ONE Championship ONE: EDGE OF GREATNESS เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค

เดชดำรงค์ วีรบุรุษผู้สร้างตำนานกับมวยไทย ก่อนผันตัวเอาดีในวงการ MMA

หากเอ่ยชื่อ เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค เชื่อว่าคอหมัดมวยทั้งหลายย่อมรู้จักเป็นอย่างดี นี่คือวีรบุรุษผู้สร้างตำนานในวงการ ก่อนที่จะผันตัวมาเอาดีในการต่อสู้แบบ MMA ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน หรือที่ชาวไทยรู้จักในชื่อ MMA เป็นที่นิยมไปทั่วโลก แต่น่าเสียดายที่ประเทศไทยยังมีนักกีฬาประเภทนี้น้อยมาก อย่างไรก็ตาม หนึ่งในจำนวนนั้นก็คือฮีโร่ระดับตำนานมวยไทย ซึ่งปัจจุบันผันตัวไปเป็นนักสู้…

Home / SPORT / เดชดำรงค์ วีรบุรุษผู้สร้างตำนานกับมวยไทย ก่อนผันตัวเอาดีในวงการ MMA

หากเอ่ยชื่อ เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค เชื่อว่าคอหมัดมวยทั้งหลายย่อมรู้จักเป็นอย่างดี นี่คือวีรบุรุษผู้สร้างตำนานในวงการ ก่อนที่จะผันตัวมาเอาดีในการต่อสู้แบบ MMA

ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน หรือที่ชาวไทยรู้จักในชื่อ MMA เป็นที่นิยมไปทั่วโลก แต่น่าเสียดายที่ประเทศไทยยังมีนักกีฬาประเภทนี้น้อยมาก อย่างไรก็ตาม หนึ่งในจำนวนนั้นก็คือฮีโร่ระดับตำนานมวยไทย ซึ่งปัจจุบันผันตัวไปเป็นนักสู้ MMA เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค และเขาก็ได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรกและคนเดียวที่คว้าแชมป์โลก วัน แชมเปียนชิพ ในกีฬาประเภทนี้มาครองได้

เดชดำรงค์ อดีตนักมวยไทยชื่อดังวัย 41 ปี ผู้คลุกคลีอยู่บนเส้นทางนักสู้มากว่า 30 ปี มีจุดเริ่มต้นจากครอบครัวที่ชอบดูมวย จึงสนับสนุนให้เขาฝึกฝนมวยไทยตั้งแต่วัย 9 ขวบ และขึ้นชกในเวทีแถวภูธร ก่อนจะขยับไปสู่เวทีใหญ่อย่างเวทีมวยสยามอ้อมน้อย ชกตั้งแต่รุ่นน้ำหนัก 35 กิโลกรัม

หลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์บนสังเวียนจนเชี่ยวชาญ เดชดำรงค์ กลายเป็นนักชกที่มีฝีมือแกร่งกล้า จนคว้าแชมป์สนามมวยระดับประเทศอย่างสนามมวยเวทีลุมพินีมาครอบครองได้สำเร็จ กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งวงการ

หลังสังขารเริ่มร่วงโรย เขาตัดสินใจอำลาผืนผ้าใบ ทิ้งไว้เพียงชื่อเสียงในฐานะเจ้าตำนาน ก่อนจะหันไปเป็นครูมวยที่ Evolve MMA ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมนักกีฬาการต่อสู้ระดับแชมป์โลกหลายคนที่ปักหลักเป็นเทรนเนอร์อยู่ที่นั่น และมันคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขารู้จักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน

เดชดำรงค์ ซุ่มซ้อม MMA อยู่ราว 4-5 เดือน ก่อนตัดสินใจก้าวขึ้นสังเวียน วัน แชมเปียนชิพ ครั้งแรก ความรู้สึกในวันนั้นแตกต่างจากการขึ้นสังเวียนทุกครั้งที่ผ่านมาในชีวิตอย่างสิ้นเชิง

เจ้าตำนานมวยไทยสั่งสมชัยชนะบนสังเวียน MMA ได้ 4 ไฟต์ ก็ได้รับโอกาสให้ขึ้นชิงแชมป์โลก ONE รุ่นสตรอว์เวต ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของรายการ พบกับคู่แข่งขันชาวฟิลิปปินส์ รอย โดลิเกวซ ในศึก ONE: WARRIOR’S QUEST เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ที่ประเทศสิงคโปร์ ผลการแข่งขันวันนั้น นักสู้จากประเทศไทยคว้าชัยชนะอย่างเป็นเอกฉันท์ นั่งบัลลังก์แชมป์โลกของรุ่นนี้เป็นคนแรกของรายการ และคนแรกของประเทศไทย

จากวันนั้นถึงวันนี้ เดชดำรงค์ เดินทางผ่านมาแล้วทั้งสิ้น 15 ไฟต์ และกลายเป็นเพียงอดีตแชมป์โลกที่วัยล่วงเลยมาถึงหลัก 4 แต่เขายังมีไฟที่จะเดินหน้าคว้าความสำเร็จต่อไป ซึ่งในวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายนนี้ เขาจะขึ้นสังเวียนดวลเดือดกับนักสู้หนุ่มวัย 27 ปีที่มีส่วนสูงมากกว่าถึง 17 เซนติเมตร “ไอ้แมงมุม” มูฮัมมัด อิมราน จากปากีสถาน ในศึก ONE: EDGE OF GREATNESS ซึ่งจะถ่ายทอดสดให้แฟนชาวไทยได้ชมทาง ONE Super App ตั้งแต่เวลา 17.30 น.เป็นต้นไป