อัพเดท 5 ชิ้นส่วนประกอบคอม ส่วนสำคัญสำหรับคอมเล่นเกม

สำหรับเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายแล้วการมีคอมประกอบแรง ๆ เอาไว้เล่นเกมได้อย่างลื่นไหลนั้นยอมเป็นสิ่งที่ชาวเกมเมอร์ทุกคนนั้นต้องการอย่างแน่นอน เพราะด้วยสุดยอดขุมพลังอย่าง CPU และการ์ดจอ นั้นคือขุมพลังอันยอดเยี่ยมที่ใครหลายคนต่างก็ต้องพิถีพิถันในการเลือกกันอยู่แล้ว แต่รู้ไหมว่าไม่เพียงแค่สองขุมพลังนี้เท่านั้นที่สำคัญ ส่วนอื่น ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กันเลยทีเดียวล่ะครับ เพราะคอมประกอบจะสามารถขับเคลื่อนได้อย่างเต็มที่ก็เมื่อทุกอุปกรณ์นั้นทำงานสอดคล้องกันได้เป็นอย่างดี และหากอยากให้เกมโปรดของคุณนั้นสามารถเล่นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้วล่ะก็อย่าพลาด อัพเดท 5…

Home / TECH / อัพเดท 5 ชิ้นส่วนประกอบคอม ส่วนสำคัญสำหรับคอมเล่นเกม

สำหรับเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายแล้วการมีคอมประกอบแรง ๆ เอาไว้เล่นเกมได้อย่างลื่นไหลนั้นยอมเป็นสิ่งที่ชาวเกมเมอร์ทุกคนนั้นต้องการอย่างแน่นอน เพราะด้วยสุดยอดขุมพลังอย่าง CPU และการ์ดจอ นั้นคือขุมพลังอันยอดเยี่ยมที่ใครหลายคนต่างก็ต้องพิถีพิถันในการเลือกกันอยู่แล้ว แต่รู้ไหมว่าไม่เพียงแค่สองขุมพลังนี้เท่านั้นที่สำคัญ ส่วนอื่น ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กันเลยทีเดียวล่ะครับ เพราะคอมประกอบจะสามารถขับเคลื่อนได้อย่างเต็มที่ก็เมื่อทุกอุปกรณ์นั้นทำงานสอดคล้องกันได้เป็นอย่างดี และหากอยากให้เกมโปรดของคุณนั้นสามารถเล่นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้วล่ะก็อย่าพลาด อัพเดท 5 ชิ้นส่วนประกอบคอม ส่วนสำคัญสำหรับคอมเล่นเกม จะมีอะไรกันบ้างนั้นไปดูกันเลย

ที่มา : Canva

CPU

แน่นอนว่าขุมพลังแรกที่เราจะต้องทำการมองหาและเลือกสรรค์มาใช้งานนั้นจะต้องหนีไม่พ้น CPU หรือที่มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Central Processing Unit นี้ เพราะด้วยความที่มันจัดว่าเป็นมันสมองหลักของคอมพิวเตอร์เลยก็ว่าได้ ดังนั้นการเลือกมาเพื่อไว้เล่นเกมของชาวเกมเมอร์จึงจะต้องดูรุ่นให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน ซึ่งสำหรับแบรนด์ในปัจจุบันที่นิยมใช้งานกันก็คือ Intel และ AMD ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงทั้งสองแบรนด์กันเลยทีเดียว ด้วยประสิทธิภาพที่มากล้น พร้อมสำหรับการเล่นเกมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นมาดูกันว่ามีตัวไหนที่เหมาะสมและใช้งานในตอนนี้กันครับ 

โดยใครที่อยากเลือกใช้ของแบรนด์ Intel เราก็ขอแนะนำ 3 CPU จัดหนักสำหรับเล่นเกมตามนี้เลย

Intel 9th Gen i5-9600K 3.70 GHz CPU
Intel 9th Gen i7-9700K 3.60 GHz CPU
Intel 9th Gen i9-9900K 3.60 GHz CPU

