อากิระ นิชิโนะ

5ปรัชญา นิชิโนะ ใช้ไม่ได้กับ ฟุตบอลไทย

อากิระ นิชิโนะ กุนซือทีมชาติไทยที่พึ่งทีมช้างศึกตกรอบแรกซีเกมส์2019 วางปรัชญาสร้างทีมต่างๆไว้ก็จริง เป็นปรัชญาที่สร้างทีมเพื่ออนาคต แต่ก็ดูเหมือนว่าจะยังใช้ไม่ได้กับทีมชาติไทยในปัจจุบันนี้ มี 5 เรื่องที่ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวทางการทำทีมในครั้งนี้ที่ถือว่าค่อนข้างจะสวนทางกับความเป็นจริงในตอนนี้ 1. นิชิโนะ ประมาทเรื่องเวลา … ปรัชญาของ อากิระ…

Home / SPORT / 5ปรัชญา นิชิโนะ ใช้ไม่ได้กับ ฟุตบอลไทย

อากิระ นิชิโนะ กุนซือทีมชาติไทยที่พึ่งทีมช้างศึกตกรอบแรกซีเกมส์2019 วางปรัชญาสร้างทีมต่างๆไว้ก็จริง เป็นปรัชญาที่สร้างทีมเพื่ออนาคต แต่ก็ดูเหมือนว่าจะยังใช้ไม่ได้กับทีมชาติไทยในปัจจุบันนี้ มี 5 เรื่องที่ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวทางการทำทีมในครั้งนี้ที่ถือว่าค่อนข้างจะสวนทางกับความเป็นจริงในตอนนี้

1. นิชิโนะ ประมาทเรื่องเวลา … ปรัชญาของ อากิระ นิชิโนะ กุนซือ 3 ชุดของทีมชาติไทย เน้นมากเรื่องการให้นักเตะทีมชาติไทยได้พักผ่อน พักให้เยอะ พักให้มาก เพื่อให้สดชื่น เพื่อให้กลับมาเล่นด้วยความกระหาย แต่การที่ปล่อยตัวชุดตกรอบแรกซีเกมส์2019 ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.62 ไปจนถึง 25 ธ.ค.62 รวมเวลา 19 วันเต็ม ก่อนจะเรียกกลับมาซ้อมเตรียมทีมชุดยู23ชิงแชมป์เอเชีย2020ในวันที่ 26 ธ.ค.62 ดูแล้วเป็นเรื่องที่ค้านกับความรู้สึกของฟุตบอลไทย เพราะนักเตะไทย ยังไงก็ต้องซ้อม ซ้อมให้หนัก ปล่อยพักเกือบๆ 3 สัปดาห์แบบนี้ กลับมาคงเริ่มนับ 1 ใหม่อีก

2. นิชิโนะ คิดผิด นักบอลไทย ไม่ใช่นักเตะอาชีพ … การที่ อากิระ นิชิโนะ เรียกนักเตะมาซ้อม มารวมตัวกัน 3 วันก่อนแข่ง 4 วันก่อนบู๊ เหมือนนักเตะญี่ปุ่น หรือ ยุโรป คงไม่ได้ เพราะต้องยอมรับว่า นักฟุตบอลไทย ไม่ใช่นักเตะอาชีพแบบ100เปอร์เซนต์ ปล่อยพักนาน เพื่อให้สด เพื่อให้ฟิตก็จริง แต่ร้อยทั้งร้อย ไม่ได้อยู่ในระเบียบวินัยแบบ100เปอร์เซนต์อะไร ส่งผลกระทบต่อการเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ดี

3. นิชิโนะ ไม่น่าปล่อยพักวันปีใหม่ … การเตรียมทีมต่อเนื่องจากชุดล้มเหลวซีเกมส์2019 สู่การเก็บตัวสู้ศึกยู23ชิงแชมป์เอเชีย2020 มีช่วงเวลาเคาต์ดาวน์ที่ นิชิโนะ ให้หยุดส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 31 ธ.ค.62 – 1 ม.ค.63 โอเคว่ามันไม่ผิด แต่การเป็นนักเตะทีมชาติ คุณเล่นเพื่อชาติ บางอย่างก็จำเป็นต้องเสียสละเพื่อชาติ หยุดเทศกาลสำหรับคนไทยที่สำคัญที่สุด น่าจะแค่ช่วงสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทยก็น่าจะพอ ส่วนหยุดปีใหม่ บางทีไม่จำเป็น ที่บอกไม่จำเป็น เพราะ ศึกยู23ชิงแชมป์เอเชีย จวนจะเริ่มในวันที่ 8 ม.ค.นี้แล้ว

4. นิชิโนะ เลือกผู้เล่นเอง หรือมีคนเลือกให้ … ทุกครั้งที่ นิชิโนะ ให้สัมภาษณ์ในช่วงทัวร์นาเมนต์ซีเกมส์2019 คือการศึกษาข้อมูลนักเตะในซีเกมส์เพื่อต่อยอดไปสู่เวทียู23 แน่นอนว่าคำถามที่หลายคนถามเยอะ คือ สรุปแล้ว ในซีเกมส์ที่ผ่านมา นิชิโนะ เลือกผู้เล่นเองหรือเปล่า หรือมีผู้ช่วยเลือกให้ แล้วผลงานที่สอบตก ตกรอบแรก บางทีอาจต้องเป็นมือขวาหรือเปล่าที่ต้องรับผิดชอบ แล้ว นิชิโนะ ยังจะเลือกใช้งานทั้งนักเตะและผู้ช่วยอยู่อีกหรอ

และ 5. นิชิโนะ จัดการทุกอย่างไว้เสร็จแล้วหรือเปล่าข่าวที่ว่า นิชิโนะ จะเรียกรวมพลซ้อมเตรียมทีมยู23ชิงแชมป์เอเชีย2020 นับจากวันที่ 26 ธ.ค.62 มีเวลาเตรียมทีม 11 วันก่อนประเดิมนัดแรกวันที่ 8 ม.ค.63 ระยะเวลา 11 วัน น่าจะหมายความว่า ทีมชาติไทย มีตัวผู้เล่น 23 คนสุดท้ายที่ขึ้นทะเบียนรอไว้แล้วหรือเปล่า โดยเป็นผู้เล่นที่ยืนพื้นจาก”ซีเกมส์2019″แบบยกชุดแล้วเพิ่มอีก 3 คนเข้าไป(ประตู-กองหลัง-กองกลาง)แล้วหรือเปล่า