ONE Championship

สู้เพื่อแม่! “เคียมเรียน อับบาซอฟ” นั่งแท่นแชมป์โลก ONE เพราะแม่อยู่เบื้องหลัง

มีคำกล่าวว่า “เบื้องหลังบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ มักมีสตรีคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง” ซึ่งในกรณีของ “เคียมเรียน อับบาซอฟ” แชมป์โลก ONE รุ่นเวลเตอร์เวต ชาวคีร์กีซสถาน ก็เช่นกัน ซึ่งเจ้าตัวเปิดใจชีวิตนี้เขาติดหนี้ความสำเร็จทั้งหมดกับแม่ สตรีผู้มีชื่อว่า “โนนา อาลิเอวา”…

Home / SPORT / สู้เพื่อแม่! “เคียมเรียน อับบาซอฟ” นั่งแท่นแชมป์โลก ONE เพราะแม่อยู่เบื้องหลัง

มีคำกล่าวว่า “เบื้องหลังบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ มักมีสตรีคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง” ซึ่งในกรณีของ “เคียมเรียน อับบาซอฟ” แชมป์โลก ONE รุ่นเวลเตอร์เวต ชาวคีร์กีซสถาน ก็เช่นกัน ซึ่งเจ้าตัวเปิดใจชีวิตนี้เขาติดหนี้ความสำเร็จทั้งหมดกับแม่ สตรีผู้มีชื่อว่า “โนนา อาลิเอวา”

สู้เพื่อแม่! ” เคียมเรียน อับบาซอฟ”

“ตลอดชีวิตที่ผ่านมา แม่คือแรงผลักดัน และเป็นแรงบันดาลใจของผม ชื่อเสียงไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้ผมมาเป็นนักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานระดับอาชีพ เหตุผลหลักที่แท้จริง คือผมอยากให้แม่มีชีวิตที่ดีขึ้น และตอบแทนที่ท่านให้การสนับสนุนผมแบบไม่เคยเหน็ดเหนื่อยมาตลอดหลายปี”

ครอบครัวของ เคียมเรียน แตกสลายตั้งแต่พ่อกับแม่แยกทางกัน พ่อทิ้งให้เขาซึ่งตอนนั้นมีอายุเพียง 3 ขวบอยู่กับแม่และน้องสาว แม่ของ เคียมเรียน ต้องรับงาน 2-3 อย่างในเวลาเดียวกันเพื่อให้มีรายได้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูกๆ

“ท่านเป็นทั้งแม่ เป็นทั้งพ่อ เป็นเพื่อนที่ดีที่สุด เป็นคนที่ทำให้ผมมีความมั่นใจ และเป็นแรงบันดาลใจของผม เราไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากพ่อเลยแม้แต่ครั้งเดียว แม่ต้องสู้ชีวิตและทำงานหนักเพื่อผม และตอนนี้ถึงเวลาที่ผมต้องสู้เพื่อท่านบ้าง”

เนื่องจากภาระอันหนักอึ้ง ทำให้ โนนา ไม่สามารถที่จะดูแลลูกอย่างใกล้ชิด เคียมเรียน จึงออกนอกลู่นอกทาง โดยเริ่มโดดเรียนและปิดบังแม่ไม่ให้รู้เรื่องนี้ โดยเขาแอบไปทำงานที่ปั๊มน้ำมัน ภายหลังที่ โนนา รู้เรื่องเธอก็ผิดหวังมากๆ แต่สิ่งที่ เคียมเรียน ทำลงไปเพียงเพื่อต้องการช่วยเหลือแม่ ซึ่งนั่นทำให้ผู้ให้กำเนิดถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

แม้ โนนา จะไม่เคยคาดหวังว่าลูกชายจะเป็นนักกีฬาการต่อสู้อาชีพ แต่เธอก็ไม่ได้ขัดขวาง อันที่จริงแล้วเธอมีความสุขด้วยซ้ำเมื่อได้เห็นน้องชายของตัวเองช่วยดูแล เคียมเรียน ด้วยการสอนวิชามวยปล้ำให้

“ทุกอย่างเกี่ยวกับกีฬา ผมได้มาจากอาของผม ยาคุบ อาลิเอฟ เขาเป็นคิกบ็อกเซอร์และโค้ชมวยปล้ำที่เก่งมาก แม่อาจจะรู้ว่าผมอยากมีพ่อมาเป็นต้นแบบของชีวิต และอาก็ให้ในสิ่งที่ผมไม่เคยได้จากพ่อ”

แม้ โนนา จะให้การสนับสนุน เคียมเรียน มาตลอดเส้นทางการเป็นนักสู้ที่ดีสุดในโลก แต่ด้วยหัวอกคนเป็นแม่จึงไม่อาจทนเห็นลูกชายเจ็บตัว ทำให้เธอไม่เคยดูการแข่งขันของ เคียมเรียน เลยสักครั้ง

“เวลามีการถ่ายทอดสด แม่จะออกไปนอกห้อง และจะกลับมาเมื่อการแข่งขันจบลงเพื่อฟังว่าผลเป็นยังไง”

เคียมเรียน ซาบซึ้งใจในความรักของแม่เสมอมา แต่เขาเพิ่งรู้ถึงแรงขับเคลื่อนที่ทำให้คนเราทำอะไรได้มากมาย ก็ตอนที่เขามีครอบครัวของตัวเอง

ภรรยาและลูกสาวของ เคียมเรียน

หลังย้ายมาอยู่ที่ประเทศรัสเซียเพื่อร่วมทีม Novorosfight ในปี 2558 เขาตัดสินใจแต่งงาน และหนึ่งปีหลังจากนั้นลูกสาวของเขา ‘แจสมิน’ ก็ถือกำเนิด ซึ่งทุกอย่างก็เหมือนกระจกสะท้อน เพราะตอนนี้ เคียมเรียน ก็กำลังพยายามทำทุกอย่างเพื่อลูกสาวของเขา เหมือนอย่างที่แม่พยายามทำทุกอย่างเพื่อเขา

“สมัยผมเป็นเด็ก แม่เคยบอกว่า ผมจะเข้าใจเธอมากขึ้น เมื่อตอนที่ผมมีลูก เมื่อ แจสมิน ลืมตาดูโลก ผมจึงรู้ซึ้งถึงสิ่งที่แม่ของผมพูด เรื่องความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ที่จะทำให้ลูกได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อเริ่มต้นชีวิต”

“ตอนนี้ผมมีแรงผลักดันยิ่งขึ้นกว่าเดิม ผมจะทำให้ผู้หญิงทุกคนในชีวิตของผมมีความสุข ทั้งแม่ ภรรยา และลูกสาวของผม”

“เคียมเรียน อับบาซอฟ” กำลังจะสานต่อความสำเร็จของเขาในฐานะแชมป์โลก ONE รุ่นเวลเตอร์เวต โดยจะต้องรั้งเข็มขัดจากผู้ท้าชิงไร้พ่าย “เจมส์ นากาชิมา” ในศึก ONE: INSIDE THE MATRIX II วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ในรูปแบบบันทึกการแข่งขันจากประเทศสิงคโปร์ แฟนๆ สามารถรับชมได้ทาง ONE Super App, YouTube ของ ONE Championship และ AIS Play เวลา 19.30 น. ส่วนทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เริ่มเวลา 22.40 น.