Dyson

Dyson แนะนำวิธีเลือกเครื่องกรองอากาศ ใช้ภายในบ้าน

การใช้หน้ากาก N95 สามารถป้องกันฝุ่นละอองภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนอากาศภายในนั้น หลายคนอาจคิดหรือเชื่อว่าปลอดภัยกว่าและไม่น่าเป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม คุณรู้หรือไม่ว่าบางทีอากาศภายในอาคารหรือบ้านเรือนก็สามารถส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้เท่าๆกับอากาศภายนอก เครื่องกรองอากาศมีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายขนาด และใช้กำจัดมลพิษทางอากาศภายในบ้านชนิดที่แตกต่างกันไป โดยแต่ละเครื่องจะประกอบด้วยคุณสมบัติที่แตกต่างและทำงานไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าควรเลือกซื้อเครื่องกรองอากาศชนิดใด คุณควรคำนึงถึง 3…

Home / TECH / Dyson แนะนำวิธีเลือกเครื่องกรองอากาศ ใช้ภายในบ้าน

การใช้หน้ากาก N95 สามารถป้องกันฝุ่นละอองภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนอากาศภายในนั้น หลายคนอาจคิดหรือเชื่อว่าปลอดภัยกว่าและไม่น่าเป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม คุณรู้หรือไม่ว่าบางทีอากาศภายในอาคารหรือบ้านเรือนก็สามารถส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้เท่าๆกับอากาศภายนอก

เครื่องกรองอากาศมีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายขนาด และใช้กำจัดมลพิษทางอากาศภายในบ้านชนิดที่แตกต่างกันไป โดยแต่ละเครื่องจะประกอบด้วยคุณสมบัติที่แตกต่างและทำงานไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าควรเลือกซื้อเครื่องกรองอากาศชนิดใด คุณควรคำนึงถึง 3 ปัจจัยเหล่านี้

ระบบการตรวจวัดอัจฉริยะ

เครื่องกรองบางชนิดมีความสามารถในการตรวจวัดมลพิษในอากาศและสามารถทำการกรองอากาศแบบอัตโนมัติให้อากาศบริสุทธิ์ได้หลังจากตรวจพบมลพิษ โดยในการตรวจวัดคุณภาพอากาศนั้น เครื่องกรองควรมีระบบดักจับคุณภาพอากาศจากตัวเซ็นเซอร์บวกกับระบบซอฟต์แวร์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถทำการประมวลผลข้อมูลและมีระบบทำปฏิกิริยาตอบสนองเพื่อทำให้อากาศบริสุทธิ์

ตามความเป็นจริงแล้ว วิธีเดียวที่สามารถบ่งบอกได้ว่าเครื่องกรองอากาศที่เราใช้นั้นดีพอหรือไม่ คือ การตรวจสอบคุณภาพอากาศ เครื่องกรองบางชนิดจะมาพร้อมกับหน้าจอที่สามารถแสดงผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในห้องหรืออาคาร หรือแม้กระทั่งแสดงให้เห็นถึงชนิดและระดับของอนุภาคที่ตรวจวัดได้ ซึ่งนี่ทำให้ผู้ใช้ได้เห็นและเข้าใจถึงคุณภาพอากาศภายในบ้านของตน

การตรวจจับ การกรองที่มีประสิทธิภาพ

วิธีการกรองนั้นทำได้หลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น แสงอัลตราไวโอเลตสามารถใช้รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในการทำลายแบคทีเรียไวรัสและเชื้อรา อย่างไรก็ตาม มันไม่สามารถใช้กำจัดฝุ่นสารก่อภูมิแพ้หรืออนุภาคในอากาศได้

ตัวกรองคาร์บอนสามารถใช้ในการทำปฏิกิริยาทางเคมีกับสารมลพิษเพื่อกำจัดควันกลิ่น และแก๊สจากอากาศ แต่ไม่สามารถใช้กรองอนุภาคขนาดเล็กที่เป็นอันตรายได้

เครื่องสร้างประจุไอออนในอากาศสามารถทำงานโดยการสร้างประจุไออนส่งไปในอากาศเพื่อดักจับสิ่งสกปรกและสารก่อภูมิแพ้ อย่างไรก็ตาม มันสามารถทำให้ออกซิเจนเปลี่ยนสภาพเป็นโอโซนซึ่งเป็นอันตรายได้ เพราะโอโซนนั้นเป็นสารระคายเคืองที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและเป็นส่วนประกอบของหมอกควัน

เครื่องกรอง HEPA ทำงานโดยการดักจับมลพิษและอนุภาคขนาดต่างๆ รวมถึงละอองเกสรดอกไม้แบคทีเรียราฝุ่นไรและขนสัตว์เลี้ยง อย่างไรก็ตาม มันไม่สามารถกำจัดสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายได้เช่นฟอร์มาลดีไฮด์เบนซีนหรือไนโตรเจนไดออกไซด์

นอกจากนี้เรายังสังเกตุได้ว่าตัวกรอง HEPA ทั้งหมดไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเท่ากัน บางตัวสามารถดักจับอนุภาคที่มีขนาดเล็กมากที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในขณะที่บางตัวทำไม่ได้

อนุภาคมีหลายขนาดโดยขนาดที่วัดได้มากที่สุดคือ 2.5 ไมครอน หรือที่เราเรียกกันว่า PM2.5 และเมื่อเปรียบเทียบกับ PM0.1 นั้นจะมีขนาดที่เล็กกว่ามากซึ่งคืออนุภาคที่มีขนาดเล็กมากที่ไม่สามารถมองเห็น

หากเราสูด PM0.1 เข้าไปในปอดและสะสมเข้าไปในถุงลมจะส่งผลกระทบที่เป็นอันตรายได้ ทั้งนี้ เครื่องกรองบางชนิดอาจสามารถดักจับอนุภาคที่ขนาดเล็กอย่าง PM2.5 ในขณะที่เครื่องกรองบางเครื่องสามารถดักจับอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่านั้นอย่าง PM0.1

ระบบตัวกรองแบบ 360 องศาที่ปิดสนิทในพัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool จะทำงานร่วมกับตัวกรองคาร์บอนเพื่อกำจัดแก๊ส และตัวกรอง HEPA เพื่อดักจับอนุภาคขนาดเล็กเท่า 0.1 ไมครอนได้ถึง 99.95%

รวมทั้งสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้แบคทีเรียขนสัตว์และเชื้อราส่วนฟิลเตอร์ผงถ่านจะเคลือบด้วย Tris (Trishydroxymethylaminomethane)เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับซึ่งช่วยกำจัดแก๊สต่างๆเช่นไนโตรเจนออกไซด์ฟอร์มัลดีไฮด์และเบนซิน

การปล่อยกระแสลม ผสมและไหลเวียน

การปล่อยกระแสลมถือเป็นหนึ่งในข้อพิจารณาที่สำคัญ นอกเหนือจากการตรวจวัดและจับมลพิษแล้ว เครื่องกรองบางชนิดสามารถช่วยในการหมุนเวียนอากาศที่บริสุทธิ์ได้ทั่วทั้งห้องซึ่งนี่จะเป็นประโยชน์หากคุณตั้งตัวเครื่องไว้ในมุมที่ห่างไกล

และเพื่อช่วยในการไหลเวียนหรือกระจายอากาศที่บริสุทธิ์ให้กับผู้ที่อยู่ห่างออกไปให้ดียิ่งขึ้น เครื่องกรองบางตัวสามารถที่จะปรับเพิ่มระดับของพัดลมให้สูงขึ้นได้

Dyson Pure Cool คือพัดลมกรองอากาศที่มีเทคโนโลยี Air Multiplier และการปล่อยกระแสลมแบบ 350 องศาช่วยในการกระจายอากาศบริสุทธิ์ได้ถึง 360 ลิตรต่อวินาทีไปทั่วทุกมุมห้องซึ่งสามารถทำให้เราแน่ใจได้ว่าอากาศในห้องเราจะบริสุทธิ์อย่างสม่ำเสมอ

โดยเครื่องจะประกอบไปด้วยโหมดการกระจายลมที่สามารถกระจายอากาศไปทางด้านหลังของเครื่องซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีหากคุณไม่ต้องการให้กระแสลมพัดเข้าหาตัวคุณโดยตรง