ส่วนใครที่อยากได้ของแบรนด์ AMD เราก็ขอแนะนำ 3 ตัวนี้ ที่บอกเลยว่าเกมของคุณจะเล่นได้อย่างไม่ติดปัญหาอะไรทั้งสิ้น

AMD Ryzen 5 5600X With Cooler CPU
AMD Ryzen 7 5800X Without Cooler CPU
AMD Ryzen 9 5950X Without Cooler CPU

ที่มา : Canva

การ์ดจอ

แน่นอนว่าถ้า CPU มาแล้วก็ต้องต้อนรับ การ์ดจอ กันสักหน่อย เพราะตัวประมวลภาพตัวนี้ถือว่าเป็นหน้าต่างที่จะทำให้ชาวเกมเมอร์นั้นพบภาพที่สวยงามจนเกินห้ามใจ ภาพในเกมจะลื่นไหลแค่ไหนก็อยู่ที่ความสามารถในการประมวลผลของตัวการ์ดจอ ซึ่งถ้ามองจาก ตารางความแรงการ์ดจอ จะเห็นได้ทันทีว่า การ์ดจอที่สำหรับเล่นเกมนั้นจะเป็นตัวการ์ดจอที่แยกออกมาจาก CPU เพื่อการประมวลผลที่เร็วและดีกว่า โดยส่วนของการ์ดจอที่ได้รับความนิยมใช้กันนั้นก็จะมีอยู่ 2 แบรนด์ด้วยกัน ซึ่งใคร ๆ ต่างก็เรียกกันติดปากว่า ค่ายแดงและค่ายเขียว โดยค่ายแดงนั้นมีชื่อว่า AMD ส่วนค่ายเขียวนั้นก็คือ Nvidia เรียกได้ว่าเป็นสองค่ายใหญ่ที่ตีตลาดมาคู่กันและประสิทธิภาพนั้นก็ออกมาดีทั้งคู่ ใครที่อยากรู้ว่าในตอนนี้ ตัวการ์ดจอรุ่นไหนของสองค่ายนี้ที่น่าใช้งาน ผมก็หยิบมาแนะนำให้ลองพิจารณาดูที่นี่แล้วครับ

เริ่มกันที่ค่ายแดงอย่าง AMD กันก่อนเลย ตัวการ์ดจอที่ถือว่าน่าใช้งานในการเล่นเกมนั้นก็มีตามนี้เลย

การ์ดจอ Sapphire PULSE AMD RADEON RX 6500 XT Gaming OC 4GB GDDR6 VGA
การ์ดจอ Sapphire Pulse AMD Radeon RX 6600 Gaming 8GB GDDR6 VGA
การ์ดจอ Power Color Red Devil Radeon RX 6700 XT 12GB GDDR6 VGA
การ์ดจอ Gigabyte Radeon RX 6800 XT GAMING OC 16G GDDR6 VGA
การ์ดจอ Sapphire Nitro+ Radeon RX 6900 XT SE 16GB GDDR6 VGA

ส่วนสำหรับการ์ดจอของค่ายเขียวอย่าง Nvidia นั้นก็มีตัวให้เลือกใช้งานได้เยอะเช่นกัน โดยจะเป็นตามนี้

การ์ดจอ Galax GTX1650 EX-1 CLICK OC 4GB GDDR6 128BIT VGA
การ์ดจอ Galax RTX 3050 (1-Click OC) 8GB GDDR6 128Bit VGA
การ์ดจอ Gigabyte GeForce RTX 3060 VISION OC 12GB GDDR6 (LHR) VGA
การ์ดจอ Galax GeForce RTX 3070 Ti (1-Click OC) 8GB GDDR6X 256-bit LHR VGA
การ์ดจอ Gigabyte AORUS GeForce RTX 3080 MASTER 12GB GDDR6X VGA

