่ข้ามทวีปด้วยยานยนต์ประเภทต่างๆ  ที่จัดเป็นประจำทุกปีโดยอามอรี่ สปอร์ต ออร์แกไนเซชั่น (Amaury Sport Organization : ASO) กลุ่มบริษัทสื่อมวลชนชั้นนำของฝรั่งเศส หรือถ้าคนทั่วไปจะรู้จักในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งจักรยานทางไกลระดับกร็องด์ ตูร์(Grand Tour) คือ ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ อันโด่งดัง  

โดยที่มาของชื่อรายการมาจากจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการแข่งขันในระยะแรก ที่มีจุดเริ่มต้นที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส  สิ้นสุดการแข่งขันที่กรุงดาการ์ เมืองหลวงของประเทศเซเนกัล เป็นการแข่งแรลลี่ทางไกลในเส้นทางสุดหฤโหดที่เปิดกว้างให้นักแข่งทั้งระดับสมัครเล่นและอาชีพได้เข้ามาประลองฝีมืออย่างไม่จำกัดขีดความสามารถ  มีนักแข่งสมัครเล่นเป็นส่วนใหญ่ประมาณ 80% ของทั้งหมด

TIPS

เนื่องจากมีปัญหาด้านความปลอดภัยในประเทศมอริเตเนียซึ่งต้องแข่งผ่าน  การแข่งในปี 2008 จึงถูกยกเลิกแล้วมาเริ่มจัดใหม่ในปี 2009 โดยวางเส้นทางใหม่ให้อยู่ในทวีปอเมริกาใต้มาตลอดจนถึงปี 2019  จากปี 2020 ถึงปัจจุบัน ปารีส-ดาการ์ แรลลี่ ซึ่งถูกเปลี่ยนชื่อทางการเป็น ดาการ์ แรลลี่ ใช้เส้นทางทั้งหมดในประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นหลัก

Paris-Dakar Rally จึงถือเป็นหนึ่งในบททดสอบทั้งความอึดของมนุษย์และความทนทานของนวัตกรรมแห่งจักรกล ผู้เข้าแข่งขันในรายการนี้จึงต้องแข่งแกร่งทั้งกายและใจ สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าท่ามกลางทะเลทรายอันเวิ้งว้างได้ดีเยี่ยม ทั้งรถยนต์  รถบรรทุกและมอเตอร์ไซค์ต้องบุกฝ่าเส้นทางอันประกอบด้วยเนินทราย โคลน  ทุ่งหญ้า ดงหิน และสภาพภูมิประเทศสุดกันดารทุกรูปแบบวันละ 800-900 กิโลเมตร  รวมทั้งสิ้น 10,000 กิโลเมตร

ชัยชนะของ ราอิแยร์ จึงเป็นผลจากความแกร่งทางกายและใจของเขา ผสานกับพลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ 1,000 ซีซีของ BMW R 80 G/S ที่ดัดแปลงมาสำหรับรายการนี้โดยเฉพาะ แต่เกียรติประวัติด้านความทรหดของตัวเขาและมอเตอร์ไซค์ BMW เป็นที่รู้จักจากการแข่งเมื่อปี 1985 จากสภาพของมันที่ใครเห็นเข้าก็ต้องลงความเห็นว่าไม่น่าจะรอด

BMW R 80 G/S ตำนานที่ผ่านการพิสูจน์

รถคู่ใจของ ราอิแยร์ ที่พาเขาผ่านสมรภูมิอันทรงเกียรติมาได้ อย่าง BMW R 80 G/S เป็นมอเตอร์ไซค์แบบแอดเวนเจอร์แบบแรกของโลก มีนวัตกรรมจากการสร้างสรรค์ของ BMW Motorrad จากโรงงานในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี จากปี 1980 ถึง 1987 เป็นมอเตอร์ไซค์ดูอัลสปอร์ตแบบแรกของ BMW และของโลก มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับจากจำนวนผลิตอันมากมายกว่า 500,000 คัน 

TIPS

อักษร G/S นั้นมาจากคำว่า Gelände/Straße (เกอเลนเด่อะ/ชตราสเซ่อะ) หมายถึง “วิบาก/ถนน”  เพราะมีประสิทธิภาพอันโดดเด่นแบบไม่จำกัดสภาพเส้นทาง

