กีเก้ เซเตียน บาร์เซโลนา ลาลีกา

เขาคือใคร? กิเก้ เซเตียน กุนซือใหม่แกะกล่องของ บาร์เซโลน่า

หลังจาก บาร์เซโลน่า สั่งปลด เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ พวกเขาประกาศแต่งตั้ง กิเก้ เซเตียน ขึ้นเป็นกุนซือคนใหม่ด้วยสัญญาสองปีครึ่ง ฟางเส้นสุดท้ายของบาร์ซ่ากับ บัลเบรเด้ คือการที่เขาพาทีมตกรอบ แอตเลติโก มาดริด ในศึก…

Home / SPORT / เขาคือใคร? กิเก้ เซเตียน กุนซือใหม่แกะกล่องของ บาร์เซโลน่า

หลังจาก บาร์เซโลน่า สั่งปลด เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ พวกเขาประกาศแต่งตั้ง กิเก้ เซเตียน ขึ้นเป็นกุนซือคนใหม่ด้วยสัญญาสองปีครึ่ง

ฟางเส้นสุดท้ายของบาร์ซ่ากับ บัลเบรเด้ คือการที่เขาพาทีมตกรอบ แอตเลติโก มาดริด ในศึก สเปนิช ซูเปอร์คัพ ที่ผ่านมามีเสียงวิจารณ์ว่าเขาเป็นกุนซือที่คอยแต่พึ่งพานักเตะคนสำคัญอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ และไม่สามารถดึงศักยภาพแข้งราคาแพงอย่าง ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ และ อุสมาเน่ เดมเบเล่ ออกมาได้

เซเตียน วัย 61 ปี อาจไม่ใช่ตัวเลือกเบอร์หนึ่งของบาร์ซ่าเพราะทีมดังจากสเปนอยากได้ ซาบี้ เอร์นานเดซ อดีตศิษย์เก่ากลับมาทำทีมมากกว่าแต่อดีตมิดฟิลด์รายนี้ยังไม่พร้อม

เซเตียน เริ่มต้นชีวิตค้าแข้งจากการเล่นฟุตบอลชายหาด และยังเคยติดทีมชาติสเปนในกีฬาชนิดนี้มาแล้ว เขาคือตำนานนักเตะของทีม ราซิ่ง ซานตานเดร์ ฉายาของเขาคือ “เอล มาเอสโตร” (วาทยากร) เขาเล่นให้ราซิ่งถึง 12 ฤดูกาลและกลับมาเป็นกุนซือของทีมหลังจากแขวนสตั๊ด เซเตียน พาทีมราซิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นใน ลาลีกา ได้ในฤดูกาล 2001/02

เขาว่างงานมาตั้งแต่ปีก่อนหลังจากคุม เรอัล เบติส ได้สองปี เซเตียน เป็นกุนซือที่ยึดมั่นกับรูปแบบการเล่นที่เน้นการครองบอล แต่ด้วยการขาดแคลนนักเตะที่เล่นในตำแหน่งหน้าเป้าทำให้เขาเจองานยากในการคุมเบติส กุนซือผู้นี้ยังชอบใช้แผนการเล่น 4-2-3-1 ที่เน้นเกมรุกเป็นหลัก

เซเตียน ไม่เคยประสบความสำเร็จหรือคว้าแชมป์ได้เลยในฐานะกุนซือ แต่ บาร์เซโลน่า เองก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับจุดนี้มากนัก ที่ผ่านๆ มาพวกเขาเลือกกุนซือจากตัวตนและแนวทางการเล่นมากกว่า อย่างเช่น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่มีประสบการณ์แค่งานคุมทีมชุดบีของสโมสร หรือ ติโต้ บิลาโนบา ที่ไม่เคยคุมทีมชุดใหญ่มาก่อนเลย