อากิระ นิชิโนะ

เจาะ4ประเด็น ญี่ปุ่นโมเดล จะใช้ได้ผลกับบอลไทยไหม ?

ฟุตบอลลีกไทยปัจจุบันนี้ หลายทีม หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หันมาให้ความสำคัญกับ “ญี่ปุ่นโมเดล” แทบทั้งหมด ลองมาดูกันว่า 4 ประเด็นที่จะพูดถึงว่า “ญี่ปุ่นโมเดล” จะแจ้งเกิด หรือ แจ้งดับ ในฟุตบอลไทยปี2020 1.…

Home / SPORT / เจาะ4ประเด็น ญี่ปุ่นโมเดล จะใช้ได้ผลกับบอลไทยไหม ?

ฟุตบอลลีกไทยปัจจุบันนี้ หลายทีม หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หันมาให้ความสำคัญกับ “ญี่ปุ่นโมเดล” แทบทั้งหมด ลองมาดูกันว่า 4 ประเด็นที่จะพูดถึงว่า “ญี่ปุ่นโมเดล” จะแจ้งเกิด หรือ แจ้งดับ ในฟุตบอลไทยปี2020

1. สิงห์ เชียงราย แชมป์โตโยต้า ไทยลีก2019 ส่วนใหญ่เน้นรูปแบบในสไตล์บราซิเลี่ยน นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรในปี2009 ก็เน้นใช้บริหารโค้ชบราซิล หรือไม่ก็โค้ชคนไทย แต่มาปรีซีซั่น2020 ทีมเปลี่ยนสไตล์ เลือกใช้งานโค้ชญี่ปุ่น อย่าง มาซามิ ทากิ ที่เคยทำทีมไทยฮอนด้าช่วง 10 ปีที่แล้ว ก็ต้องรอดูกันว่า การคัมแบ็กลีกสูงสุดเมืองไทยในครั้งนี้ ฝีมือเก่าๆยังจะงัดออกมาให้เห็นอีกไหม

2. สมุทรปราการ ซิตี้ อันดับ 6 ในศึกโตโยต้า ไทยลีก2019 ก็ยังคงติดใจในสไตล์การทำทีมของกุนซือชาวญี่ปุ่น จากปีที่แล้วที่ใช้ เท็ตสึยะ มูรายามะ มาปีนี้เลือกใช้แบรนเนม อย่าง มาซาทาดะ อิชิอิ อดีตกุนซือ คาชิม่า แอนท์เลอร์ส ชุดแชมป์เจลีก1สมัยปี 2016 เข้ามาคุมทัพอย่างเป็นทางการ

3. ทรู แบงค็อก ยืมตัว ฮาจิเมะ โฮโซไก อดีตกองกลางทีมชาติญี่ปุ่นที่โชว์ฟอร์มไม่ค่อยดีกับทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดในฤดูกาลที่ผ่านมา ทีแรกคิดว่าจะหมดอนาคตในไทยลีกไปแล้ว แต่อยู่ๆทีมเงินถุงอย่าง ทรู แบงค็อก ยังยื่นมือมาอุ้มไว้ ดูฟอร์มปีที่ผ่านมากับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดแล้วก็น่าเป็นห่วงทรู แบงค็อกจริงๆว่าคิดผิดหรือคิดถูกกันแน่

และ 4. อากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่นที่คุมทีมชาติไทย 3 ชุด สอบตกไปแล้วชุดแรกกับการตกรอบแรกซีเกมส์2019 … ยังเหลือผลงานที่จะพิสูจน์อีก 2 ชุด ทั้งทีมชาติไทยชุดยู23ชิงแชมป์เอเชีย2020ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ รวมถึงเส้นทางของทีมชาติไทยชุดใหญ่ในศึกคัดเลือกบอลโลก2022 ว่าจะไปรอดถึงฝั่งหรือไม่อย่าางไร