โดยมอเตอร์ไซค์ BMW R 80 G/S ของ กัสต็อง ราอิแยร์ ในเวลานั้นถือว่าพร้อมสำหรับการครองแชมป์สมัยที่ 2  ด้วยเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ที่แรงอยู่แล้วและการปรับแต่งใหม่ให้เข้ากับสภาพเส้นทางยิ่งขึ้นจาก HPN สำนักดัดแปลงมอเตอร์ไซค์เพื่อแรลลี่ที่ BMW ไว้ใจ  ด้วยถังน้ำมันใหญ่พิเศษ 60 ลิตร  ปรับแต่งใหม่หมดทั้งระบบกันสะเทือนและเครื่องยนต์ ราอิแยร์มั่นใจ  ด้วยประสิทธิภาพของมอเตอร์ไซค์ที่จัดว่าพร้อมที่สุดเพื่อการรักษาตำแหน่ง  แต่แล้วก็เกิดอุบัติเหตุขึ้นอย่างไม่คาดฝัน  เมื่อเขาทำ BMW R 80 G/S ล้มเสียหายหนักจนโครงรถหักในการเปิดตัวนักแข่ง  ปารีส-ดาคาร์ แรลลี่ในปีนั้นสำหรับราอิแยร์จึงยาวไกลและสาหัสกว่านักแข่งคนอื่นๆ

หลายคนเชื่อว่าหากเป็นตัวเองคงไม่อาจไปต่อได้และต้องถอนตัว แต่ไม่ใช่กับ ชายร่างเล็กหัวใจยักษ์ คนนี้ เขาตัดสินใจแข่งต่อแม้ BMW และ HPN จะไม่มีมอเตอร์ไซค์เปลี่ยนให้ก็ตาม ทีมทำได้แค่ซ่อมโครงรถให้แค่พอวิ่งได้  แล้วที่เหลือคือการภาวนาให้เขาประคองตัวถึงที่หมาย  เรื่องชัยชนะคงไม่ต้องพูดถึง  ด้วยล้อหน้าและหลังที่บิดเบี้ยวไม่ได้แนว ทำให้เกิดแนวยางขึ้นสองแนวแทนที่จะเป็นหนึ่ง  แต่ราอิแยร์และ BMW R80 G/S คู่ใจก็หักปากกาเซียนสิ้นด้วยการครองแชมป์ไปในปีนั้น  ในสภาพที่ต้องมาดูกันทีละเช็คพอยท์ว่าจะไปต่อได้อีกหรือไม่ ต้องซ่อมใหญ่ทุกครั้งที่หยุดพัก  

นักแข่งร่างเล็กจากเบลเยียมที่ยันเท้าไม่ถึงพื้นผู้นี้มีหัวใจใหญ่เกินตัว  ควบมอเตอร์ไซค์ BMW คู่ใจเข้าเส้นชัยได้เป็นคนแรกอย่างทิ้งนักแข่งคนอื่นที่ไม่เห็นฝุ่น  ราอิแยร์กับมอเตอร์ไซค์ BMW พังๆ ของเขานี้เองที่เป็นตำนานอีกหน้าหนึ่งของปารีส-ดาการ์  แรลลี่ นอกจากการครองแชมป์ 2 ปีซ้อนด้วยมอเตอร์ไซค์ BMW  ราอิแยร์ยังรั้งตำแหน่งนักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปี 1985 ของเบลเยียม (ร่วมกับนักวิ่งทางไกลเพื่อนร่วมชาติคือแว็งซ็องต์  รุสโซ) 

กัสต็อง ราอิแยร์ เสียชีวิตในวัย 58 ปีที่กรุงปารีสในปี 2005 หลังจากต่อสู้กับมะเร็งมานานหลายปี  สร้างชื่อจากการเป็นบุรุษร่างเล็กจอมทรหด  ผู้สร้างปาฏิหาริย์กับมอเตอร์ไซค์ที่แทบหลุดเป็นชิ้นๆ  เขาและ BMW R 80 G/S ยังเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้ในนามของ”นักแข่งร่างเล็กหัวใจยักษ์แห่งปารีส-ดาการ์”

ปัจจุบัน R 80 G/S คันประวัติศาสตร์ของ กัสต็อง ราอิแยร์ ยังถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ของ BMW นครมิวนิค เยอรมนี ที่สามารถรับชมได้จากคลิปสนุกๆ ได้ที่นี่ https://youtu.be/7XjAJsX3rrc