ONE Championship นักมวย เดชฎิล สรณ์สิริศุภทิน

“เดชฎิล” หนุ่มดอยสู้ชีวิต เส้นทางกว่าจะมาถึงสังเวียนระดับโลก

"เดชพูล" เดชฎิล สรณ์สิริศุภทิน หนุ่มดอยสู้ชีวิต แจ้งเกิดจาก "วันชิน คัพ" รัดคอนักมวยปล้ำทีมชาติตั้งแต่ยกแรก

Home / SPORT / “เดชฎิล” หนุ่มดอยสู้ชีวิต เส้นทางกว่าจะมาถึงสังเวียนระดับโลก

“เดชพูล” เดชฎิล สรณ์สิริศุภทิน หนุ่มดอยสู้ชีวิตจากเมืองเชียงใหม่ วัย 30 ปี นักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานชาวไทย ที่เคยผ่านเวทีแข่งขันในรายการค้นหาดาวรุ่ง ONE Warrior Series ซีซันแรก ของ วัน แชมเปียนชิพ ได้ฤกษ์เปิดตัวในสังเวียนระดับอาชีพอย่างเป็นทางการ กับนักสู้หน้าใหม่ดีกรีแชมป์ประเทศฟิลิปปินส์ “T-Rex” เดร็กซ์ แซมโบอันกา ในกติกาการต่อสู้แบบผสมผสาน 3 ยก รุ่นฟลายเวต (56.8-61.2 กก.) ในศึก ONE: A NEW BREED วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคมนี้

เป็นชาวกะเหรี่ยงอยู่ที่เชียงใหม่

เดชฎิล (ออกเสียงว่า เดด-ชะ-ดิน) มีชื่อเล่นว่า “เดช” เป็นคนเชียงใหม่โดยกำเนิด มีพ่อกับแม่เป็นชาวกะเหรี่ยง ประกอบอาชีพทำนาอยู่บนดอย เขามีพี่น้องทั้งหมด 6 คน โดยตัวเองเป็นน้องคนสุดท้องของครอบครัว

เดชฎิล และคุณแม่

ฝึกฝนวิชาการต่อสู้ด้วยใจรักตั้งแต่อายุ 16

เขาเริ่มต้นฝึกฝนวิชาการต่อสู้ด้วยใจรักตั้งแต่สมัยแตกเนื้อหนุ่มในวัย 16 ปี จากศาตราวุธประจำเผ่า “ดาบกะเหรี่ยง” ต่อยอดสู่ “มวยไทย” ในปีถัดมา จากการชักชวนของรุ่นพี่ในหมู่บ้าน เขาจำเป็นต้องต่อยมวยหาเลี้ยงชีพ ส่งตัวเองเรียนเพื่อแบ่งเบาภาระทางบ้าน

จนกระทั่งอายุล่วงเลยมาถึง 23 ปี เดชฎิล จบการศึกษา กศน.ที่เชียงใหม่ แล้วจึงย้ายมากรุงเทพฯ เพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมกันนั้นในเส้นทางกีฬาการต่อสู้ เขาเบนเข็มมาเอาดีทางด้านศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) ถึงแม้ว่าตอนนั้นทางครอบครัวจะไม่มีใครเห็นด้วยกับเขาเลยที่เลือกจะเป็นนักกีฬาการต่อสู้ แต่ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า เขาเลือกที่จะเป็นคนกำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง โดยลงสนามแข่งขันครั้งแรกจากการชักชวนของรุ่นพี่ในรายการ “Warriors Cage” ซีซันที่ 3 และ 4 ในปี 2556

(แถวล่าง, ที่ 3 จากซ้าย) เดชฎิล (แถวบน, คนขวาสุด) ครูตอง

แจ้งเกิดจาก “วันชิน คัพ” รัดคอนักมวยปล้ำทีมชาติตั้งแต่ยกแรก

3 ปีให้หลัง เดชฎิล ได้พบกับรุ่นพี่ที่เป็นอาจารย์สอนศิลปะการต่อสู้อย่าง “ครูตอง” ชนนภัทร วิรัชชัย ซึ่งนักกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสานชาวไทยรุ่นบุกเบิกของ วัน แชมเปียนชิพ ช่วยถ่ายทอดวิชาและนำพาเขาไปสู่ตลาดใหญ่ของวงการ ได้เป็นคู่เอกรับเชิญในการแข่งขันสมัครเล่นในรายการ “วันชิน คัพ” สำเร็จโทษนักมวยปล้ำทีมชาติ ด้วยการรัดคอคว้าชัยไปเพียงแค่ยกแรก จนแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการ

“เดชพูล” เดชฎิล สรณ์สิริศุภทิน

ภายหลังจึงถูกทาบทามให้เข้าร่วมโครงการเฟ้นหานักกีฬาหน้าใหม่ ONE Warrior Series ในสังกัดของ วัน แชมเปียนชิพ ซึ่ง เดชฎิล สามารถผ่านการคัดเลือกในรอบที่สองไปได้สำเร็จ และได้เซ็นสัญญาเป็นนักกีฬา วัน แชมเปียนชิพ ในท้ายที่สุด

ไฟต์เปิดตัวของ เดชฎิล ใน วัน แชมเปียนชิพ เขาจะได้พบกับคู่ต่อกรอย่าง “เดร็กซ์ แซมโบอันกา” วัย 27 ปี ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่คู่คี่สูสี หากเปรียบกันที่สถิติการแข่งขัน ชนะ 8 แพ้ 5 เท่ากัน แต่ เดชฎิล อาจเสียเปรียบเรื่องความสดและช่วงตัวอยู่ประมาณหนึ่ง

สำหรับ เดร็กซ์ เป็นนักกีฬาการต่อสู้ชาวฟิลิปปินส์ ที่เพิ่งมาเปิดตัวไฟต์แรกใน วัน แชมเปียนชิพ เช่นกัน ที่สำคัญเขาเป็นพี่ชายแท้ๆ ของ “เดนิส แซมโบอันกา” นักสู้หญิงคนเก่งจากฟิลิปปินส์ที่ได้จ่อคิวชิงแชมป์โลกหญิงรุ่นนี้กับ “แองเจลา ลี”

“ผมไม่เคยเจอกับ เดร็กซ์ มาก่อนครับ เท่าที่ได้ทำการบ้านมา ผมคิดว่าเขาเป็นนักสู้ที่มีอาวุธครบเครื่องคนหนึ่ง แต่ผมก็มั่นใจในความฟิตของตัวเอง ผมเตรียมร่างกายมาตลอดตั้งแต่ช่วงโควิด กลับดอยก็ฝึกบริหารปอดมาอย่างดี”

สำหรับ ONE: A NEW BREED นอกจากจะมีการพบกันระหว่าง “เดชฎิล vs เดร็กซ์” แล้ว ยังมีคู่เอกเป็นการป้องกันแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นอะตอมเวตของ “แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” และทัวร์นาเมนต์ ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต รอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง “รถเหล็ก vs กุหลาบดำ” รวมด้วยคู่อื่นรวม 7 คู่แข่งขัน

แฟนสามารถรับชมได้หลากหลายช่องทาง ได้แก่ ONE Super App, YouTube ONE Championship และ AIS PLAY เวลา 19.30 น. นอกจากนี้ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ยังมีการจัดผู้บรรยายไทย พากษ์สดจากในสตูดิโอ โดยเริ่มออกอากาศตามหลังที่เวลา 21.30 น. วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคมนี้