ซีเกมส์ ซีเกมส์ 2019 ฟิลิปปินส์ อาร์นิส

อาร์นิส กีฬากุญแจสำคัญส่ง ฟิลิปปินส์ ทะยานนำโด่งเจ้าเหรียญทอง ซีเกมส์ 2019

เมื่อจบการแข่งขัน ซีเกมส์ 2019 ณ วันที่ 3 ธันวาคม ฟิลิปปินส์ นำโด่งบนตารางเจ้าเหรียญทองอย่างไม่น่าแปลกใจ หนึ่งในกุญแจสำคัญที่ส่งให้พวกเขาทะยานมาจุดนี้ได้ก็คือกีฬาที่ชื่อว่า อาร์นิส เป็นที่ทราบกันดีว่าในระยะหลัง เมื่อมหกรรมกีฬาแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาถึง ประเทศเจ้าภาพก็มักจะใส่ชนิดกีฬาที่บางครั้งก็ดูเหมือนการละเล่นท้องถิ่นลงไปให้ร่วมชิงชัยด้วย มาในครั้งนี้ก็เช่นกันที่ฟิลิปปินส์ได้จัดเหรียญทองสำหรับ…

Home / SPORT / อาร์นิส กีฬากุญแจสำคัญส่ง ฟิลิปปินส์ ทะยานนำโด่งเจ้าเหรียญทอง ซีเกมส์ 2019

เมื่อจบการแข่งขัน ซีเกมส์ 2019 ณ วันที่ 3 ธันวาคม ฟิลิปปินส์ นำโด่งบนตารางเจ้าเหรียญทองอย่างไม่น่าแปลกใจ หนึ่งในกุญแจสำคัญที่ส่งให้พวกเขาทะยานมาจุดนี้ได้ก็คือกีฬาที่ชื่อว่า อาร์นิส

เป็นที่ทราบกันดีว่าในระยะหลัง เมื่อมหกรรมกีฬาแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาถึง ประเทศเจ้าภาพก็มักจะใส่ชนิดกีฬาที่บางครั้งก็ดูเหมือนการละเล่นท้องถิ่นลงไปให้ร่วมชิงชัยด้วย มาในครั้งนี้ก็เช่นกันที่ฟิลิปปินส์ได้จัดเหรียญทองสำหรับ อาร์นิส เอาไว้ถึง 20 เหรียญ

อาร์นิส นั้นอาจจะไม่เป็นที่คุ้นหูสำหรับแฟนกีฬาโดยทั่วไปสักเท่าไหร่ แต่เชื่อว่า ซีเกมส์ ครั้งนี้น่าจะทำให้ใครหลายๆ คนได้รู้จักกับมันมากขึ้น โดยกีฬาชนิดนี้ก็มีรากฐานมาจากศิลปะการต่อสู้ของประเทศฟิลิปปินส์ โดยใช้อาวุธเป็นส่วนประกอบ นั่นก็คือ ท่อนไม้, มีด, ดาบ และอื่นๆ ซึ่งเมื่อนำมาแข่งขันเป็นกีฬาแล้วก็จะมีการตั้งกฏกติกาขึ้นมา รวมถึงมีอุปกรณ์ป้องกันที่ดูแล้วคล้ายชุดเคนโด้ของญี่ปุ่นให้นักกีฬาได้สวมใส่ นอกจากนี้ก็ยังมีแบบประเภทร่ายรำเน้นความสวยงามของท่วงท่าอีกด้วย

สำหรับ อาร์นิส นั้นเคยถูกบรรจุเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาของ ซีเกมส์ มาแล้วเมื่อปี 2005 ซึ่งก็ไม่ต้องแปลกใจที่เจ้าภาพในครั้งนั้นคือฟิลิปปินส์ โดยมีเหรียญทองให้ร่วมชิงชัยทั้งหมด 6 เหรียญ ถือเป็นครั้งแรกที่กีฬาชนิดนี้ได้ทำการแข่งขันในมหกรรมกีฬาดังกล่าวอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เคยเป็นกีฬาสาธิตมาเมื่อปี 1991

มาใน ซีเกมส์ ครั้งล่าสุด เจ้าภาพได้จัดเต็มถึง 20 เหรียญทอง แต่ก็ดูเหมือนว่ามันคงจะเป็นที่นิยมในระดับสากลได้ยาก เนื่องจากมีเพียงแค่ 4 ชาติเท่านั้นที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน นอกเหนือไปจากฟิลิปปินส์แล้วก็มี เมียนมาร์, กัมพูชา และ เวียดนาม เท่านั้นเอง ถือเป็นหนึ่งใน 3 ชนิดกีฬาที่ทีมชาติไทยไม่ลงชิงชัย นอกเหนือไปจาก ฮอกกี้ใต้น้ำ และ วิ่งอ็อบสตาเคิล

ด้วยระบบการแข่งขันที่ไม่มีรอบชิงเหรียญทองแดง (รับเหรียญทองแดงร่วม) นั่นหมายความว่านักกีฬาจากชาติเหล่านี้จะได้รับเหรียญรางวัลกันถ้วนหน้าในแต่ละประเภท ซึ่งหลังจากที่การแข่งขันทั้ง 3 วันได้ผ่านพ้นไปครบถ้วน คงไม่ต้องเดาว่าชาติไหนที่จะกอบโกยเหรียญทองไปได้มากที่สุด คำตอบก็คือฟิลิปปินส์นั่นเองที่จำนวน 14 เหรียญทอง ขณะที่เวียดนามได้ไป 4 เหรียญทอง ส่วนเมียนมาร์กับกัมพูชาได้ไปชาติละ 1 เหรียญทอง

นับยอดเหรียญรางวัลรวมจนถึงวันที่ 3 ธันวาคม ฟิลิปปินส์ที่โกยไปแล้ว 47 เหรียญทอง ต้องให้เครดิตกับ อาร์นิส ที่พวกเขาสุดแสนภาคภูมิใจ เพราะจำนวนเกือบหนึ่งใน 3 นั้นมาจากกีฬาการต่อสู้ประจำชาติของพวกเขานี่เอง

นอกจากนี้แล้วก็ยังมีกีฬาอีกประเภทที่ช่วยเพิ่มยอดเหรียญทองให้กับพวกเขาได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือแดนซ์สปอร์ต ซึ่งทัพนักเต้นฟิลิปปินส์กอบโกยกันไปถึง 10 ทอง จากทั้งหมด 13 เหรียญที่เปิดให้ร่วมชิงชัย

อย่างไรก็ตาม กีฬาประเภทนี้ก็อาจเรียกได้ว่าชาติไหนจัดชาตินั้นก็มีโอกาสสูงที่จะรับเหรียญกันไปอยู่แล้ว เพราะครั้งล่าสุดที่มีการบรรจุแดนซ์สปอร์ตลงในการแข่งขัน ซีเกมส์ ก็คือเมื่อปี 2007 ที่จัดกันที่นครราชสีมา ประเทศไทยของเรานี่เอง ครั้งนั้นจากทั้งหมด 10 เหรียญทอง ทัพนักกีฬาไทยสอยกันไปถึง 8 เหรียญเลยทีเดียว

เมื่อเป็นดังนี้แล้ว แฟนๆ กีฬาอย่างเราก็อย่าได้ไปยึดติดอะไรนักกับตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง ซีเกมส์ เพราะนอกเหนือจาก อาร์นิส แล้วมันก็ยังจะมีชนิดกีฬาแปลกๆ ให้เราได้เห็นกันทุกๆ 2 ปีอยู่ดี ให้มองว่ามันเป็นสีสันสนุกๆ ก็พอ แล้วไปโฟกัสกันที่ชนิดกีฬาที่เป็นสากลโดยแท้จริงจะดีกว่า