ONE Championship

ชีวิตนักมวยดังในต่างแดน “โจ ณัฐวุฒิ” อยู่อย่างไรในอเมริกา?

(21 พ.ค.63) อีกหนึ่งยอดมวยไทยที่ไป โด่งดังไกลถึงต่างแดน เจ้าของแชมป์ไลออนไฟต์สองรุ่น และ WMC มวยไทย “สโมกกิน โจ ณัฐวุฒิ” อย่างที่ทราบโดยทั่วกันว่า อเมริกาเป็นอีกหนึ่งประเทศใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ขั้นรุนแรงด้วยยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมหาศาล โชคดีที่…

Home / SPORT / ชีวิตนักมวยดังในต่างแดน “โจ ณัฐวุฒิ” อยู่อย่างไรในอเมริกา?

(21 พ.ค.63) อีกหนึ่งยอดมวยไทยที่ไป โด่งดังไกลถึงต่างแดน เจ้าของแชมป์ไลออนไฟต์สองรุ่น และ WMC มวยไทย “สโมกกิน โจ ณัฐวุฒิ” อย่างที่ทราบโดยทั่วกันว่า อเมริกาเป็นอีกหนึ่งประเทศใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ขั้นรุนแรงด้วยยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมหาศาล โชคดีที่ โจ ซึ่งอาศัยอยู่ที่นั่นมากว่า 7 ปี ดูแลตัวเองเป็นอย่างดี สามารถรับมือกับมันเพื่อรอวันกลับคืนสู่สังเวียนอีกครั้ง

โจ ณัฐวุฒิ อยู่อย่างไรในอเมริกา?

แต่ละวันของ “สโมกกิน โจ” เขาใช้เวลาไปอย่างคุ้มค่ากับงานอดิเรกต่างๆ ที่บ่งบอกถึงความเรียบง่ายในแบบฉบับของตัวเอง เริ่มต้นจากการตื่นเช้า ออกวิ่งเป็นประจำวันละ 5-6 กิโลเมตร บริเวณสวนสาธารณะแถวบ้าน

“ผู้คนที่นี่ (รัฐจอร์เจีย) มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมดีครับ หากเห็นใครวิ่งมาในระยะที่เริ่มจะเข้าใกล้กัน ต่างคนก็ต่างหลบเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคมเอาไว้เสมอ ทุกคนยังใช้ชีวิตกันตามปกติ เพียงแต่บริษัทห้างร้านปิดทำการลงชั่วคราวเท่านั้น” โจ อธิบายถึงสภาพแวดล้อมในเมืองที่เขาอาศัยอยู่ในปัจจุบัน

หลังจากนั้นในช่วงสายๆ ของวัน โจ จะใช้เวลาอยู่กับแปลงผักสวนครัว โดยเขาไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อผักที่ไหน เพียงแค่เดินไปข้างๆ บ้าน เด็ดผักจากในสวน แล้วกลับเข้าครัว ลงมือทำสลัดทานเองง่ายๆ เมนูปกติธรรมดา แต่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งส่วนใหญ่ผักที่เขาปลูก ก็จะมีทั้ง ผักบุ้ง ผักขม และพริก

เข้าสู่ช่วงบ่ายมีสิ่งหนึ่งที่ โจ ทำทุกวันไม่เคยขาด นั่นคือการอ่านหนังสือออนไลน์วันละ 2 ชม. เพราะภาษาอังกฤษ คือสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะกับคนที่ต้องสู้ชีวิตไกลบ้านเกิดเมืองนอนแบบเขา

“ตั้งแต่ผมย้ายมาอยู่ที่อเมริกาเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว ผมไม่มีความรู้ภาษาอังกฤษติดตัวเลย ทุกอย่างนับหนึ่งใหม่หมด ผมบอกกับตัวเองว่าต้องอ่านหนังสือทุกวัน ประกอบกับความโชคดีเมื่อผมย้ายเข้ามาอยู่รัฐจอร์เจีย ที่นี่จะมีศูนย์การเรียนรู้ประจำเมืองที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเรียนภาษาอังกฤษได้ฟรีๆ ผมไปเรียนทุกสัปดาห์ อาทิตย์ละประมาณ 2 – 3 ครั้ง”

เมื่อเสร็จจากการอ่านหนังสือ บางที โจ ก็เลือกขี่จักรยานชมเมืองไปเรื่อยๆ หรือเดินเล่นในหมู่บ้าน หากไม่อยากออกไปไหน ดนตรี ก็จะเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายความเบื่อหน่ายได้ดีทีเดียว

“ผมพอจะร้องเพลงและเล่นกีตาร์ได้บ้างครับ วงโปรดผมคือ Linkin Park ก็จะชอบเอาเพลงวงนี้มาร้องเล่นอยู่เป็นประจำ”

พอถึงเวลาเย็นย่ำ โจ ก็จะกลับเข้าสู่โหมดการฝึกซ้อมออกกำลังกายอีกครั้ง ทั้ง วิดพื้น เล่นเวท เล่นกล้ามท้อง และฝึกสเต็ปฟุตเวิร์คเบาๆ บริเวณสนามหญ้าหน้าบ้าน เพื่อรักษาความฟิตของร่ายกายเอาไว้ให้พร้อมสำหรับศึกถัดไปของตนเอง

นอกจากนี้ ยังโชคดีที่ โจ มียิมเป็นของตัวเอง แม้ว่าจะไม่มีใครมาช่วยล้อเป้า แต่อย่างน้อยเขาก็ยังสามารถลับคมอาวุธใส่กระสอบทรายไปได้พลางๆ ก่อน เวลาในแต่ละวันของยอดฝีมือชาวไทยผู้นี้ ผ่านไปอย่างมีความหมายและมีคุณค่าต่อตัวเองเสมอ

https://www.instagram.com/p/B8crqzopC3F/

โจ ณัฐวุฒิ อาจจะไม่ได้มีโอกาสมากมายเท่ากับใครอีกหลายคนบนโลกนี้ แต่ทุกโอกาสที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เขาไม่เคยพลาดที่จะคว้าเอาไว้ด้วยความพร้อมและเตรียมตัวเป็นอย่างดี ตั้งแต่เป็นแค่มวยแทนขัดตาทัพ สร้างชื่อเสียงจนกลายเป็นมวยยอดฝีมือ สร้างเนื้อตัวจนสามารถสร้างยิมฝึกสอนศิลปะการต่อสู้มูลค่า 7 หลักบาทไทยด้วยตัวคนเดียว ด้วยจุดเริ่มต้นจากศูนย์ ด้วยความเรียบง่าย แต่ทว่าสวยงามในการใช้ชีวิต

ที่มา : www.ONEFC.com/th