BMW

ส่งต่อแรงบันดาลใจ จากนักแข่ง LGBTQ คนแรกของวงการมอเตอร์สปอร์ต

ในหน้าประวัติศาสตร์ยังไม่เคยมีนักแข่งข้ามเพศคนใดมาอยู่ในจุดนี้ ชาร์ลีเป็นนักแข่ง LGBTQ คนแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก

Home / TELL / ส่งต่อแรงบันดาลใจ จากนักแข่ง LGBTQ คนแรกของวงการมอเตอร์สปอร์ต

ชื่อของ Charlie Martin ได้ถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ของวงการมอเตอร์สปอร์ต ในฐานะนักแข่งสาวข้ามเพศคนแรกที่เข้าแข่งขันในรายการ 24 Hours of Nürburgring แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ชาร์ลีเคยเกือบลาจากวงการแข่งรถหลังจากที่ตัดสินใจแปลงเพศอย่างกล้าหาญ เพราะคิดว่าวงการนี้คงไม่ต้อนรับนักแข่งข้ามเพศอย่างเธอ

ชาร์ลีเติบโตในช่วงทศวรรษ 1980 เช่นเดียวกับเด็กผู้ชายหลายคนที่มักจะหลงใหลในภาพยนตร์สุดฮิตเรื่อง “Top Gun” และใฝ่ฝันที่จะเป็นนักบินเมือ่โตขึ้น แต่ต่อมาเขาก็รู้ว่าผลการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ของเขาไม่ดีพอ ซึ่งหมายถึงความฝันในอาชีพในการเป็นนักบินจะต้องยุติลง แต่อย่างไรก็ตามในหัวใจของเด็กหนุ่มเรียกร้องว่า “ฉันต้องการความเร็ว” จนวันหนึ่งเมื่อพ่อของเพื่อนสนิทซึ่งเป็นนักแข่งรถพาเด็กทั้งสองคนไปที่สนามแข่ง ตั้งแต่วันนั้นชาร์ลีก็หลงรักการแข่งรถอย่างหัวปักหัวปำ จากนั้นเขาก็ใช้ทุกโอกาสในการติดตามและอยู่รอบๆ รถและทีมงาน เขานั่งดูเทปการแข่งขันครั้งสำคัญบนคอมพิวเตอร์ซ้ำแล้วซ้ำอีก และเก็บความชอบนี้ไว้จนถึงอายุ 19 ปี

แต่ตลอดหลายปีที่ผ่านมาชาลีรู้อยู่เสมอว่ามีบางสิ่งเกิดขึ้นอยู่ข้างในตัวเอง เพราะตั้งแต่อายุเจ็ดขวบชาร์ลีรู้สึกว่าเขาเป็นผู้หญิง เมื่อยิ่งอายุมากขึ้นเขาก็ยิ่งตั้งคำถามว่าสิ่งที่เขาทำในชีวิตนั้นใช่หรือไม่ จนกระทั่งวันหนึ่งก็เริ่มเห็นได้ชัดว่าเขาใช้ชีวิตกับร่างกายที่ผิด และหลังจากได้พูดคุยกับคนข้ามเพศคนอื่นๆ เขาก็ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงบางอย่างไปตลอดกาล

ในปี 2012 ชาร์ลีตัดสินใจออกมาเป็นผู้หญิงข้ามเพศ แต่การเริ่มต้นในฐานะนักแข่งข้ามเพศของชาร์ลีดูเหมือนจะไม่ราบรื่นนัก การพิสูจน์ตัวเองในฐานะผู้หญิงในกีฬาที่มีผู้ชายเป็นศูนย์กลางคือสิ่งที่ผลักดันเธออยู่เสมอ และเป็นความท้าทายที่กดดันอย่างมาก เพราะเธอมักรู้สึกว่านักแข่งบางคนจะขับรถไล่ตามอย่างบ้าคลั่งเพียงเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาไม่ได้อยู่ในอันดับที่ตามหลังผู้หญิงข้ามเพศ ดังนั้นการตัดสินใจครั้งนี้จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตของเธอ จนถึงกับเลิกหลงใหลในกีฬามอเตอร์สปอร์ตไปชั่วคราว

ต้องยอมรับว่าในวงการมอเตอร์สปอร์ตยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่มีผู้ชายเป็นหลัก แต่ชาร์ลีคิดว่าทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าอยากให้การแข่งรถมีความหลากหลายมากขึ้น ได้เห็นนักขับหญิงมืออาชีพมากขึ้น ดังนั้นการที่เธอตัดสินใจลงแข่งจึงเป็นการสร้างแบบอย่างเพื่อแสดงให้ผู้หญิงทุกคนเห็นสิ่งที่เป็นไปได้ ด้วยวิธีนี้ผู้หญิงเหล่านั้นจะเติบโตขึ้น รู้สึกมีพลังสามารถทำอาชีพที่ชอบได้ และทำลายแนวคิดที่ว่ามอเตอร์สปอร์ตต้องเป็นกีฬาสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ

ชาร์ลีเข้าสู่การแข่งเซอร์กิตด้วยรถคันแรก คือ MINI ด้วยเงิน 400 ปอนด์ จากแม่ของชาร์ลี มันมีความหมายมากสำหรับเธอมากเพราะนี่คือจุดเริ่มต้นในชีวิตมอเตอร์สปอร์ต และเธอยังลงแข่งในรายการ Ginetta GT5 Challenge ขับรถ Norma M30 LMP3 ในการแข่งขัน Michelin Le Mans Cup จากนั้นก็ได้เข้าร่วมทีมเพื่อลงแข่งในรายการ “24 Hr Nürburgring” ด้วยรถ BMW M240i Racing และคว้าอันดับที่ 78 มาครอง แต่ความฝันสูงสุดของเธอคือการแข่งขันในรายการ 24 Hours of Le Mans

ในหน้าประวัติศาสตร์ยังไม่เคยมีนักแข่งข้ามเพศคนใดมาอยู่ในจุดนี้ นับได้ว่าชาร์ลีเป็นนักแข่ง LGBTQ คนแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก และถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับความหลากหลายในวงการมอเตอร์สปอร์ตอย่างแท้จริง

ตามไปรู้จักเธอให้มากกว่านี้ที่ https://bit.ly/32TzgbR หรือติดตามฟังในรูปแบบ Podcast ได้ในพ็อดแคสต์ของ BMW ช่อง Changing Lanes #034 ได้ที่

ข้อมูลจาก: bmw.com