ที่มา : Canva

Random Access Memory

Random Access Memory หรือที่เราเรียกกันย่อ ๆ ว่า RAM เป็นหน่วยความจำชั่วคราวของคอมพิวเตอร์ที่รับคำสั่งแล้วส่งไปให้ตัว CPU นั้นประมวลผล ยิ่งมีความจุมากก็ยิ่งส่งข้อมูลได้มาก ในด้านความเร็วนั้นก็สามารถดูได้จาก BUS Speed ซึ่งยิ่งมากก็ยิ่งส่งข้อมูลได้ไวเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการที่จะส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วก็ต้องไปย้อนดูตัว Mainboard อีกทีว่ารองรับความเร็วสูงสุดได้เท่าไหร่ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เพียงแค่ความเร็วอย่างเดียวเท่านั้น การมีความจุที่มาก ก็ยิ่งมีพื้นที่ในการเก็บเกมโปรดได้มากเช่นกัน ซึ่งด้วยทั่วไปแล้ว RAM ที่เหมาะสมสำหรับการเล่นเกมนั้นควรจะมีความจุตั้งแต่ 16GB ขึ้นไป และสำหรับตัวแรมที่น่าสนใจนั้นผมก็หยิบมาฝากกันถึง 2 แบรนด์ด้วยกัน นั่นก็คือแบรนด์ Kingston และ Corsair ซึ่งทั้งสองแบรนด์นี้ก็จัดว่าเป็นแบรนด์อันดับต้น ๆ ที่เหล่าเกมเมอร์เลือกซื้อแรมมาใช้งานกัน ซึ่งตัวแรมที่น่าสนใจนั้นก็ได้แก่

แรม Kingston 16GB (8GBx2) HyperX FURY RGB 3000MH
แรม Kingston 256GB (32GBx8) HyperX Predator RGB 3200MHz

แรม Corsair 128GB (16GBx8) DDR4/3200 DOMINATOR PLATINUM RGB CMT128GX4M8C3200C16W Ram
แรม Corsair 64GB (16GBx4) DDR43600 DOMINATOR PLATINUM RGB CMT64GX4M4K3600C18W Ram
แรม Corsair 32GB (16GBx2) DDR44000 VENGEANCE LPX CMK32GX4M2F4000C19 Ram

ที่มา : Canva

Mainboard

ต่อให้มี CPU, การ์ดจอ หรือแรม ที่ยอดเยี่ยมแค่ไหนก็ตามแต่ถ้าไม่มี Mainboard ที่รองรับ ทั้งหมดที่คุณเลือกมาจะกลายเป็นศูนย์ทันที เพราะว่าตัว Mainboard นี้นั้นถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการนำทุกอย่างมาประกอบเข้าด้วยกัน เพราะหน้าที่หลักของเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้คือควบคุมการทำงานของชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในคอมพิวเตอร์ให้ทำงานสอดคล้องกันได้อย่างลงตัว หากมีจุดไหนที่ผิดพลาดไม่ตรงตามสเปกแล้วล่ะก็ การเล่นเกมของคุณนั้นจะสะดุดลงอย่างทันที เพราะฉะนั้นก่อนจะไปเลือกอุปกรณ์ชิ้นอื่น ควรจัดเจ้า Mainboard นี้มาให้เรียบร้อยเสียก่อน แล้วจึงไปทำการเลือกชิ้นส่วนอื่นต่อ ซึ่งขอบอกเลยว่า อุปกรณ์นี้นั้นต้องเลือกอย่างพิถีพิถันกันอย่างสุด ๆ เพราะไม่เพียงแค่จัดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ เท่านั้น ยังมีช่องพอร์ตไว้สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์เกมมิ่งอื่น ๆ เข้ามาอีก ไม่ว่าจะเป็นช่องสำหรับ เมาส์ คีย์บอร์ด sound card หรือแม้แต่เครื่องหล่อเย็น ที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิของเครื่องไม่ให้โอเวอร์ฮีทตลอดการใช้งาน โดย Mainboard ที่น่าสนใจนั้น ผมก็ได้จับมัดรวมกันมาแนะนำให้แก่ทุกคนที่ต้องการเลือกใช้งาน มาเลือกดูไปเป็นตัวเลือกในการซื้อกันมาแล้วครับ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย 

เมนบอร์ด แบรนด์ Gigabyte

เมนบอร์ด Gigabyte B660 DS3H DDR4 Mainboard
เมนบอร์ด Gigabyte Z690 AERO G DDR4 Mainboard
เมนบอร์ด Gigabyte Z690 AORUS TACHYON Mainboard

เมนบอร์ด แบรนด์  MSI

เมนบอร์ด MSI PRO B660M-A DDR4 Mainboard
เมนบอร์ด MSI PRO Z690-A WIFI DDR4 Mainboard
เมนบอร์ด MSI MEG X570 ACE Mainboard

เมนบอร์ด แบรนด์ Asrock

Asrock X570 PHANTOM GAMING 4 Mainboard
เมนบอร์ด Asrock Z690 Pro RS Mainboard
เมนบอร์ด Asrock Z690 Extreme WiFi 6E Mainboard

ที่มา : Canva

Power Supply

อีกหนึ่งหัวใจหลักสุดสำคัญของคอมประกอบที่หลายคนต่างก็มองข้ามไปกับ Power Supply ที่เป็นอุปกรณ์ในการทำหน้าที่อย่างช่วยแปลงกระแสไฟฟ้าจากปลั๊กบ้านเข้าสู่ตัวเครื่องคอมของเรา โดยจะทำการปรับความเหมาะสมของไฟฟ้าให้เข้ากันได้ดีกับอุปกรณ์ภายในแต่ละชิ้น ทำให้ทุกอุปกรณ์นั้นสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้การเล่นเกมนั้นไม่มีการสะดุดระหว่างที่กำลังเมามันกับฉากสำคัญ หรือช่วงเวลาในการติดสินชัยชนะ ถือว่าเป็นอุปกรณือีกตัวที่ต้องเลือกอย่างพิถีพิถันกันเลยทีเดียว ซึ่งสำหรับตัวที่น่าสนใจนั้นก็มีมากมายเช่นกัน โดยผมนั้นก็ได้ทำการคัดเลือกจากแบรนด์ยอดนิยมมาให้แก่ทุกคนแล้วตามด้านล่างนี้เลยครับ

Cooler Master

Power Supply Cooler Master 450W MWE Bronze 450
Power Supply Cooler Master 650W MasterWatt 650 TUF
Power Supply Cooler Master 750W MasterWatt 750 TUF
Power Supply Cooler Master 1200W V1200 Platinum

Thermaltake

Power Supply Thermaltake 650W Smart BX1 PS-SPD-0650NNSABE-1
Power Supply Thermaltake 750W Toughpower PS-TPD-750FNFAGE-1
Power Supply Thermaltake 850W Toughpower GF1 ARGB PS-TPD-850F3FAGE-1
Power Supply Thermaltake 1250W Toughpower grand RGB Plus

Super Flower

Power Supply Super Flower 650W Power Leadex Gold II
Power Supply Super Flower 750W Power Leadex Gold II
Power Supply Super Flower 850W Power Leadex Gold II
Power Supply Super Flower 1200W Power Leadex Gold II

เป็นยังไงกันบ้างครับกับ อัพเดท 5 ชิ้นส่วนประกอบคอม ส่วนสำคัญสำหรับคอมเล่นเกม ที่บอกเลยว่าเอาใจสายประกอบคอมกันแบบสุด ๆ เพียงเท่านี้การประกอบคอมเพื่อใช้สำหรับการเล่นเกมของคุณนั้นก็จะได้สิ่งที่มีคุณภาพ สามารถจัดหนักในเรื่องของเกมกันได้อย่างยาวนานตลอดทั้งวัน เมื่อสามารถเล่นเกมได้อย่างเต็มที่ ฝีมือของคุณนั้นก็จะถูกพัฒนาขึ้นทุกวันอย่างแน่นอน เพราะการทำในสิ่งที่ชอบนั้นมันคือการเติบโตที่มีประสิทธิภาพ เพียงเท่านี้หนทางแห่งนักแข่งเกมหรือสตรีมเมอร์ชื่อดังก็อยู่ไม่ไกลแล้วล่ะครับ