มาตรการควบคุมโควิด-19 ร้านสปา

ร้านนวด-สปา ระบุรอผ่อนปรนมาตรการ ทวงถาม “หรือเราถูกลืมไปแล้ว”

ยังหวังว่า รบ.จะผ่อนคลายให้เปิดได้อีกครั้ง

Home / TELL / ร้านนวด-สปา ระบุรอผ่อนปรนมาตรการ ทวงถาม “หรือเราถูกลืมไปแล้ว”

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง
  • กลุ่มผู้ประกอบการร้านนวด-สปา ยังคงอยู่ต้องปิดให้บริการอย่างต่อเนื่อง
  • อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการจำนวนมากยังคงต้องแบกรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ
  • จึงอยากฝากถึงภาครัฐ หาแนวทางช่วยเหลือ ผ่อนคลายมาตรการ เพื่อให้เดินหน้ากิจการได้อีกครั้ง
  • เนื่องจากผู้ประกอบการมองว่า กลุ่มธุรกิจร้านนวด-สปา กำลังถูกลืม

ทุกวันนี้เราอยู่แบบไม่มีความหวัง คือในใจลึกๆ ก็หวัง หวังมาก เพราะเรารักอาชีพ รักธุรกิจนี้ รักงานของเรา รักงานบริการ แล้วคุณล่ะ รักพวกเราไหม เห็นใจพวกเรากันบ้างไหม

สุจิตรา ศรีคำมี เจ้าของร้านสุจิตรา นวดเพื่อสุขภาพ 

แม้ผู้ประกอบการร้านนวดและสปา ในกรุงเทพมหานคร จะเคยเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อร้องขอให้ทบทวนการผ่อนปรนกิจการร้านนวดและสปาให้กลับมาเปิดตามปกติ แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระ โดยเฉพาะค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมไปถึงค่าจ้างพนักงาน

วันนี้ (29 พ.ค. 64) ทีมข่าว MThai สอบถามคุณ สุจิตรา ศรีคำมี เจ้าของร้านสุจิตรา นวดเพื่อสุขภาพ ย่านประตูน้ำ ผู้ได้รับผลกระทบ โดย คุณ สุจิตรา เล่าให้ฟังถึงช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ว่า โควิด-19 รอบแรกเราก็อดทนเราก็ช่วยกัน เพราะคิดว่าคงจะมีอะไรผิดพลาด เราก็พยายาม แต่รอบสาม มันไม่ไหวจริงๆ เรามองไม่เห็นทาง เหมือนกับว่าเขาไม่ทำอะไรเลยแล้วธุรกิจของเราก็โดนไปธุรกิจแรก ทั้งที่ร้านนวดร้านสปา ว่าไม่เคยเป็นแหล่งพบผู้ติดเชื้อ ไม่เคยเป็นคลัสเตอร์ ที่ผ่านมาถูกพบผู้ติดเชื้อน้อยมาก หรือไม่เคยมี แต่ก็ถูกสั่งปิดด้วยเหตุผล เพื่อควบคุมการระบาด

เราเซฟตัวเองพนักงานทุกคนเซฟตัวเองลูกค้าทุกคนเซฟตัวเอง ทุกคนกลัวตาย เพราะโดนปิดแบบไม่รู้ชะตากรรม ปิดไป 14 วัน คิดว่าวันที่ 17 พ.ค. จะได้เปิด หากยอดยังพุ่งอยู่อย่างนี้ มีสิ้นเดือนแน่นอน หากถามว่า เมื่อยอดผู้ติดเชื้อยังเยอะแบบนี้ ไปเรื่อยๆ เราจะอยู่กันไปแบบนี้ตลอดเชียวหรือ แล้วผู้ใหญ่ของบ้านเมืองจะว่ายังไง คุณก็ต้องให้ความกระจ่างกับเราด้วย ให้ความหวังกับเราด้วยทุกวันนี้เราก็อยู่เพื่อความหวัง อยากให้ผู้ใหญ่เห็นใจเราบ้าง เราประกอบธุรกิจ มีลูกน้องมีค่าใช้จ่ายอยากให้มีมาตรการอะไรที่มันชัดเจนกว่านี้มาช่วยบ้าง คุณ สุจิตรากล่าว

ทั้งนี้ เมื่อทีมข่าวถามว่า มีโอกาสเลิกกิจการไหม คุณ สุจิตราตอบว่า ถ้าเป็นแบบนี้มีโอกาสเลิกทำแน่นอน คือ ณ ตอนนี้เข้าใจว่าผู้ประกอบการทุกคนเลือดจะไหลหมดตัวแล้ว เขาพยายามยื้อสุดชีวิตเพื่อจะรักษาธุรกิจนี้ไว้

แต่คุณเหมือนมองไม่เห็นพวกเราเลย คุณมองข้ามพวกเราไปตลอด อยากให้เห็นใจ อยากให้มีมาตรการที่มันชัดเจนกว่านี้ ให้เราฉีดวัคซีนป้องกัน เราก็ฉีด ถ้าสมมุติว่า ได้ประกอบธุรกิจต่อไป ต้องเจอผู้คนอีกมากมายอย่างน้อย เราก็ไม่เป็นพาหะนำโรค เราก็ยังมีภูมิต้านทาน ภูมิคุ้มกัน ให้ความหวังเราบ้าง ทุกวันนี้เราอยู่แบบไม่มีความหวัง คือในใจลึกๆ ก็หวัง หวังมาก เพราะเรารักอาชีพ รักธุรกิจนี้ รักงานของเรา รักงานบริการ แล้วคุณล่ะ รักพวกเราไหม เห็นใจพวกเรากันบ้างไหม

คุณ สุจิตรากล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการกิจการร้านนวดและสปาถูกมาตรการป้องกันโควิด 19 ซึ่งมีคำสั่งให้ปิดร้านมาแล้วถึง 3 รอบ คือระลอก 1 ปิดตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2563 ถึง 15 มิถุนายน 2563 เป็นระยะเวลา 90 วัน ระลอก 2 มีคำสั่งปิดตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2563 ถึง วันที่ 22 มกราคม 2564 เป็นระยะเวลา 30 วัน จนมาถึงสถานการณ์ปัจจุบัน ก็มีคำสั่งให้ปิดร้านอีก ตั้งแต่วันที่ 26 เดือนเมษายนจนถึงปัจจุบันนี้


ภาพ – วิชาญ โพธิ